Lifestyle

ชวนดู ศาลาอิตาลี ที่ Word Expo 2020 Dubai ศาลาแนวคิด "เศรษฐกิจหมุนเวียน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกได้จัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ งานเอ็กซ์โป 2020 ที่ดูไบ ซึ่งนอกจากเราจะเห็นวัฒนธรรมไทยที่สวยงามสะท้อนผ่านศาลาไทยแล้ว เราอยากชวนทุกคนไปดู ศาลาอิตาลี ที่มีแนวคิดการจัดงานแบบ "เศรษฐกิจหมุนเวียน"

ศาลาขจัดแสดงงาน จากประเทศอิตาลีที่งาน Dubai Expo 2020 มีความโดดเด่นด้วยการล้อแนวคิด "เศรษฐกิจหมุนเวียน" โดยการนำวัสดุที่สามารถรีไซเคิล หรือ ใช้ซ้ำได้มาประยุกต์ใช้สร้างเอกลักษณ์ให้ศาลาของประเทศตน ที่เห็นได้ชัดจะเป็น "หลังคา" ที่ทำจากโครงเรือขนาดปกติสามหลัง และ เชือกบริเวณส่วนหน้าเป็น เชือกสำหรับเดินเรือที่ทำจาก "พลาสติกรีไซเคิล"


 

ซึ่งในช่วงสัปดาห์ของการเปิดงาน Dubai Expo 2020 นั้น ศาลาอิตาลีได้ดึงดูดคนกว่าหนึ่งในห้าของคนทั้งงานเพื่อไปชมศาลาอิตาลี่ จนทำให้ศาลานี้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในศาลาที่ได้รับความ ชนิยมมากที่สุดภายในงาน

ซึ่งเราสามารถการถอดบทเรียนความเสร็จจากอิตาลีได้จาก

1) การตกแต่งที่มีการจัดวางองค์ประกอบที่สมดุลย์

2)การตกแต่งศาลาภายใต้แนวคิดความยั่งยืน

3)ทำเลที่ตั้งของศาลาที่เห็นได้ง่ายและชัด


 

Italo Rota สถาปนิกเป็นหนึ่งในนักออกแบบของศาลาอิตาลี ซึ่งเคยได้ทำงานอย่างกว้างขวางในกรุงปารีส ซึ่งเขาได้ดูแลการจัดแสงของทั้งมหาวิหารน็อทร์-ดาม และ ริมฝั่งแม่น้ำแซน เล่าว่า ศาลาอิตาลี่ได้แรงบันดาลใจเบื้องหลังการออกแบบจาก แนวคิด "เศรษฐกิจหมุนเวียน" กล่าวคือ  เป็นการสร้างสรรค์งานที่มองไปที่ความยั่งยืนเป็นหลัก และเป็นการซ่อมแซมของเก่า และ นำวัสดุที่คงอยู่ใช้กลับมาใช้ใหม่ มากกว่าที่สั่งทำวัสดุอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่จะสร้างขยะเพิ่มให้กับโลกใบนี้

สถาปันนิก Carlo Ratti ยังกล่าวเพิ่มว่า “สิ่งหนึ่งที่ฉันไม่ชอบเกี่ยวกับงานชั่วคราว เช่น นิทรรศการระดับนานาชาติแบบนี้ หรือ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือ ขยะจำนวนมากจะจบลงที่หลุมฝังกลบหลังจากงานจบผ่านไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องการให้ Italian Pavilion - ศาลาอิตาลี่ สะท้อนภาพการจัดงานชั่วคราวมราของงาน Dubai Expo 2020 - ศาลาอิตาลี่ได้นำ สารประกอบอินทรีย์ เช่น เปลือกส้ม และ กากกาแฟมาประกอบให้เป็นวัสดุชิ้นใหม่ที่ใช้ตกแต่งศาลา และได้ออกแบบส่วนของแรงเงา เครื่องพ่นไอน้ำ และการระบายอากาศ เพื่อทดแทนเครื่องปรับอากาศ 

 

นอกจากนี้ ศาลานี้ยังไม่ได้ใช้การฉาบปูน หรือ คอนกรีด เพื่อทำผนังแบบเดิมๆ แต่เป็นการทำผนังด้วยด้วยเชือกทะเล ที่สามารถทำหน้าที่เป็นจอภาพสำหรับการแสดงมัลติมีเดียผ่านการใช้ไฟ LED อีกด้วย

 

 

Dubai Expo 2020

เป็นงานนิทรรศการโลกจัดขึ้นที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2021 ถึง 31 มีนาคม 2022 จากกำหนดการเดิมคือ 20 ตุลาคม 2020 ถึง 10 เมษายน 2021 ซึ่งถูกเลื่อนจากการเปิดไปเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากการระบาดใหญ่ จึงยังคงชื่อเดิมว่า "2020" ไว้ จะยังคงเปิดให้บริการในดูไบจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2022

 

ที่มาข้อมูล :
https://edition.cnn.com/style/article/italy-pavilion-expo-2020-dubai-spc-intl/index.html

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ