Lifestyle

ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมกับโครงการ ช่างผมอุ่นใจ by พม."ให้ผมพลิกชีวิตคุณ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มหน้าพระลาน หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง ร่วมกับ 7 องค์กรหลัก จัดโครงการ ช่างผมอุ่นใจ by พม. “ให้ผมพลิกชีวิตคุณ” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และแก้วิกฤตการณ์หลังวิกฤตโควิด 19

กลุ่มหน้าพระลาน หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง หรือ (ปปร.25) ร่วมกับ 7 องค์กรหลัก สถาบันพระปกเกล้า, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน), สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.), สมาคมวิชาชีพช่างผมไทย และกระทรวงแรงงาน  จัดโครงการ ช่างผมอุ่นใจ by พม. "ให้ผมพลิกชีวิตคุณ" ที่กลุ่ม ปปร.25 บ้านหน้าพระลาน คิดขึ้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และแก้วิกฤตการณ์หลังวิกฤตโควิด 19 เพื่อช่วยเหลือ คนว่างงาน คนตกงาน คนพิการทางการได้ยิน ฯลฯ

ดร.สมศักดิ์ ชลาชล

ดร.สมศักดิ์ ชลาชล  นายกสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม ปปร.25 บ้านหน้าพระลาน กล่าวว่า แนวคิดหลักของโครงการคือ การสร้าง ปรับเปลี่ยน และยกระดับรายได้ ให้ได้มาตรฐานสำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าสู่อาชีพ หรืออยู่ในแวดวงอาชีพการตัดแต่ง และดูแลทรงผม ให้กับประชาชนรวมทั้งสิ้น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บกพร่องด้านการได้ยิน ซึ่งมีข้อจำกัดในการประกอบอาชีพ, กลุ่มผู้ว่างงานหรือถูกเลิกจ้าง ประสบปัญหาจากการขาดรายได้ รวมถึงกลุ่มของผู้ถูกกระทบในทางลบอย่างหนักจาก Double Disruption นั้น หมายถึง วิกฤต ซ้อน วิกฤต ซึ่ง วิกฤตที่ 1 เป็นวิกฤตจากเทคโนโลยี และวิกฤตที่ 2 คือวิกฤตจากโรคระบาด ก็คือโควิด 19 ที่กำลังมีผลกับเศรษฐกิจและประเทศของเราตอนนี้ ซึ่งทั้ง  2 วิกฤตนี้ทำให้มีผลกระทบมากมายกับหลากหลายอาชีพ เช่น อาชีพรับจ้าง ค้าขาย อาชีพอิสระ ที่มีแรงกดดันให้ต้องเสาะหาอาชีพใหม่ หรือแหล่งสร้างรายได้เพิ่มเติมที่จะเป็นแหล่งรายได้หลักในอนาคต และกลุ่มช่างทำผม ให้มีมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ชัดเจนมากขึ้น มีรายได้ที่มากขึ้น และมีคุณวุฒิวิชาชีพระดับประเทศที่เป็นรูปธรรม ช่วยยกระดับสถานะทางสังคมให้สูงขึ้น ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในมิติทางเศรษฐกิจ และสังคมให้กับประชาชนที่อยู่ในวิชาชีพทำผมได้อย่างมีประสิทธิผล

ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมกับโครงการ ช่างผมอุ่นใจ by พม."ให้ผมพลิกชีวิตคุณ"

“ทั้งนี้ การดูแลทรงผมถือเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของทุกคนที่จะยังคงมีอยู่ต่อไปทั้งในปัจจุบัน และอนาคต  เป้าหมายหลัก ในการยกระดับและปรับเปลี่ยนทักษะเพื่อเข้าสู่วิชาชีพทำผมอันเป็นการสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำ เนื่องจาก “ผม” ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของใบหน้า และร่างกายที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมบุคลิกให้เป็นไปตามที่ต้องการแล้ว ยังช่วยสามารถเปิดประตูสู่การจ้างงาน การเลื่อนตำแหน่ง การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ ฯลฯ จึงถือเป็นหนึ่งในการดูแลร่างกายที่จำเป็นสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ และทุกฐานะ” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ