Lifestyle

“นิ้วล็อค” ปลดได้ไม่ยากและไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิ้วล็อค" เป็นอาการปวดบริเวณผ่ามือใกล้ๆ โคนนิ้ว และโดยมากมักมีอาการนิ้วเคลื่อนที่ไม่สะดวก มีอาการติด หรือสะดุดเวลาขยับนิ้ว

หลายคนอาจมองว่าโรค “นิ้วล็อค” (trigger finger) เป็นเรื่องไกลตัว แต่สำหรับพนักงานออฟฟิศที่ต้องพิมพ์งานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน  แม่บ้านที่ต้องซักผ้าและบิดผ้าบ่อยๆ ถือถุงช้อปปิ้งที่ต้องกำมือแน่นๆ ระหว่างการหิ้วของหนัก นักกีฬาที่ต้องใช้การจับอุปกรณ์แน่นๆ หรือแม้กระทั่งคนที่ชอบเล่นมือถือ แลปท็อป ที่ต้องใช้การจับมือถือให้มั่นคงอยู่ในมือ โรค “นิ้วล็อค” เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ไม่ยาก และวิธีการปลดล็อคในเบื้องต้นก็ทำไม่ยากเช่นกัน

อาการ

นิ้วล็อค เป็นอาการปวดบริเวณผ่ามือใกล้ๆ โคนนิ้ว และโดยมากมักมีอาการนิ้วเคลื่อนที่ไม่สะดวก มีอาการติด หรือสะดุดเวลาขยับนิ้ว

 

อาการแบ่งเป็น 4 ระยะ

ระยะที่ 1 มีอาการปวดบริเวณโคนนิ้วมือเวลาขยับ แต่ยังไม่มีการสะดุดระหว่างการเคลื่อนไหวนิ้ว

ระยะที่ 2 เริ่มมีการสะดุดเวลาขยับนิ้ว แต่ยังขยับได้อยู่

ระยะที่ 3 นิ้วติดล็อค แต่ยังสามารถเหยียดออกได้โดยการใช้มืออีกข้างช่วยแกะ

ระยะที่ 4 นิ้วติดจนไม่สามารถขยับออกได้

 

 

การรักษา

ระยะ 1-2

ที่มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดและเจ็บเวลาขยับนิ้ว มักเริ่มต้นด้วยการกินยาแก้ปวด และพักการใช้งานของนิ้ว การปรับขนาดที่จับให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น ผ้าพันรอบด้ามอุปกรณ์กีฬาให้หนาขึ้น หรือเปลี่ยนการถือถุงช้อปปิ้งมาเป็นการใช้กระเป๋าสะพายหลัง นอกจากนี้แพทย์อาจพิจารณาสั่งอุปกรณ์ดามนิ้ว เพื่อป้องกันการใช้งานของนิ้ว นอกจากนี้การรักษาด้วยเครื่องมือทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูยังมีส่วนช่วยในการรักษาได้ค่อนข้างดี เช่น การแช่น้ำอุ่นวันละประมาณ 10-20 นาที และขยับเบาๆ ในขณะแช่ การใช้เครื่องอัลตราซาวน์ เลเซอร์ หรือคลื่นกระแทกก็สามารถช่วยลดการปวดและอักเสบได้

ในระยะ 3 – 4

แพทย์อาจพิจารณาการฉีดยาสเตียรอยด์เฉพาะที่ หรืออาจพิจารณาผ่าตัดปลอกหุ้มเอ็นที่หนาตัวให้เปิดขยายขึ้น และทำให้เส้นเอ็นขยับได้คล่องตัวมากขึ้น

 

การป้องกันโรคนิ้วล็อค

  • พักระหว่างการทำงาน ไม่พิมพ์งาน หรือใช้คอมนานจนเกินไป วิธีนี้นอกจากป้องกันนิ้วล็อค ยังป้องกันการเกิดออฟฟิศซินโดรม ปวดคอ บ่า ไหล่ได้อีกด้วย
  • ไม่หิ้วของหนักเกินไป
  • ไม่หักนิ้ว ดีดนิ้ว
  • หลีกเลี่ยงการซักผ้าด้วยมือ
  • นำผ้ามาพันรอบด้ามอุปกรณ์กีฬาให้หนาตัวขึ้น
  • ไม่ดัด พยายามเหยียดนิ้วมือหากมีอาการนิ้วล็อค และแก้โดยเอามือจุ่มในน้ำอุ่น นวดบริเวณโคนนิ้วเบาๆ และค่อยๆ เหยียดออกเบาๆ ในขณะจุ่มน้ำอุ่น

 

ข้อมูล : รามา แชนแนล

ภาพ : https://pixabay.com/th/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ