Lifestyle

เราควรใช้ "GPS" อย่างไรให้ปลอดภัยและไม่หลงทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณเคยตั้งคำถามไหมว่าเวลาใช้ "GPS" แล้วเกิดหลงทาง จริง ๆ แล้วที่หลงมันเป็นเพราะ ตัวคุณ หรือมันเป็นเพราะระบบ GPS

หลังจากเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตนั้นมีความสะดวกสบายขึ้นในหลาย ๆ มิติ และ หนึ่งในนั้นคือ การเดินทาง 

 

สมัยก่อนเวลาเราจะเดินทางไปไหนเราต้องอาศัยการกางแผนที่แล้ว ใช้ปากกาโยงเส้นทางที่ต้องการไป หรือ ไม่ก็อาศัยถามทางคน รู้จักแล้ววาดแผนที่เองซะเลยเมื่อไหร่ที่หลงก็เปิดกระจกถามทางคนพื้นที่ แต่วันนี้ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปด้วยระบบนำทาง GPS ที่พาเราไปยังปลายทางได้สะดวกขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็พาเราออกนอกเส้นทาง บทความนี้คมชัดลึกออนไลน์จะขอพาไปทำความเข้าใจวิธีการใช้ GPS ที่ถูกต้องจาก คุณวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนำทางและแผนที่ดิจิดอล


 

คุณวิชัย แสงหิรัญวัฒนา อธิบายว่า จริง ๆ แล้วสิ่งที่เราเรียกว่า "GPS" หรือ Global Positioning System เป็นระบบดาวเทียมนำทางยี่ห้อ GPS จากประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อจริงของเขาคือ ระบบดาวเทียมนำทาง ซึ่งระบบนี้จะมีชื่อเรียกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ของประเทศจีนเรียกว่า Baidu (ไป๋ตู้) ส่วนของฝั่งยุโรปเรียกว่า Galieo (กาลิเลโอ) 

 

เราควรใช้ "GPS" อย่างไรให้ปลอดภัยและไม่หลงทาง

 

อย่างไรก็ตาม ระบบดาวเทียมนำทาง จะไม่สามารถทำงานด้วยตัวเองตัวเองได้ แต่ต้องทำงานพร้อมกับ แผนที่ดิจิตอล เพราะระบบดาวเทียมนำทางมีหน้าที่เพียงบอกพิกัดตัวเราหรืออาคารบ้านช่องว่าอยู่ตรงไหนของโลก ซึ่งจะการจะบอกพิกัดได้นั้นต้องมีแผนที่เป็นตัวรองรับ และ แผนที่ดิจิตอลนี้เองที่บางครั้งทำให้การบอกเส้นทางคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ระบบแผนที่ทำให้ระบบนำทางคลาดเคลื่อนอย่างไร?

  • ทำไมระบบนำทางถึงพาเราไปทางตัน

เนื่องจากการวาดแผนที่ดิจิตอลสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะวาดแผนที่จากภาพถ่ายทางอากาศที่ถ่ายลงมายังถนนที่ต้องการทำแผนที่ และ วาดแผนที่จากข้อมูลที่ทีมลงไปสำรวจเส้นทางด้วยตัวเอง ซึ่งหากวาดโดยวิธีแรก มีความเป็นไปได้มากว่าผู้วาดแผนที่อาจเห็นเส้นทางไม่ละเอียดและพารถเดินทางไปยังทางตันได้ 

 

  • ทำไมระบบนำทางถึงพาเราอ้อม

บางครั้งเมื่อมีถนนตัดใหม่ เกิดขึ้นมาบนแผนที่แต่ระบบนำทางและแผนที่ที่เราใช้นั้นยังไม่ได้มีการเพิ่มข้อมูลเส้นทางใหม่เข้าไป จึงทำให้ระบบนำทางของเราพาเราไปยังเส้นทางที่ไกลกว่าเดิม หรือ อีกสาเหตุคือการที่ผู้ขับยังไม่ได้อัพเดตระบบนำทางให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดจึงทำให้เส้นทางใหม่ที่ระบบใส่เข้ามายังไม่ถูกเพิ่มลงแผนที่

 

  • ทำไมระบบนำทางถึงพาเรากลับรถในที่ห้ามกลับรถ

เพราะในวันที่ได้มีการวาดแผนที่ จุดที่ไม่สามารถกลับรถได้ในวันนี้ วันนั้นยังสามารถกลับรถได้อยู่ หรือ วันนี้อาจมีการเปลี่ยนจุดยูเทิร์นถาวร รวมถึงการปิดจุดกลับรถชั่วคราว จึงทำให้จุดที่เคยกลับรถได้ในแผนที่ไม่สามารถกลับรถได้อีกต่อไป

 

ควรใช้ GPS อย่างไรให้ปลอดภัยและไปถึงจุดหมายที่ต้องการ

คุณวิชัย กล่าวว่า ระบบนำทางที่เราติดปากเรียนกันว่า GPS มีไว้เพียงเป็นตัวช่วยให้เราเดินทางได้สะดวกขึ้น แต่เราไม่สามารถไว้ใจระบบนี้ได้ 100% เนื่องจากเส้นทางการจราจรเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นหากเราต้องใช้ GPS เราควรศึกษาหาข้อมูลเส้นทางที่ต้องการจะไปทุกครั้งเพื่อลดความเสี่ยงจากหลงทาง 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

คุณวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ