Lifestyle

เทคนิคการอาบน้ำหน้าหนาว "อาบน้ำเย็นช่วงหน้าหนาว" อันตรายจริงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคยสงสัยไหมว่า การอาบน้ำเย็นในช่วงหน้าหนาวจะส่งผผลเสียต่อสุขภาพไหม เรามาหาคำตอบด้วยกันกับ ผศ.ดร. สิทธา พงษ์พิบูลย์ คณบดี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย

 

02 พ.ย. 2564 นอกจากวันหลังการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 วันแล้วยังถือเป็นวันที่ประเทศไทยเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการอีกด้วย เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวอากาศเริ่มปรับตัวเย็นลง หลายคนที่เคยชินกับการอาบน้ำเย็นเป็นประจำเคยสงสัยไหมว่า การอาบน้ำเย็นหน้าหนาวนั้นอันตรายไหม เรามาหาคำตอบด้วยกันกับ ผศ.ดร. สิทธา พงษ์พิบูลย์ คณบดี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

จากการสัมภาษณ์  ผศ.ดร. สิทธา ได้ให้ข้อมูลว่า
ความจริงแล้ว ไม่ว่าเราจะอาบน้ำร้อน หรือ น้ำเย็น จะมีข้อดีและเสียที่ต่างกัน โดยเรามาเริ่มจากการอาบน้ำเย็นกันก่อน

 

การอาบน้ำเย็น

ข้อดี
การอาบน้ำเย็นในอุณหภูมิที่พอดีจะทำให้ผิวสามารถกักเก็บน้ำและความชุ่มชื้นไว้ได้ทำให้ไม้แห้งหรือแตกง่าย แล้วยังทำให้หลอดเลือดส่วนกลางไหวเวียนดีขึ้นและสามารถอาการปวดกล้ามเนื้อได้


ข้อเสีย
การอาบน้ำเย็นจัด ๆ ไม่ว่าจะด้วยสภาพอากาศแบบไหนก็สามารถทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และจะส่งผลให้หลอดเลือดเกิดการหดตัวจนเกิดอาการช็อกได้ในบางราย ผู้ที่เป็นโรคหัวใจอาจเกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอก ผู้ที่เป็นโรคความดันอาจเกิดอาการความดันสูง 

การอาบน้ำร้อน
ข้อดี
การอาบน้ำร้อนแต่พอดี ไอความร้อนที่มากับน้ำร้อนมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ช่วยลดอาการหวัดคัดจมูก ดังนั้นในช่วงที่อากาศเย็น น้ำไอน้ำจากน้ำอุ่นและน้ำร้อนจะช่วยบรรเทาอาการหวัดและคัดจมูก  


ข้อเสีย
อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องเบาหวาน ที่มาอาการของระบบประสาทส่วนปลายเสื่อมซึ่งจะส่งผลให้ไม่รับสามารถรับรู้ถึงอุณหภูมิที่แท้จริงของน้ำจนทำให้เปิดน้ำร้อนเกินไปแต่ไม่รู้สึก ผิวจึงสามารถพอง แห้ง และ แตกได้


อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร. สิทธา ได้ให้คำแนะนำว่าอุณภูมิร่างกายมาตรฐานจะอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส โดยไม่ว่าอากาศจะร้อนหรือหนาว หากเราสามารถปรับสมดุลน้ำให้พอดีกับร่างกายที่ 37 องศาได้ก็จะถือว่าเป็นอุณหภูมิร่างกายที่พอดี ซึ่งอุณหภูมินี้จะเป็นอุณหภูมิที่เราสามารถบอกด้วยสัญชาติญาณได้ว่า ณ ตอนนั้น ๆ เรารู้สึกอย่างไร 


ขอบคุณข้อมูลจาก:
ผศ.ดร. สิทธา พงษ์พิบูลย์
คณบดี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย


 

 

logoline