Lifestyle

ปิดตำนาน "สถานีรถไฟหัวลำโพง" เพื่อเตรียมกลับมาในเวอร์ชั่นที่ไฉไลกว่าเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 23 ธ.ค. นี้ถือว่าเป็นวันดีเดย์ ลดบทบาท ลดเที่ยวเดือนรถของ "สถานีรถไฟหัวลำโพง" เพื่อเตรียมปรับให้ชาวไทยได้ใช้ สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีรถไฟกลางของประเทศต่อไป

กว่า 105 ปีที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นสถานีรถไฟกลางของคนไทยที่ใช้เดินทางไปที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเพื่อไปท่องเที่ยว เดินทางกลับบ้าน รวมถึงใช้เดินทางไปทำงานและเรียนหนังสือ โดยรถไฟของรัฐบาลสยามเปิดเดินรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 26 มีนาคม 2439 จากกรุงเทพ-กรุงเก่า (ปัจจุบันคือสถานีอยุธยา) 

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ระบบขนส่งทางรางของไทยกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับระบบการเดินทางที่เปลี่ยนไป เนื่องจากตอนนี้มีโครงการรถไฟฟ้ากำลังเกิดใหม่ เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง (รังสิต-บางซื่อ และอนาคตที่จะมีส่วนต่อขยายมาถึงหัวลำโพง) ทำให้อีกไม่นานนี้ผู้โดยสารจะต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับการเดินทางในรูปแบบใหม่ และจากเดิมที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเคยเป็นศูนย์กลางในการเดินทาง หลังจากวันที่ 23 ธ.ค. 64 สถานีกลางบางซื่อจะมารับช่วงต่อนี้แทน ส่งผลให้รถไฟขบวนชานเมือง และ รถไฟทางไกล 155 ขบวน ในวันที่ 22 ธ.ค. ปรับลดการเดินทางเข้าสถานีหัวลำโพง 23 ขบวนต่อวัน

 

แต่ถึงแม้โลกจะเปลี่ยนไปสักแค่ไหน สิ่งหนึงที่อยู่คู่กับประเทศไทยมากว่า 105 ปี คือ ประวัติศาสตร์และความผูกพันธ์ของคนไทยที่มีต่อสถานีรถไฟแห่งนี้ สถานีรถไฟหัวลำโพงนั้นไม่ได้จากคนไทยไปไหน "แต่จะพลิกโฉมสู่บทบาทใหม่ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และ แหล่งเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์" ที่จะเชื่อมโยงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าและย่านการค้าใหม่เข้าด้วยกัน รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้และพื้นที่สาธารณะที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่หลากหลาย โดย บริษัท SRT แอสเสท จะเข้ามาเป็นผู้บริหารทรัพย์สิน หาผู้ร่วมออกแบบและประมูลพื้นที่เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม และ สร้างตัวเลือกที่หลากหลายให้กับประชาชน

ปิดตำนาน "สถานีรถไฟหัวลำโพง" เพื่อเตรียมกลับมาในเวอร์ชั่นที่ไฉไลกว่าเดิม

การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการปิดเส้นทาง

เนื่องจากการปรับลดเส้นทางรถไฟวิ่งเข้าไปที่สถานีรถไฟหัวลำโพงอาจก่อให้เกิดความลำบากแก่ผู้ที่ต้องใช้รถไฟหัวลำโพงตามปกตินั้น การรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งว่า ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านนี้จะมีการช่วยเหลือเยียวยาผู้เดือนร้อนโดยจะมีรถ รับ-ส่ง จากสถานีกลางบางซื่อ ไปสู่ สถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่อเป็นบรรเทาการเดือดร้อนแก่ประชาชน

ปิดตำนาน "สถานีรถไฟหัวลำโพง" เพื่อเตรียมกลับมาในเวอร์ชั่นที่ไฉไลกว่าเดิม

 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ : การรถไฟแห่งประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ