Lifestyle

ความนิยมดื่ม “น้ำส้ม” พร้อมมื้อเช้า มาจากไหน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปริศนาเครื่องดื่มบนโต๊ะอาหารเช้าที่ต้องมี "น้ำส้ม" กับ กาแฟ บทความนี้จะมาช่วยตอบว่า “น้ำส้ม” มาอยู่ประจำอยู่บนโต๊ะกินข้าวตั้งแต่ตอนไหน

เคยสงสัยไหมว่าทำไม น้ำส้ม และ กาแฟ ถึงเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนจะต้องดื่มตอนมื้อเช้า ซึ่งพอเรารู้ตัวอีกทีก็ซื้อน้ำส้มมาไว้สำหรับดื่มตอนเช้าเช่นกัน... อาหารเช้าของแต่ละบ้าน หรือ แต่ละประเทศอาจแตกต่างกัน แต่จุดที่เหมือนกันคือในมื้อนั้น ๆ ต้องมี ไม่ กาแฟ ก็น้ำส้ม อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือลองนึกภาพอาหารเช้าแบบในโรงแรม จะเห็นว่าเครื่องดื่มทั้ง 2 อย่างนี้จะมีบริการตอนเช้าเสมอ งั้นเรามาเจาะที่เมนู น้ำส้ม กันก่อนดีกว่าว่าทำไมต้องเป็นน้ำส้มตอนมื้อเช้า เป็นน้ำแอปเปิ้ล น้ำมะพร้าว หรือ น้ำฝรั่ง ไม่ได้เหรอ

คนทั่วไปอาจคิดว่าน้ำส้มเป็นตัวเลือกที่ดีหากดื่มในตอนเช้า เพราะเป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยให้สุขภาพดี กระปรี้กระเปร่าในตอนเช้า แต่จริง ๆ ที่น้ำส้มกลายเป็นภาพจำของอาหารเช้านั้นมาจากโฆษณาขายน้ำส้มในประเทศอเมริกาเมื่อประมาณปี ค.ศ 1900 (พ.ศ.2443) 

 

บริษัท California Fruit Growers Exchange ที่วันนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Sunkist ผลิตส้มออกมามากเกินความต้องการ ทำให้ส้มล้นตลาด เจ้าของบริษัทจำต้องคิดหาทางขายส้มให้หมด จึงใช้การโฆษณาเพื่อดึงดูดให้คนหันมากินส้ม แต่จะขายส้มเป็นลูก ๆ ก็ดูจะธรรมดาไป (ผู้คนในสมัยก่อนคิดว่าการคั้นน้ำส้มดื่มเองเป็นเรื่องยุ่งยาก) บริษัทนี้จึงผุดไอเดียขายน้ำส้มคั้นขึ้นมาซึ่งกระแสตอบรับดีมาก และต่อมาในปี 1916 (พ.ศ. 2459) บริษัทก็ได้จัดตั้งโครงการ 'Drink an orange' ขึ้น แล้วบอกว่า 'ดื่มน้ำส้มจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น' แต่บริษัทนี้ไม่ได้ผลิตแค่ส้มเพียงอย่างเดียว ยังผลิตน้ำมะนาวอีกด้วย ทางบริษัทจึงคิดแผนโฆษณาให้น้ำส้มนั้นดื่มในตอนเช้า และน้ำมะนาวต้องดื่มในตอนบ่าย ซึ่งเหมือนเป็นการสร้างภาพจำให้กับคนว่าน้ำส้มต้องกินตอนเช้าถึงจะดีที่สุด จากนั้นเป็นต้นมามันก็กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวอเมริกันที่จะต้องดื่มน้ำส้มกันในตอนเช้า และวัฒนธรรมนี้ก็ได้แพร่หลายไปทั่วโลก จนน้ำส้มกลายเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มตอนเช้าที่เราทุกคนขาดไม่ได้

 

 

ความนิยมดื่ม “น้ำส้ม” พร้อมมื้อเช้า มาจากไหน?

ที่มารูปภาพและข้อมูล:
sou-dai.com
krua.co 
unsplash

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ