Lifestyle

เกาหลีใต้เดินหน้าพัฒนาประเทศด้วยกลยุทธ์ "เมทาเวิร์สโซล" (Metaverse Seoul)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เมทาเวิร์สโซล" ส่วนหนึ่งของโครงการวิสัยทัศน์เมืองโซล 2030 เป็นแผนการพัฒนาเมืองโซลระยะ 10 ของนายกเทศมนตรี โอ เซฮุนท ที่ต้องการจะยกระดับคุณภาพชีวิตและขีดความสามารถในการแข่งขันของคนในประเทศ

ต้องยอมรับว่าวันนี้ประเทศเกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้าน อุตสาหกรรมบันเทิงของโลก ซึ่งการที่เกาหลีใต้ก้าวขึ้นมาถึงจุดนี้ สร้างผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ สร้างภาพลักษณ์ที่น่าจดจำ และ ที่สำคัญสร้างรายได้ให้กับคนในประเทศอย่างยั่งยืน ไม่ถือว่าเป็นความโชคดีโดยบังเอิญแต่เป็นผลลัพท์จากการวางแผนอย่างจริงจังของรัฐบาล เกาหลีใต้ที่ต้องการจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศผ่าน "วัฒนธรรม"

 

แต่ผู้นำเกาหลีใต้ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาประเทศและคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ เพราะหลังจากที่บริษัทเฟสบุ๊กออกมากล่าวถึงบริการใหม่อย่าง เมทาเวิร์ส (Metaverse) ได้ไม่นานเกาหลีใต้ ประกาศออกมาว่าจะต้องการจะเปิดบริการ "เมทาเวิร์สโซล" (Metaverse Seoul) เช่นกัน ทำให้เกาหลีใต้เป็นรัฐบาลแรกของโลกที่นำระบบ เมทาเวิร์สมาปรับใช้โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ขยับฐานะทางสังคมในหมู่ ประชากรและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของเมือง" 


เกาหลีใต้เดินหน้าพัฒนาประเทศด้วยกลยุทธ์ "เมทาเวิร์สโซล" (Metaverse Seoul)
 

เมทาเวิร์สโซลคืออะไร (Metaverse Seoul)

คือ 'ที่ประจำการเมืองโซลแบบเสมือนจริง' หรือ 'ศาลากลางเมืองโซลเสมือนจริง'

รัฐบาลกรุงโซลจะนำสิ่งอำนวยความสะดวก และ บริการต่าง ๆ ของรัฐบาลท้องถิ่นมาไปไว้บนเมทาเวิร์ส โดยประชาชนจะได้เจอเจ้าหน้าที่บริการของรัฐผ่านอวตารในโลกเสมือนหลังการสวมแว่นตาวีอาร์ (VR) เพื่อรับบริการและคำปรึกษาต่าง ๆ แก่ประชาชน บริการที่จากทางภาครัฐ เช่น

  • เปิดให้บริการสำหรับภาคธุรกิจ เปิดศูนย์บ่มเพาะฟินเทค (เทคโนโลยีการเงิน) และองค์กรการลงทุนภาครัฐ
     
  • เที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ตลาดนัมแดมุน จัตุรัสควางฮวามุน พระราชวังต๊อกซู และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ 
     
  • เที่ยวชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สูญหายไปแล้วแต่ถูกสร้างขึ้นใหม่บนโลกเสมือนอย่างประตูโดนึยมุน
     
  • รวมถึงเที่ยวชมเทศกาลและ อีเว้นท์ต่าง ๆ เช่น เทศกาลโคมไฟโซล

 

เมทาเวิร์สโซลจะเปิดใช้งานได้เมื่อไหร่

รัฐบาลกรุงโซลกำหนดจะเริ่มนำร่องเมทาเวิร์สโซลในช่วงปลายปีนี้ และตั้งเป้าจะสร้างให้เสร็จสมบูรณ์ในช่วงปลายปี 2022 ก่อนจะเปิดตัว แพลตฟอร์มในช่วงต้นปี 2023 เริ่มจากการเปิด "Metaverse 120 Center" คือ ศูนย์ให้บริการสาธารณะแห่งโลกเมทาเวิร์ส และเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบในปี 2026


 

การที่เกาหลีใต้ล้อทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและโลกอนาคตนี้เอง สะท้อนถึงความต้องการที่จะยกระดับศักยภาพในการแข่งขันระดับโลกของเกาหลีใต้ และที่น่าจับตามองมากกว่านั้น คือ เกาหลีใต้จะสร้างแรงสั่นสะเทือนกับโลกไปในทิศทางไหนต่อไป


ที่มาข้อมูล : 
http://english.seoul.go.kr/seoul-first-local-govt-to-start-new-concept-public-service-with-metaverse-platform/

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ