Lifestyle

อยากสักต้องระวัง "ไวรัสตับอักเสบซี" เชื้อที่แพร่ผ่านทางเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไวรัสตับอักเสบซี" เหมือนเป็นภัยเงียบเพราะกว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าติดเชื้อก็เมื่อมีการดำเนินของโรครุนแรงแล้วซึ่งทำให้ยากต่อการรักษา 

ไวรัสตับอักเสบซีคืออะไร 
ผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบซี (Hepatitis C Virus: HCV) พบประมาณ 130-150 ล้านคนทั่วโลก และพบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 4 ล้านคนในแต่ละปี ไวรัสตับอักเสบซีมี 6 สายพันธุ์ ได้แก่ 1, 2, 3, 4, 5 และ 6 โดยสายพันธุ์ที่พบมากทั่วโลก คือสายพันธุ์ 1 และ สายพันธุ์ที่พบมากในประเทศไทยคือสายพันธุ์ 1 และ 3 การรักษาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีแต่ละสายพันธุ์นั้นใช้สูตรยา ขนาดและระยะเวลาในการรักษาต่างกันและผลสำเร็จในการรักษาก็ต่างกันด้วย 

 

ไวรัสตับอักเสบซีติดต่ออย่างไร 
โรคไวรัสตับอักเสบซีติดต่อจากเลือดสู่เลือดเท่านั้น เช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน บุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสกับเลือดของผู้ที่ติดเชื้อ การสักร่างกาย เป็นต้น สำหรับการติดเชื้อโดยวิธีอื่น เช่น ทางเพศสัมพันธ์ การถ่ายทอดจากมารดาไปสู่ทารกพบได้น้อยมาก ส่วนการดื่มน้ำโดยใช้แก้วร่วมกัน การจูบกอด การสัมผัสร่างกายไม่ก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ 

เมื่อติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีแล้วจะมีอาการอย่างไร? 

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อแบบฉับพลัน ส่วนมากไม่แสดงอาการทำให้ผู้ป่วยไม่ทราบว่าได้รับเชื้อเข้าไปในร่างกายแล้ว แต่ในผู้ป่วยบางคนอาจพบอาการไข้คล้ายเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ตัวเหลืองตาเหลือง

  • โดย 15% ของผู้ติดเชื้อจะสามารถหายได้เอง โดยเฉพาะในเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี จะมีการโอกาสพัฒนาของโรคน้อยและร่างกายสามารถกำจัดเชื้อได้เอง
  • 85%ของผู้ป่วยจะกลายเป็นการติดเชื้อเรื้อรัง ซึ่ง 20% ของผู้ป่วยจะมีการอักเสบของตับ ซึ่งการดำเนินอาการของโรคค่อย ๆ รุนแรงขึ้น และ ภายในเวลา 10-30 ปี จะเกิดเป็นโรคตับแข็ง มะเร็งตับ ต้องเปลี่ยนถ่ายตับ และบางรายเสียชีวิตได้
  • โดยผู้ป่วยภูมิต้านทานต่ำจากการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ผู้ที่มีการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ผู้ติดเหล้า และ ผู้สูงอายุ จะมีความเสี่ยงที่โรคจะเกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น จะเห็นว่าไวรัสตับอักเสบซีเหมือนเป็นภัยเงียบเพราะกว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าติดเชื้อก็เมื่อมีการดำเนินของโรครุนแรงแล้วซึ่งทำให้ยากต่อการรักษา 

เมื่อติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีแล้วจะรักษาอย่างไร 
เป้าหมายการรักษาในปัจจุบัน คือ การกำจัดเชื้อให้หายขาดอย่างถาวรโดยประเมินจากจำนวนเชื้อไวรัสในเลือดหลังการรักษาด้วยยา การทำให้พยาธิสภาพของตับดีขึ้น ทำให้ตับอักเสบหายไป เพื่อป้องกันตับแข็ง และ มะเร็งตับ 

 

ที่มาข้อมูล : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ