Lifestyle

ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ จวนฮับลมหนาวแอ่วแม่เมาะแบบไฮบริด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ 2564” พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสกับทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงามกับบรรยากาศของลมหนาว พร้อมเรียนรู้ด้านพลังงาน ทั้งเปิดพื้นที่จริงและเชิญชวนฟินเที่ยวทิพย์แบบออนไลน์ไปพร้อมๆ กัน 19 พฤศจิกายนนี้

ใครอยากเที่ยว ยกมือขึ้น!!! หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น มาตรการต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายลง เชื่อว่าตอนนี้ใครหลาย ๆ คน คงกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนคลายเครียดจากการ WFH ที่สะสมมาตลอดปี แน่นอนภาคเหนือเป็นจุดหมายปลายทางที่เหล่านักท่องเที่ยวส่วนใหญนึกถึง และโหยหาลมหนาวอันแสนล้ำค่า เลยขอเอาใจสายท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ พาไปรู้จักกับ “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ” ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จังหวัดลำปาง ที่จัดเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งท้ายปีที่ห้ามพลาด รวมทั้งจังหวัดลำปางและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บรรจุไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปี

 

แล้วจะทำไงหล่ะ!? อยากเที่ยวก็อยาก กลัวโควิดก็กลัว กฟผ. เข้าใจเลยจัดให้ โดยปรับรูปแบบการจัดงานท่องเที่ยวแม่เมาะปีนี้เป็นแบบไฮบริด ทั้งเปิดพื้นที่จริงต้อนรับนักท่องเที่ยว และเชิญชวนฟินเที่ยวทิพย์แบบออนไลน์ไปพร้อมๆ กัน 19 พฤศจิกายน นี้

เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ

 

ยิ่งปีนี้ไม่ธรรมดา เพราะ กฟผ. แม่เมาะเป็น 1 ใน 5 เมืองที่เพิ่งได้รับมอบตราสัญลักษณ์เพื่อรับรองการเป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศ ตามโครงการแผนพัฒนาแม่เมาะเมืองน่าอยู่ หรือ Mae Moh Smart City การจัดงานปีนี้จึงมาภายใต้แนวคิด “EGAT for ALL @Mae Moh Smart City”  มาดูกันว่าการท่องเที่ยวสายธรรมชาติ @Mae Moh Smart City แบบไฮบริดนั้นเป็นยังไง จะน่าสนุก น่าตื่นเต้นหรือไม่ ลองไปติดตามกันได้เลย...

ทุ่งดอกบัวตอง

 

ทุ่งดอกไม้

 

จากเหมืองถ่านหิน สู่ ทุ่งดอกไม้สุดอลัง

อดีตเหมืองถ่านหินกลายสภาพเป็นทุ่งดอกไม้สุดอลังการ บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ที่ กฟผ. เนรมิตรบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติให้เป็นทุ่งดอกไม้ ณ จุดนี้ สายตาเราจะปะทะกับทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองสดงดงามปกคลุมทั่วทั้งหุบเขา พร้อมดอกสร้อยไก่ ดอกคัตเตอร์ ดอกดาวกระจาย ดอกคอสมอส และปอเทืองบานสะพรั่งอวดสีสันต้อนรับลมหนาวตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายน รับรองว่านักท่องเที่ยวที่ได้เห็นต้องอดใจไม่ไหว พร้อมยกกล้องถ่ายรูปรัว ๆ แน่นอน หรือจะเดินขึ้นไปบน Skywalk ชมความงามมุมสูงของทุ่งบัวตองและบ่อเหมืองแม่เมาะ

ถ่ายรูปดอกบัวตอง

 

ถ่ายรูปดอกไม้

 

ซึ่งหากมาช่วงเช้าก็จะได้สัมผัสลมหนาวและทะเลหมอกเย็น ๆ เก็บเกี่ยวความงามของธรรมชาติและบรรยากาศสดชื่นสวยงาม หรือจะมาช่วงเย็นเพื่อรอชมพระอาทิตย์ตกก็จะเห็นสีสันยามพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่สวยงามไม่แพ้กัน

ทะเลหมอก

 

สีสันยามเย็น

 

คล้อยหลังตะวันตกดิน เราจะได้พบกับการประดับตกแต่งสถานที่ยามค่ำคืนจากไฟ LED บริเวณทุ่งดอกไม้ และอุโมงค์ไฟ LED ที่มีความสวยงามและน่าตื่นตาตื่นใจทั่วบริเวณจัดงาน สามารถเข้าชมได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หากใครติดใจไม่อยากกลับบ้านก็สามารถมากางเต็นท์นอนดูดาว เพื่อตื่นเช้าชมทะเลหมอก สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดโดยจองพื้นที่กางเต็นท์ล่วงหน้าผ่าน Application แม่เมาะง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว ติดตามละเอียดการเปิดให้จองพื้นที่กางเต็นท์ได้ที่เว็บไซต์เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ

ตกแต่งไฟ LED

 

LED ทุ่งดอกไม้

 

เมื่อเดินต่อไปจนถึงสวนพฤกษชาติ เราจะได้พบกับลานสไลด์เดอร์ธรรมชาติ หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถชมวิวบ่อเหมืองแบบ 180 องศา จุดไฮไลท์ที่เราพลาดไม่ได้ โดยปีนี้ขอให้นักท่องเที่ยวนำอุปกรณ์สำหรับนั่งสไลเดอร์ เช่น กระดาษลัง หรือแผ่นยาง มาเอง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 และไม่ต้องห่วงว่าลูกหลานเราจะเฉา ปล่อยพวกเค้าไปกับ Kids Land โซนเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ๆ

สไลด์เดอร์ธรรมชาติ

 

Kids Land

 

ท่องเที่ยวและเรียนรู้ด้านพลังงาน @Mae Moh Smart City

กฟผ. แม่เมาะ ยังเป็นสถานที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) ที่พร้อมกลับมาเปิดให้เราได้เข้ามาเยี่ยมชมเรียนรู้ถึงภารกิจการดำเนินงานด้านพลังงานของ กฟผ. แม่เมาะ อีกครั้ง ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19  อีกทั้งพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ผู้ซึ่งมีพระบรมราชโองการให้สงวนแหล่งถ่านหินที่มีอยู่ในประเทศไว้ใช้ในราชการเท่านั้น ตั้งแต่ปี 2470 ทำให้ กฟผ. แม่เมาะ มีเหมือนถ่านหินขนาดใหญ่ ใช้ผลิตไฟฟ้าหล่อเลี้ยงภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ทำให้เกิดความมั่นคงทางพลังงานจนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลากว่า 94 ปี นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์เครื่องจักรเก่า และอุทยานพลังงาน เป็นต้น ที่เราสามารถท่องเที่ยวและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

พิพิธภัณฑ์แม่เมาะ

 

ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ จวนฮับลมหนาวแอ่วแม่เมาะแบบไฮบริด

เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมระหว่าง กฟผ. แม่เมาะ อ.แม่เมาะ และชุมชนโดยรอบ ที่ช่วยส่งเสริมผลักดันให้ชุมชนในอำเภอแม่เมาะมีการพัฒนา และสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว ตลอดจนมีสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมาะแก่การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน ภายหลังจากการปิดเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าแม่เมาะในปี 2594 โดยเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมและขับเคลื่อนด้วยชุมชนเอง ผ่านแนวทาง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) ด้านพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) และด้านเศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) ผ่านนิทรรศการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ หรือ Mae Moh Smart City ซึ่งจัดอยู่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาอยู่ตี้ไหนก็แอ่วแม่เมาะได้

หากใครที่ยังลังเล หรือไม่สะดวกเดินทางมาเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะในปีนี้ กฟผ. ก็มีช่องทางให้ชมภาพความอลังการของเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะได้ง่าย ๆ เหมือนได้มาเที่ยวด้วยตัวเองโดยสามารถเข้าชมความสวยงามของเมืองแม่เมาะในรูปแบบเสมือนจริง หรือ Virtual ผ่านทางเว็บไซต์เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ (http://maemoh-festival.egat.co.th/) ซึ่งประกอบด้วยนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) ของแม่เมาะเมืองน่าอยู่ การท่องเที่ยวเสมือนจริง 360 องศา (Virtual Tour) ชม 10 สถานที่สำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณ กฟผ. แม่เมาะ และ อ.แม่เมาะ เช่น โรงไฟฟ้าแม่เมาะ สวนพฤกษชาติ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ชุมชนบ้านเมาะหลวง วัดรัตนคูหา (ถ้ำผากล้วย) ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน เป็นต้นไป 

  ท่องเที่ยวแม่เมาะ online

นอกจากนี้ ยังมี STeP Up Market ร้านค้าออนไลน์ ที่นำผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการรายย่อยใน อ.แม่เมาะ มาจัดแสดงแบบ 3D Virtual Exhibition ให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ ร่วมอุดหนุนและสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นกันได้ ของดีของเด็ดที่ขอแนะนำต้องอุดหนุดติดไม้ติดมือ ไม่ว่าจะเป็นสบู่เห็ดเยื่อไผ่ผสมน้ำผึ้งและฟักข้าว สบู่เจลลี่จากสารสกัดดอกเทียนบ้าน ชาเห็ดชงดื่ม กาแฟดริปจากดอยแม่ส้าน น้ำพริกเผาลำไย น้ำพริกกรอบสมุนไพร เมล่อนสวนลุงสิงห์ ผลิตภัณฑ์ฮิวมัสสำหรับปรับปรุงดินในการปลูกต้นไม้ รวมถึงเครื่องปั้นดินแฮนด์เมดดีไซน์พิเศษจากร้านอารมณ์ดิน ผลิตภัณฑ์กล่องใบบัวภูมิปัญญา และน้ำมันนวดสมุนไพร ถือว่าได้เที่ยว ช็อป จบในคลิกเดียว!

“เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ 2564” พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสกับทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงามกับบรรยากาศของลมหนาว พร้อมเรียนรู้ด้านพลังงาน เชิญมาม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ภายใต้การท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal ณ กฟผ. แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้ตั้งแต่ 19 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ใครสะดวกแบบไหนก็เชิญนะเจ้า...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ