Lifestyle

ใครบ้างเสี่ยง "หนองในเยื่อหุ้มปอด" ป่วยแล้วรักษาอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาการ หอบ เหนื่อย มีเสมหะปนเลือด มีหนอง มีไข้ อาจป่วยเป็น "หนองในเยื่อหุ้มปอด" โรคที่เกิดได้ ตั้งแต่คนทั่วไป ที่ไม่มีโรคประจำตัวและที่มีสุขภาพแข็งแรง เมื่อป่วยแล้วต้องรักษาอย่างไร

“หนองในเยื่อหุ้มปอด” สัญญาณเตือนภัย ว่าร่างกายของเรากำลังป่วย หลาย ๆ ครั้ง ที่เรามักจะสงสัยว่าในโพรงเยื่อหุ้มปอดนั้นคืออะไร

 

โดยโพรงเยื่อหุ้มปอดนั้นหมายถึง ช่องว่างระหว่างเยื่อ2ชั้นที่หุ้มอยู่รอบปอด ซึ่งมีน้ำหล่อลื่นอยู่เล็กน้อย ในบางคนที่มีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น หนองหรือเลือด

 

อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือการอักเสบของเยื่อหุ้มปอด ส่งทำให้มีอาการหอบเหนื่อยหรือมีคนไข้สูงได้ โดยสาเหตุของโรคหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด มักเกิดขึ้นตามหลังจากการติดเชื้อปอดอักเสบแล้ว

 

ทั้งนี้เกิดได้ตั้งแต่คนทั่วไปที่ไม่มีโรคประจำตัวและที่มีสุขภาพแข็งแรง จนไปถึงผู้ป่วยที่มีโรงประจำตัวอื่น ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงหรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น 

 

นพ.ศิระ เลาหทัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทรวงอกเฉพาะทางด้านโรคปอด โรงพยาบาลวชิรพยาบาลกล่าวว่าอาการของโรคหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด ที่สำคัญที่สุด คือมักจะเริ่มมีอาการไข้ขึ้นสูง และมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก จนไปถึงอาการหอบเหนื่อย ในบางรายอาจมีอาการไอมากหรือไอออกมาเป็นหนองหรือมีเสมหะปนเลือดได้ 

โดยการวินิจฉัยโรคนี้ จะต้องทำการเจาะปอด(thoracentesis)เพื่อดูลักษณะของน้ำ โดยโรคนี้ที่เราจำต้องแยกให้ได้ คือโรคมะเร็งที่มีการลุมลามของน้ำในปอดและโรควัณโรค ซึ่ง 2 โรคนี้ สามารถตรวจโดยการส่งหาเชื้อวัณโรค(PCR for TB) และการตรวจหาเซลล์มะเร็ง(Cytology)

 

สำหรับการรักษาโรคหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด การรักษาจะขึ้นอยู่กับระยะของโรค หากเป็นระยะเริ่มแรกวิธีการรักษา คือ การใส่ท่อระบายหนองออกหากสามารถระบายหนองออกได้หมดและอาการผู้ป่วยดีขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องทำการผ่าตัดเพียง แต่ต้องให้ยาปฏิชีวนะนานอย่างน้อย2-4สัปดาห์ 

และเมื่อได้รับยาปฏิชีวนะนานอย่างน้อย 2-4สัปดาห์ไปแล้ว หากอาการไม่ดีขึ้นหรือผลจากการตรวจผ่านภาพถ่ายรังสีทรวงอกพบว่ายังคงมีหนองในช่องเยื่อหุ้มปอดอยู่หรือในบางรายที่พบว่ามีหนองเกิดขึ้นหลายตำแหน่ง ซึ่งแสดงว่าเป็นระยะที่2หรือ3แล้ว ก็มีความจำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัด (Decortication)

 

โดยในอดีตนั้นการผ่าตัดทำได้โดยการผ่าตัดเปิด ซึ่งมีขนาดใหญ่และอาจมีบางครั้งต้องตัดซี่โครงออกเพื่อช่วยทำการระบายหนองออกให้หมดและการลอกเยื่ออักเสบติดเชื้อออกจากเยื่อหุ้มปอด

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ตัวโรคนี้ เราสามารถทำได้โดยการผ่าตัดส่องกล้อง (Video assisted thoracoscopic surgery; VATs)ซึ่งการผ่าตัดจะมีแผลเล็กขนาด3เซ็นติเมตรเท่านั้น

 

โดยการผ่าตัดชนิดนี้ต้องใช้ความเชี่ยวชาญจากศัลยแพทย์อย่างมาก โดยผลลัพธ์เทียบเท่ากับการผ่าตัดเปิด แต่สามารถภาวะแทรกซ้อน และ ลดระยะเวลาการนอนโรงพยาบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ