Lifestyle

เลือก "สำลี" อย่างไรให้เหมาะกับผิวอ่อนโยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์แนะเทคนิคการเลือกใช้ "สำลี" ให้เหมาะกับผิว เพื่อลดการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมา เนื่องจากผิวมีการตอบสนองที่ไวต่อสิ่งแปลกปลอม

“สำลี” เป็นสิ่งที่คนเราต้องใช้เกือบทุกวัน ทั้งการทำความสะอาดผิวหน้า การเช็ดทำความสะอาดบาดแผล หรือการเช็ดทำความสะอาดทั่วไปในเด็ก ดังนั้นจึงควรเลือกสำลีที่มีความอ่อนโยนต่อผิวและเหมาะกับการใช้งานนั้นๆ

นายแพทย์ธนพล นภาวรรณ

 

เลือก \"สำลี\" อย่างไรให้เหมาะกับผิวอ่อนโยน

นายแพทย์ธนพล นภาวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ได้แนะนำเทคนิคการเลือกใช้สำลีให้อ่อนโยนต่อผิวว่า การเลือกสำลีให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งานนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อลดการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมา เช่น การอักเสบ ระคายเคือง ในบางคนอาจจะเป็นผื่น หรือสิวทั่วใบหน้า เนื่องจากผิวมีการตอบสนองที่ไวต่อสิ่งแปลกปลอม ซึ่งเกิดจากการใช้สำลีที่ปนเปื้อนสารเคมี หรือมีสัมผัสที่ไม่เนียนนุ่ม

เลือก \"สำลี\" อย่างไรให้เหมาะกับผิวอ่อนโยน

 

เลือก \"สำลี\" อย่างไรให้เหมาะกับผิวอ่อนโยน

 

เลือก \"สำลี\" อย่างไรให้เหมาะกับผิวอ่อนโยน

การเลือกใช้สำลีสำหรับผิวหน้าควรเลือกใช้เป็นสำลีบริสุทธิ์ที่ทำจากใยฝ้ายธรรมชาติ ไม่มีสารเคมีตกค้าง ขนาดของสำลีต้องมีความหนาพอดี ไม่บางหรือหนาจนเกินไป ดูดซับสิ่งสกปรกได้ดี และไม่ควรรีดขอบ เพราะอาจจะทำให้บาดผิวได้ ส่วนการเลือกสำลีสำหรับเช็ดทำความสะอาดบาดแผลนั้น ควรเลือกสำลีที่มีขั้นตอนการผลิตที่เชื่อถือได้ว่าจะต้องปราศจากสารปนเปื้อน ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนมาแล้ว และมีสัมผัสที่นุ่ม เนื่องจากผิวบริเวณที่เป็นรอยแผลจะมีความบอบบาง การเช็ดทำความด้วยสำลีจะต้องไม่ระคายเคืองต่อแผล หรือเป็นขุยติด ประกอบกับต้องระมัดระวังไม่ให้สัมผัสกับเชื้อโรค ดังนั้นสำลีที่ใช้ต้องได้คุณภาพ และปลอดภัย ส่วนการเช็ดทำความสะอาดทั่วไปในเด็ก ควรเลือกสำลีที่มีความอ่อนโยน ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน และสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว” ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ