Lifestyle

เหตุผลที่ทำไมเราควร "คั่วกาแฟ" เองที่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากรู้ไหมทำไมเราต้องคั่วกาแฟเองให้ยุ่งยากในเมื่อมีร้านกาแฟที่ขายเมล็ดกาแฟคั่วสำเร็จรูปให้มากมาย นั่นเป็นเพราะการคั่วกาแฟเองมีผลดีมากกว่าที่คุณจะคิด!

เชื่อว่าคอกาแฟผู้หลงใหลใน กาเฟอีน ต้องเคยได้ลองกาแฟมาแล้วหลากหลายสายพันธุ์ตั้งแต่สายพันธุ์ที่ปลูกในไทย จนถึง สายพันธุ์จากประเทศอย่างบราซิล ทาแซเนีย เอธิโอเปีย รวมถึงต้องเคยลองกาแฟในระดับการคั่วต่าง ๆ ไม่ว่าจะคั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วเข้มปานกลาง คั่วเข้ม แต่เพราะกาแฟจากแต่ละร้านจะให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเพื่อที่เราจะได้รับรสกาแฟที่ตรงใจมากที่สุด เราอาจพิจารณาทำกาแฟดื่มเองซะเลย ซึ่งเริ่มต้นได้จาก "การคั่วกาแฟด้วตัวเอง" แต่หากคุณมองว่าการคั่วกาแฟนั้นยุ่งยาก เราขอให้ลองมองที่ข้อดีของการ คั่วกาแฟเองที่บ้าน แล้วคุณอาจรูสึกว่าการคั่วกาแฟไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป

 

1. ได้เมล็ดกาแฟคั่วใหม่ที่สดหอม 

การคั่วกาแฟด้วยตัวเองอาจไม่ใช่งานที่ง่าย เพราะการคั่วกาแฟ ก็เหมือนกับการทำอาหารที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์ และ ศิลป์ แต่บอกได้เลยว่าหากทำเป็นคุณจะไม่อยากซื้อกาแฟ จากนอกบ้านอีกต่อไปเพราะการคั่วกาแฟสด ๆ จะทำให้คุณได้รับอะโร่ม่ากาแฟที่หอมและเฉพาะตัวกว่าตามร้านทั่วไป

 

2. ทำให้บ้านคุณมีกลิ่นหอบอวลไปด้วยกาแฟ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบ บรรยากาศร้านกาแฟ ชอบไปนั่งทำงาน และ อ่านสือที่ร้านกาแฟ การที่คุณคั่วกาแฟเองที่บ้านจะทำให้บ้านของคุณมีกลิ่นอบอวลได้ด้วยอะโรม่ากาแฟ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าอยู่ขึ้นได้

3. ควบคุมระดับความเข้ม - อ่อน - กลิ่นหอม เองได้

เมื่อคุณได้เรียนรู้กระบวนการคั่วกาแฟจนชำนาญแล้ว คุณจะสามารถออกแบบรสชาติ และ กลิ่นของกาแฟเองได้ตามใจคุณเองได้ รวมถึง ยังสามารถลองเอาเมล็ดกาแฟจากสายพันธุ์ต่าง ๆ มาผสมแล้วคั่วเพื่อให้เกิดรสชาติใหม่ ๆ เองได้อีกด้วย

 

4. ประหยัดเรื่องเงิน

การคั่วกาแฟแต่ละครั้งหากเก็บรักษาในกล่องสุญกาศอย่างดี ห่างไกลจากก 4 ปัจจัยอันตรายต่อกาแฟ 1) ความร้อน 2) ความชื้น 3) แสงแดด 4) อากาศ จะทำให้คุณสามารถเก็บกาแฟไว้ได้นาน และยังเก็บไว้ชงดื่มได้ในหลายโอกาส รวมถึงยังนำไปแบ่งปันกับเพื่อนร่วมงานที่ชอบกาแฟได้ด้วย

 

5. ไอเดียของขวัญวันเกิด

เมื่อคุณค้นพบรสชาติ และ กลิ่น ของกาแฟคั่วของคุณจนเจอ คุณจะสามารถเก็บสูตรกาแฟคั่วของคุณไว้ทำเพื่อให้คนสำคัญในโอกาสสำคัญต่าง ๆ อย่างของขวัญวันเกิด

 

6. โอกาสทางธุรกิจ

ไม่แน่นะ หากรสชาติกาแฟคั่วของคุณถูกปากและถูกใจคนรอบตัวเอามาก ๆ เมล็ดกาแฟคั่วอาจเป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้เสริมให้คุณเลยก็เป็นได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ