Lifestyle

รู้หรือไม่ "ธงกฐิน" รูปสัตว์ ต่างๆ มี ความหมาย อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อมีโอกาสไปร่วม "ทอดกฐิน" เราจะเห็น "ธงกฐิน" ซึ่งรูปสัตว์ติดอยู่ตามวัดต่างๆ มีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ประกอบด้วย ธงจระเข้ ธงนางมัจฉา ธงตะขาบ และธงเต่า ซึ่งธงแต่ละแบบแฝงด้วยความรู้เกี่ยวกับธรรมะ ที่มีความหมายแตกต่างกันออกไป

ตั้งแต่หลังออกพรรษามา วัดต่างๆ จะจัดให้มีพิธี “ทอดกฐิน” ซึ่งในแต่ละปีกำหนดให้มีจัดขึ้นภายใน 1 เดือน หลังประเพณี ออกพรรษา นับจาก วันออกพรรษา ไปจนถึงวันลอยกระทง แต่ละวัดสามารถรับ กฐิน ได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่คึกคักมากที่สุด เมื่อมีโอกาสไปร่วม "ทอดกฐิน" เราจะเห็น ธงกฐิน ซึ่ง รูปสัตว์ ติดอยู่ตามวัดต่างๆ มีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ประกอบด้วย ธงจระเข้ ธงนางมัจฉา ธงตะขาบ และธงเต่า ซึ่งธงแต่ละแบบแฝงด้วยความรู้เกี่ยวกับธรรมะ ที่มีความหมายแตกต่างกันออกไป

 

 

1.ธงจระเข้ หมายถึง ความโลภ (ปากใหญ่ กินไม่อิ่ม) ใช้ประดับในการแห่ มีตำนานว่า เศรษฐีเกิดเป็นจระเข้ว่ายน้ำตามขบวนกฐินจนขาดใจตาย

 

2.ธงนางมัจฉา หมายถึง ความหลง (เสน่ห์แห่งความงามที่ชวนหลงใหล) ใช้ประดับงานพิธีถวายผ้า กฐิน เป็นตัวแทนหญิงสาว ตามความเชื่อว่า อานิสงส์จากการถวายผ้าแก่ภิกษุสงฆ์จะมีรูปงาม

 

3.ธงตะขาบ หมายถึงความโกรธ (พิษที่เผ็ดร้อนเหมือนความโกรธที่แผดเผาจิต) ใช้ประดับเพื่อแจ้งว่า วัดนี้มีคนมาจอง กฐิน แล้ว ให้ผู้จะมาปวารณา ทอดกฐิน ผ่านไปวัดอื่นเลย ไม่ต้องเสียเวลามาถาม

 

4.ธงเต่า หมายถึง สติ (การระวังรักษาอายตนะทั้ง 6 ดุจเต่าที่หดอวัยวะซ่อนในกระดอง) ใช้ประดับเพื่อแจ้งว่า วัดนี้ ทอดกฐิน เรียบร้อยแล้ว จะปลดลงในวันเพ็ญเดือน 12 โดยในปัจจุบันจะเห็นเพียงธงจระเข้ และธงนางมัจฉา ที่จะปรากฏในงาน กฐิน ส่วนธงตะขาบและธงเต่าพบเห็นได้น้อย จะมีเป็นบางวัดที่ยังคงรักษาธรรมเนียมเก่าอยู่เท่านั้น

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline