Lifestyle

"ตรวจสุขภาพประจำปี" ทำไม ปีนี้คุณตรวจเช็คสุขภาพประจำปีหรือยัง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ "ตรวจสุขภาพ" ช่วยดูแลสภาวะความสมบูรณ์ของร่างกาย หาสาเหตุและความผิดปกติที่สามารถพบได้เริ่มต้นโดยที่ยังไม่แสดงอาการก่อนที่จะลุกลามไปมากจนแสดงอาการออกมา

รายละเอียดของการตรวจอาจจะแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ

และปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ โดยศึกษาจากประวัติของการใช้ชีวิต

ประจำวัน ประวัติการเจ็บป่วยที่ผ่านมา ประวัติโรคที่เกิดในครอบครัว

โรคที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เป็นต้น

 

ทำไมถึงควรตรวจสุขภาพประจำปี

หลายคนมองข้ามความสำคัญของการตรวจสุขภาพ เพราะเห็นว่าร่างกายปกติดี ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยอะไร แต่การที่ร่างกาย ไม่ได้แสดงอาการอะไรออกมาให้เห็น ไม่ได้หมายความว่าสุขภาพของคุณยังแข็งแรงดีไม่มีความเสื่อม เพราะโรคบางโรคที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้แสดงอาการออกมาให้เห็นชัดรู้สึกได้ ต่อเมื่อมีการตรวจร่างกายจึงจะพบนั้นหมายถึงว่าหากไม่ตรวจสุขภาพบ้าง มั่วแต่รอให้อาการแสดงออกมาโรคก็ลุกลามไปมากแล้ว การตรวจสุขภาพประจำปีจึงเป็นการค้นหาความผิดปกติที่เรายังไม่รู้ตัวหรือยังไม่มีอาการให้เห็น เป็นการค้นหาปัจจัยเสี่ยงและความเสื่อมของร่างกายที่แฝงอยู่ เพื่อการป้องกันและรักษาอย่างทันท่วงที

ควรเริ่มตรวจสุขภาพเมื่อไหร่?

ไม่มีคำตอบตายตัวว่าควรตรวจเมื่อใด ซึ่งอาจเริ่มต้นเมื่อเราเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ อย่างไรก็ตาม การตรวจสุขภาพประจำปี ไม่ต้องรอให้สูงอายุ เพราะสามารถตรวจได้ตั้งแต่วัยเด็ก การตรวจแต่ละวัยก็จะมีโปรแกรมการตรวจที่เหมาะสมกับช่วงวัย เช่น

  • ในวัยเด็ก ก็จะตรวจดูการเจริญเติบโตและพัฒนาการในทุก ๆ ด้านว่าเหมาะสมกับวัยหรือมีความผิดปกติใดหรือไม่ รวมถึงการให้วัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ
     
  • เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยเจริญพันธุ์ก็จะมีการตรวจเฉพาะทางเพิ่มขึ้น เช่น โรคทางนรีเวช สุขภาพหัวใจ
     
  • มื่อถึงคราวมีครอบครัวก็อาจจะตรวจเพื่อเตรียมความพร้อมในการมีบุตร หรือดูความเสี่ยงโรคทางพันธุกรรมต่าง ๆ
     
  • เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ การตรวจสุขภาพก็จะเน้นเรื่องของความเสื่อมของร่างกาย รวมถึงการเสริมสร้างสุขภาพความแข็งแรง เพื่อป้องกันการเกิดโรคและอุบัติเหตุจากการที่อวัยวะต่าง ๆ เสื่อมสมรรถภาพลงไป

ควรตรวจสุขภาพบ่อยแค่ไหน? 

ควรเข้ารับการตรวจเป็นประจำทุกปีอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง ในกรณีที่คนไข้มีความเสี่ยงหรือมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจต้องเฝ้าระวัง เช่น โรคที่ติดต่อทางพันธุกรรม เบาหวาน ไขมันในเลือดที่จะต้องเฝ้าระวัง ก็ควรตรวจถี่ขึ้นตามคำแนะนำของหมอ


ตรวจสุขภาพด้วยตัวเองได้ไหม อย่างไร?

เพราะการตรวจสุขภาพโดยหมอเราจะทำกันแค่ปีละครั้ง แต่เราสามารถตรวจสุขภาพด้วยตนเองได้ ด้วยการสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น

  • กิน ของหวาน ของทอด ของเค็มมากเกินไปหรือไม่
  • มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างผิดปกติไหม
  • รู้สึกอ่อนเพลีย ป่วยเล็กๆ น้อยๆ บ่อยเกินไปหรือเปล่า ได้ออกกำลังกายบ้างไหม
  • พักผ่อนนอนหลับดีหรือไม่ มีความเครียดมากไปไหม

การสังเกตตัวเองแบบนี้จะช่วยให้เรารู้จักประเมินสุขภาพตัวเองในเบื้องต้น เพราะการเอาใจใส่สุขภาพของตนเองก็เท่ากับเป็นการป้องกันโรคได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการตรวจสุขภาพประจำปีเช่นกัน

 

ที่มาข้อมูล : 
www.paolohospital.com

www.sikarin.com/health

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ