Lifestyle

21 พ.ย. วันโทรทัศน์โลก ชวนย้อนวันวาน รู้จัก "ประวัติโทรทัศน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งแต่ช่วงปี 1940-1950 เป็นต้นมา วัฒนธรรม และ วิถีชีวิตของผู้คนได้เปลี่ยนไปตลอดกาลด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่ชื่อว่า "โทรทัศน์"

วันที่ 21-22 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1996 หรือ พ.ศ.2539 เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติได้จัดการประชุมในวาระ 'โทรทัศน์โลก' เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็น การประชุมเพื่อที่ผู้นำประเทศ และ ผู้นำที่อยู่ในวงการโทรทัศน์จะได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนทั้งโลกที่เปลี่ยนไปเนื่องจากผลกระทบของ "โทรทัศน์"

จากการประชุมครั้งนั้นโทรทัศน์ก็ได้ถูกยอมรับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการกำหนดทิศทางสังคม แพร่กระจายข้อมูล และเอาไว้ติดตามความ เคลื่อนไหวและความคิดเห็นของสาธารณชนคนทั่วไป  

21 พ.ย. วันโทรทัศน์โลก ชวนย้อนวันวาน รู้จัก "ประวัติโทรทัศน์"


 

กว่าจะมาเป็นโทรทัศน์

การจะเข้าใจที่มาของโทรทัศน์นั้นต้องเข้าใจก่อนว่า ไม่ได้มีนักประดิษฐ์คนใดคนหนึ่งที่คิดค้นโทรทัศน์ขึ้นมา แต่มันเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเดิมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

  • ต้นกำเนิดของโทรทัศน์สามารถสืบย้อนไปถึงช่วงปี 1830 - 1840 เมื่อ Samuel F.B. Morse (แซมเวล เอฟ บี มอร์ส) พัฒนา โทรเลข ได้สำเร็จ โทรเลขนั้นถือว่าเป็นหมุดหมายทางเทคโนโลยีที่ทำให้โทรทัศน์เกิดขึ้นได้

 

  • จากนั้น ก้าวต่อไปเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1876 เมื่อ Alexander Graham Bell (อเล็กแซนเดอร์ เกรแฮม เบลล์) พัฒนาระบบ โทรเลข ให้เป็นโทรศัพท์ที่อนุญาตให้เสียงของมนุษย์เดินทางผ่านสายไฟในระยะทางไกลได้
  • ถัดจากโททรศัพท์สายเคเบิลแล้ว ปี 1884  ได้มีนักวิจัยชาวเยอรมัน Paul Nipkow (พอล นิพโคว์)  ได้คิดค้นระบบการส่งภาพผ่าน แผ่นดิสก์หมุน ซึ่งเป็นต้นแบบของโทรทัศน์ในยุคต่อมา
  • จนกระทั่งในช่วงต้นทศวรรษ 1900 นักฟิสิกส์ชาวรัสเซีย Boris Rosing (บอริส โรสซิง) และวิศวกรชาวสก็อต ได้ปรับปรุงระบบของ พอล นิพโคว์โดยแทนที่แผ่นหมุนด้วยหลอดรังสีแคโทด ซึ่งวางหลอดรังสีแคโทดไว้ในกล้องที่ส่งภาพ ทำให้พวกสามารถพัฒนาระบบโทรทัศน์แบบอิเล็กทรอนิกส์ต้นแบบของโลกขึ้นมาได้
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ