Lifestyle

ไปหาคำตอบกัน เหตุใด "รังนก" ถึงราคาสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนเกิดคำถามและสงสัยว่า ทำไม “รังนก” ถึงมีราคาสูง และเหตุใดจึงเป็นที่ต้องการจนถึงขั้นต้องลักลอบขโมยและทำปลอมขึ้น ซึ่งวันนี้ “คมชัดลึกออนไลน์” มีคำตอบ

สืบเนื่องจากข่าวการจับกุมขบวนการขโมยรังนกที่พัทลุงเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งก่อนหน้านี้ที่มีข่าวการลักลอบขโมยรังนกให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ทั้งยังมีการทำปลอมที่มีลักษณะคล้ายคลึงมากจนไม่สามารถแยกได้ด้วยตาเปล่า ส่งผลให้เจ้าของสัมปทานเกิดความเสียหายและสูญเสียรายได้มหาศาล จนหลายคนเกิดคำถามและสงสัยว่า ทำไม “รังนก” ถึงมีราคาสูง และเหตุใดจึงเป็นที่ต้องการจนถึงขั้นต้องลักลอบขโมยและทำปลอมขึ้น ซึ่งวันนี้ “คมชัดลึกออนไลน์” มีคำตอบ

ไปหาคำตอบกัน เหตุใด "รังนก" ถึงราคาสูง

 

ไปหาคำตอบกัน เหตุใด "รังนก" ถึงราคาสูง

“รังนก” มาจากไหน

“รังนก” เป็นผลิตผลที่ได้จากน้ำลายของนกนางแอ่น ใช้เป็นที่วางไข่และเป็นที่อยู่ของลูกนกก่อนจะเริ่มหัดบิน ซึ่งมีอยู่หลายชนิด เป็นนกที่หากินในทะเลทางใต้แถบทะเลด้านตะวันออกเฉียงใต้ ได้อาหารจากปลาเล็กๆ และสาหร่าย มันจะสร้างรังจากน้ำลายของพ่อและแม่ที่สำรอกออกมา โดยมีส่วนของน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารผสมมาด้วย น้ำลายและของเหลวที่สำรอกออกมาจะมีลักษณะเหนียว เมื่อกระทบลมทะเลที่โชยมาตลอดเวลา ทำให้จับตัวแข็งเป็นรูปร่างรังนก สำหรับในประเทศไทย “รังนกถ้ำหรือรังนกเกาะ” เป็นรังนกที่มีคุณภาพดีที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด สีของรังนกเกาะจะมีหลากหลายตามสารอาหารและแหล่งที่อยู่ โดยรังนกเกาะที่ดีที่สุดจะมีสีเหลืองทอง ซึ่งจะมีเนื้อรังนกที่สะอาดและหนา และอุดมไปด้วยสารอาหารที่มากกว่ารังนกชนิดอื่นๆ

ไปหาคำตอบกัน เหตุใด "รังนก" ถึงราคาสูง

 

ไปหาคำตอบกัน เหตุใด "รังนก" ถึงราคาสูง

สรรพคุณของรังนก

ทางแพทย์แผนปัจจุบันมีการวิจัยและค้นพบว่าใน “รังนก” มีสารประกอบทางชีวะเคมีที่มีคุณค่าต่อร่างกาย เช่น EGF (EPIDERMAL GROWTH FACTOR) ช่วยในการซ่อมสร้างและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุผิว ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนกว่าวัย, GLYCOPROTEIN ช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ผลิตและสังเคราะห์สารต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสและ NANA (N – Acetylneuraminic acid) ช่วยบำรุงปอดและหลอดลม บำรุงระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการหวัดและภูมิแพ้

ไปหาคำตอบกัน เหตุใด "รังนก" ถึงราคาสูง

จาก ”รังนก” สู่ “อาหารเสริมทรงคุณค่า”

จากคุณประโยชน์ที่มีมากมายใน “รังนก” คนจีนจึงเชื่อว่าเป็นอาหารบำรุงสุขภาพชั้นดี เหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร บำรุงปอด บำรุงพลัง เสริมภูมิคุ้มกัน ฯลฯ และจากความเชื่อเหล่านี้ทำให้ ”รังนก” กลายเป็นที่นิยมในหมู่คนที่มีฐานะ ปัจจุบัน “รังนก” จึงถูกนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมบรรจุขวดจำหน่ายในราคาค่อนข้างสูง เพราะเชื่อว่าเป็นของดีมีคุณค่า โดยเฉพาะเวลาไปเยี่ยมผู้ป่วย คนส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึง “รังนก” เป็นอันดับต้นๆ 

 

รูป : https://pixabay.com/th/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ