Lifestyle

"เบียนนาเล่" จาก บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ มีความหมายว่าอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกิพีเดีย : Biennale (pronounced [bi.enˈnaːle]), Italian for "biennial" or "every other year" is any event that happens every two years. It is most commonly used within the art world to describe large-scale international contemporary art exhibitions.

จากคำว่า เบียนนาเล่ (Biennale) ในภาษาอิตาเลียน แปลว่า ทุกสองปี แต่ในวันนี้ คำนนี้ได้กลายเป็น ชื่อเทศกาลศิลปะ โดยมีต้นกำเนิดจากงาน เวนิส ประเทศอิตาลี ทำให้ เวนิส เบียนนาเล่ถือเป็นมหกรรมศิลปะที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุด

 

คำว่า เบียนนาเล่ (Biennale) ถูกนำไปต่อท้ายชื่อเมืองหรือชื่อประเทศ อย่างในเอเชียมีที่ สิงคโปร์ ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลี ปักกิ่ง มะนิลา และปีหน้านี้ประเทศไทยจัดงานเบียนนาเล่ภายใต้ชื่อ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ชื่อย่อว่า BAB (Bangkok Art Biennale) จัดขึ้นในกรุงเทพฯ วันที่ 22 ต.ค.65 - 23 ก.พ.66 จัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยบนพื้นที่ทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ 

  • วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร
  • วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
  • วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
  • หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • มิวเซียมสยาม
  • พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้
  • ในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Space 

​​สำหรับงานปีที่จะถึงนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด 

 

CHAOS : CALM / โกลาหล : สงบสุข

 

มาจากเหตุการณ์ตลอดปี พ.ศ. 2564-2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คับขันอันเนื่องมาจากภัยคุกคามต่าง ๆ ที่ทบทวีขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการกับความไร้ระเบียบของโลกใหม่ หลายปัญหาฝังรากลึกทั้งความแตกแยกด้วยความแตกต่างทางการเมือง การเหยียดเชื้อชาติและอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง มวลมนุษยชาติได้ประสบกับความสิ้นหวัง ความโดดเดี่ยว ความกลัว และ ความตาย 

 

"เบียนนาเล่" จาก  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ มีความหมายว่าอย่างไร

และแม้คำว่า เทศกาลงานศิลปะ ที่ฟังดูแล้วเป็นคำที่สวยงาม  และ เป็นเทศกาลที่จะเกิดขึ้นได้เมื่อมีความสงบในบ้านเมือง แต่บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ปี 65-66 อาจทำให้เราได้ตระหนักคิดด้วยว่า การกระทำของเราทุกคนต่างส่งผลต่อสังคมและสภาวะแวดล้อม โดยศิลปินจะทำหน้าที่เป็นดั่งกระจกสะท้อนสังคมให้เราได้เห็น ไม่ว่าจะเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรเปลี่ยน โรคระบาด การเมือง เรื่องของคนไร้สัญชาติ เรื่องของเพศสภาพ เราจะตระหนักได้ว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากน้ำมือของเราทั้งสิ้น

logoline