Lifestyle

แฮปปี้เบิร์ธเดย์ "เฮลโล คิตตี้" ปีนี้ 47 แล้วจ้า...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนอาจเข้าใจมาตลอดว่า "เฮลโล คิตตี้" เป็นแมวน้อยสีขาวน่ารัก ติดโบว์แดง แต่ความจริงแล้ว “เฮลโล คิตตี้” ไม่ใช่แมว แต่เป็นเด็กผู้หญิง เพราะเธอไม่ได้ 4 ขา แถมยังเลี้ยงแมวชื่อว่า ชาร์มมี คิตตี้ ด้วย

"เฮลโลคิตตี้" คือตัวละครที่สร้างโดยบริษัทซานริโอ้ ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบครั้งแรกโดย ยูโกะ ชิมิซุ โดยเธอวาดออกมาเป็นภาพแมวญี่ปุ่นหางสั้น เพศเมีย สีขาว ที่ติดโบว์สีแดง "เฮลโลคิตตี้" ปรากฏตัวครั้งแรกในรายการ “A vinyl coin purse” เป็นที่รู้จักในประเทศญี่ปุ่นในปี 1974 และถูกนำไปออกอากาศที่สหรัฐอเมริกาในปี 1976 โดยมีบุคลิกที่แสดงออกถึงความน่ารักของวัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมของญี่ปุ่น

แฮปปี้เบิร์ธเดย์ \"เฮลโล คิตตี้\" ปีนี้ 47 แล้วจ้า...

ในปี 2010 ที่เฮลโลคิตตี้ที่มีอายุครบ 36 ปี บริษัทซานริโอได้สร้างให้ตัวละครนี้เป็นปรากฏการณ์การตลาดระดับโลกที่มีมูลค่าถึง 5,000 ล้านดอลล่าร์ และต่อมาในปี 2014 เมื่อเฮลโลคิตตี้มีอายุ 40 ปี ก็สามารถสร้างมูลค่าตลาดได้ถึง 7,000 ล้านดอลลาร์ โดยไม่ต้องโฆษณา

แฮปปี้เบิร์ธเดย์ \"เฮลโล คิตตี้\" ปีนี้ 47 แล้วจ้า...

จากข้อมูลตัวละครอย่างเป็นทางการสำหรับเฮลโลคิตตี้ ชื่อเต็มของเธอคือ "คิตตี้ไวท์" เกิดในเขตชานเมืองของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน มีความสูงเท่ากับแอปเปิ้ล 5 ผล และน้ำหนักเท่ากับแอปเปิ้ล 3 ผล ภาพลักษณ์ของเธอคือหญิงสาวที่สดใสและใจดี สนิทกับน้องสาวฝาแฝดของเธอที่ชื่อมิมมี่มาก อบคุ้กกี้เก่งและชอบทานพายแอปเปิ้ลที่แม่ทำ เธอชอบสะสมของน่ารัก ๆ และวิชาที่เธอชื่นชอบในโรงเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ดนตรี และศิลปะ

แฮปปี้เบิร์ธเดย์ \"เฮลโล คิตตี้\" ปีนี้ 47 แล้วจ้า...

หลังจากที่เปิดตัวปี 1974 เฮลโลคิตตี้ ก็ขายดีในทันที ปี 1978 มีคอลเลกชั่นคิตตี้ที่ออกแบบแปลกๆ ใหม่ๆ วางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกคิตตีเน้นการทำตลาดเฉพาะเด็กผู้หญิงเท่านั้น แต่ตั้งแต่ปี 1990 กลุ่มเป้าหมายสำหรับคิตตี้ได้ขยายออกไปยังกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใหญ่ในฐานะที่เป็นแบรนด์ย้อนยุค ทั้งนี้ซานริโอ้เริ่มมีการออกแบบผลิตภัณฑ์คิตตี้สำหรับผู้ใหญ่มากขึ้น ในปี 1994-1996 มีการวางจำหน่าย เฮลโลคิตตี้ รุ่นคิตตี้ เฟซ ซึ่งเน้นการออกแบบสินค้าเพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

แฮปปี้เบิร์ธเดย์ \"เฮลโล คิตตี้\" ปีนี้ 47 แล้วจ้า...

ในปี 1999 มีคิตตี้รุ่นใหม่ๆ ออกวางจำหน่ายถึง 12,000 แบบต่อปี ทั้งนี้ในปี 2008 สามารถทำรายได้กว่า 100 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งมากถึงครึ่งหนึ่งของรายได้รวมของซานริโอ้ทั้งบริษัท ทั้งนี้คิตตีมีวางจำหน่ายมากกว่า 50,000 แบบในกว่า 60 ประเทศ ทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา ด้วยแนวโน้มแฟชั่นในญี่ปุ่น ส่งผลให้บริษัทเริ่มใช้สีเข้ม ลดสีชมพู และใช้การออกแบบที่มีรูปแบบที่น่ารักน้อยลงในการออกแบบคิตตี้รุ่นใหม่ๆ

ข้อมูล : https://th.wikipedia.org/

ภาพ : https://pixabay.com/th/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ