Lifestyle

“กัญชา” มีบทบาทที่จะรักษามะเร็งได้จริงเหรอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเวลาผ่านไป อะไรก็เปลี่ยนแปลงตาม เช่นเดียวกับ "กัญชา" พืชที่เราเคยรู้จักกันว่าเป็นพืชต้องห้าม แต่ตอนนี้มีกฎหมายรองรับและกลายเป็นพืชที่มีบทบาทสำคัญในด้านการแพทย์

โดยเฉพาะบทบาทในการ "รักษามะเร็ง" แต่ใช่ว่าคนไข้จะหามารับประทานได้เอง หรือสกัดใช้เองเพราะต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น

 

ในกรณีที่เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ได้มีการศึกษาในห้องทดลองพบว่า สารสกัดจากกัญชามีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งสมอง โดยไม่มีผลต่อเซลล์สมองปกติ แต่การใช้สารสกัดฉีดเข้าก้อนมะเร็งโดยตรงยังไม่เกิดประโยชน์มากนัก จึงมีการทดลองใช้สารสกัดผ่านทางเยื่อบุในช่องปากของผู้ป่วย ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย

 

มีการศึกษาผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากกัญชาพบว่า "กัญชา" ช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน จากการทำเคมีบำบัดได้ แต่ทั้งนี้มีผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น  มึนงง ง่วง และ อ่อนเพลีย แม้จะมีข้อมูลการศึกษาที่พบว่า สามารถช่วยรักษาอาการปวดจากมะเร็งได้ แต่การบรรเทาอาการอื่นๆ เช่น อาการเบื่ออาหาร หรือนอนไม่หลับนั้น ข้อมูลการศึกษาก็ยังไม่ชัดเจน


ฉะนั้น การใช้สารสกัดจากกัญชาในกรณีนี้ จึงต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล และต้องเฝ้าระวังโดยติดตามอาการข้างเคียงจากการใช้อย่างใกล้ชิดด้วย
 

“กัญชา” มีบทบาทที่จะรักษามะเร็งได้จริงเหรอ

ผู้ป่วยที่ห้ามใช้ "สารสกัดจากกัญชา"

แม้ว่า "การใช้กัญชาทางการแพทย์" จะได้การรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วแต่ก็ใช่ว่าผู้ป่วยทุกคนจะเหมาะกับการรักษาด้วย "กัญชา" เพราะมีข้อจำกัด เช่น

 

  • ผู้ป่วยที่มีประวัติความผิดปกติทางจิตและโรคหัวใจ เพราะอาจทำให้เกิดอาการกำเริบได้
  • ผู้ป่วยโรคไตและโรคตับ จะต้องระวังผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

 

และในปัจจุบัน เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่ต้องทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมอีกมากไม่ว่าอย่างไร ก่อนจะตัดสินใจเลือกใช้ “กัญชาทางการแพทย์” มาร่วมในการรักษาโรคต่างๆเราควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด และเป็นข้อมูลที่ถูกต้องจากการทดลองทางการแพทย์ เท่านั้น

 

ทุกอย่างในโลก...ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
"กัญชากับการรักษาโรคมะเร็ง" ก็เช่นกัน

 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
www.phyathai.com
www.verywellmind.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ