Lifestyle

ที่มาของ "วันลอยกระทง" จาก 5 ประเทศเพื่อนบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันลอยกระทง" ในประเทศไทยจะมีขึ้นทุกปีในเดือนพฤศจิกายน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ซึ่งในปีนี้ 2564 ตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน

ลอยกระทงประเทศจีน

"เทศกาลเซี่ยหยวนเจี๋ย 下元节” เป็นชื่อเรียกวันลอยกระทงในภาษาจีนเป็นวันสำคัญของชาวจีน ตามคติความเชื่อในลัทธิเต๋า เพื่อขอขมาเทพเจ้าแห่งสายน้ำ และขอพรเพื่อเริ่มต้นใหม่โดยมีนัยยะลอยสิ่งไม่ดีไปกับสายน้ำโดยตรงกับวันลอยกระทงของไทยที่มีคติความเชื่อในการขอขมาพระแม่คงคา เทพแห่งสายน้ำเช่นเดียวกัน"

 

ลอยกระทงประเทศกัมพูชา

 

ที่มาของ "วันลอยกระทง" จาก 5 ประเทศเพื่อนบ้าน

“เทศกาลน้ำ” เป็นเทศกาลที่คล้ายกับลอยกระทงในประเทศไทยเรา จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ 15 ค่ำ จนถึงแรม 1 ค่ำ เดือนพฤศจิกายน จัดขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงบุญคุณและแสดงความขอบคุณต่อแม่น้ำโขง และ ทะเลสาบโตนเลสาบ ชาวกัมพูชาจะร่วมกันลอยทุ่นที่ประดับด้วยดวงไฟ ไปตามแม่น้ำโขง แต่ประเภณีของประเทศกัมพูชาจะต่างจากไทยตรงที่บ้านเขามีการลอยกระทง 2 ครั้ง คือครั้งที่เป็นของราษฎร และครั้งที่เป็นของหลวง 

  • ในส่วนของราษฎรจะลอยกระทงกลางเดือน 11 นิยมทำกระทงเล็กๆ และบรรจุอาหารลงไปในกระทงด้วย 
  • ในส่วนของหลวงจะจัดกลางเดือน 12 จะเป็นกระทงของหลวง ซึ่งเป็นกระทงใหญ่ (ราษฎรจะไม่ได้ทำ) ในกระทงจะมีอาหารบรรจุลงไปเช่นกัน 

 

ลอยกระทงประเทศอินเดีย

 

ที่มาของ "วันลอยกระทง" จาก 5 ประเทศเพื่อนบ้าน

ประเทศอินเดียจะเรียกเทศกาลนี้ว่า “เทศกาลทีปาวลี” มีประเพณีการจุดประทีปในช่วงปลายฝนต้นฤดูหนาว คือช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายนตามปฎิทินสากล  โดยเรียกเทศกาลนี้ไม่ได้จุดประทีปเพื่อเซ่นสังเวย อุทิศส่วนกุศล ตามความเชื่อผีฟ้า ผีบรรพบุรุษหรือตามความเชื่อทางพุทธศาสนาแต่อย่างใด แต่เพื่อเฉลิมฉลองการนิวัติกลับนครอโยธยาของพระรามและนางสีดา

 

บรรยากาศของประเทศอินเดียในวันลอยกระทงจะมีความคึกคักเป็นพิเศษ โดยจะนิมยมใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือใบบัว หรือวัสดุอะไรก็ได้ที่สามารถมาทำตัวกระทงเป็นรูปชาม เพื่อที่จะใส่ ‘น้ำมัน’ ลงไปภายในได้ นอกจากนี้ยังนิยมวางเชือกฝ้ายไว้ในน้ำมัน เพิ่มสีสัความสวยงามด้วยการประดับกลีบดอกไม้ลงไป เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเป็นอันเสร็จสำหรับการทำกระทงไปลอยแล้วค่ะสำหรับชาวอินเดีย

ลอยกระทงประเทศลาว

 

ที่มาของ "วันลอยกระทง" จาก 5 ประเทศเพื่อนบ้าน

 

“งานไหลเฮือไฟ” เป็นชื่อเรียกงานวันลอยกระทงของประเทศลาว โดยธรรมเนียมแล้ววันลอยกระทงประเทศลาวจะมีการแข่งเรือที่ริมแม่น้ำโขง และการไหลเรือไฟของชาวหลวงพระบางที่เชื่อว่าเป็นการบูชาคุณแม่น้ำโขงที่ดูแลพวกเขามา รวมถึงบูชาพระพุทธเจ้าที่เสด็จกลับมาจากการเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์

 

ลอยกระทงประเทศพม่า

 

ที่มาของ "วันลอยกระทง" จาก 5 ประเทศเพื่อนบ้าน

หรือ "การจุดไฟตามประทีป" เป็นการลอยเพื่อบูชาพระอุปคุตที่อยู่กลางสะดือทะเลประเทศเมียนมาร์ มีตำนานว่าพระเจ้าอโศกมหาราชจะทรงสร้างพระเจดีย์ให้ครบ 84,000 แต่ถูกพระยามารขัดขวางคุกคามทำลายพระเจดีย์เหล่านั้น พระเจ้าธรรมาโศกราชจึงทรงขอร้องพระอุปคุต พระอุปคุตจึงไปขอร้องพระยานาค ให้ช่วยจับพระยามารด้วย พระอุปคุตจึงจัดการปราบปราบพระยามารจนสำเร็จ ตั้งแต่นั้นมาเมื่อถึงวันเพ็ญเดือน 12 ราษฎรจึงทำพิธีลอยกระทงเพื่อขอบคุณพระยานาคสืบมาทุก ๆ ปี

 

ที่มารูปภาพแลัข้อมูล: 
https://gqthailand.com/views/article/origins-of-loy-kratong-festival-gq-update

https://www.facebook.com/aizhongchina/posts/1396529017145324/

https://www.facebook.com/IndiaActorsThailandFC/posts/522621741582644/

https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/40903.html

logoline