Lifestyle

รู้หรือไม่ "พิลาทิส" กับ โยคะ มีความเหมือนต่างกันอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิลาทิส (Pilates) เป็นรูปแบบการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในบ้านเรา พิลาทิสจะคล้ายกับโยคะอยู่หลายเรื่อง แต่ก็มีความต่างเช่นกัน

ความต่างระหว่างพิลาทิส และ โยคะ

ต้นกำเนิด

พิลาทิส

พิลาทิส มีต้นกำเนิดมาจากอัจฉริยะนักกายวิภาคศาสตร์ ชื่อว่า โจเซฟ พิลาทิส ซึ่งต้องการเน้นรักษาความสมดุลของกระดูกสันหลัง 

โยคะ

โยคะ เป็น ระบบการจัดการสุขภาพแบบบูรณาการโดย โฟกัสที่ลมหายใจและการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อทำสมาธิและรวมจิตใจและร่างกายเข้าด้วยกัน นอกจากนี้โยคะยังรวมเอาองค์ประกอบของความรู้ด้านปรัชญา วิทยาศาสตร์ และจริยธรรมมาสอดแทรกในการ ออกกำลังกาย

 

ท่าทาง

พิลาทิส

ผู้ที่ฝึกพิลาทิสจะได้พัฒนาความแข็งแรงของแกนกลางลำตัวเป็นหลัก  และยังช่วยปรับบุคลิกภาพให้มีความสมดุลสง่างามยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อฝึกอย่างต่อเนื่องผู้ฝึกจะ มีความแข็งแรงโดยรวมมากขึ้น ควบคุมร่างกายได้ดีขึ้น และความยืดหยุ่นมากขึ้น และยังเป็นการออกกำลังกายที่มีความปลอดภัยสูง เพราะจะเกิดการกระทบกระเทือนต่อร่างกายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น รวมทั้งการเคลื่อนไหวในท่าทางยังมีความนุ่มนวลและต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย 

โยคะ

ผู้ที่ฝึกโยคะจะได้ฝึกการยืดและเคลื่อนย้ายพังผืดซึ่งเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่อยู่รอบ ๆ กล้ามเนื้อและข้อต่อ ซึ่งการยืดพังผืดนี้ในที่สุดจะช่วยให้ร่างกายผู้ฝึก มีความยืดหยุ่น และได้เรียนรู้ถึงปรัชญาชีวิตแขนงต่าง ๆ ไปในตัว


 

 

ความเหมือนระหว่างพิลาทิส และ โยคะ

ทางกายภาพ
ทั้งพิลาทิสและโยคะจะช่วยให้กล้ามเนื้อกลางลำตัวของคุณแข็งแรงขึ้น ดังนั้นหากคุณต้องการพัฒนาความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวเพื่อการทรงตัว และ การเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น ทั้งสองอย่างนี้จะช่วยคุณ ได้

 

จิตใจ
การวิจัยจาก MindBody แสดงให้เห็นว่า 70% ของผู้ที่ออกกำลังกายด้วยโยคะหรือพิลาทิสพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วยคลายความเครียดได้ ทั้งสองวิธีสอนเทคนิคการหายใจที่สามารถ ช่วยต่อสู้กับความรู้สึกเครียดและวิตกกังวล และทั้งสองส่งเสริม ให้นักเรียนปรับสมดุลร่างกายกับจิตใจ

 

การฟื้นฟูสมรรถภาพ
แพทย์ และ นักกีฬาบำบัดมักแนะนำทั้งโยคะและพิลาทิสเพื่อช่วยในการฟื้นฟู หลังการบาดเจ็บ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ