Lifestyle

จักรวาล Metaverse ใหม่ของ "มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" จะเปลี่ยนโลกเราอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊ก (Facebook) จะเปลี่ยนชื่อจาก บริษัทคอนเน็คท์ คอนเฟอร์เรนซ์  เป็น บริษัท Meta (เมทา) เพื่อรองรับบทบาทใหม่ของบริษัทกับภารกิจ "Metaverse" ภารกิจที่จะเขย่าโลกอินเตอร์เน็ตของมนุษยชาติอีกครั้ง

หลังจากที่ได้มีการยืนยันจาก มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอ เฟสบุ๊กในการประชุมใหญ่ของบริษัทเมื่อวันที่ 28 ตุลามคมที่ผ่านมาว่า บริษัทสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊กจะเปลี่ยนชื่อจาก บริษัทคอนเน็คท์ คอนเฟอร์เรนซ์  เป็น บริษัท Meta (เมทา) เพื่อรองรับบทบาทใหม่ของบริษัทที่จะไม่เพียงเป็นแพลตฟอร์มโซเฃียล มีเดีย แต่จะทำหน้าที่เป็นจักรวาล อินเตอร์เน็ต หรือโลกใบใหม่เสมือนจริง ที่ผู้คนจะขึ้นไปใช้ชีวต ไปทำงาน ซื้อของ เข้าสังคม พักผ่อน แทบจะทุกอย่างที่เราทำกันทุกวันนี้เพียงแต่ย้ายขึ้นไปทำบนโลกเสมือนจริง ภารกิจและวิสัยทัศน์นี้ชื่อว่า Metaverse และจะเป็นกิจการหลักกิจการใหม่แทนที่แพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ วอทส์แอพฯ ของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก

จักรวาล Metaverse ใหม่ของ "มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" จะเปลี่ยนโลกเราอย่างไร
 

จักรวาล Metaverse เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Augmented Reality (AR) ระบบ และ ระบบ Virtual Reality (VR) ให้กลายเป็นโลกเสมือนจริง บริษัทจะจำหน่ายแว่นตาอัจฉริยะเองเพื่อดึงดูดผู้คนเพื่อเข้าไปใช้ฃีวิตในแพลตฟอร์มดังกล่าว เมื่อเข้าไปแล้ว เราจะพบกับแฝดของเราที่เป็นตัวอวตาร และบ้านแฝดของเราที่เป็นอวตารเช่นกัน… การพัฒนาของเมืองเสมือนจริงนี้จะเกิดจากการปรับตัวของพฤติกรรมพวกเราเองว่ามีความต้องการในการใช้ฃีวิตอย่างไร เช่น แฟชั่นบางเทรนด์ที่เป็นที่นิยมบนโลกเสมือนจริงอาจนำไปสู่การเติบโตของระบบเศรษฐกิจเพราะจะมีการต่อยอดทางธุรกิจบนโลกนั้น ๆ ด้วย รวมถึง โฆษณาต่าง ๆ บนนั้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของของพวกเรา

 

ตัวอย่างผลกระทบของ Metaverse ต่อชีวิต

ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่แน่ชัดว่าโลกใบใหม่เสมือนจริงนี้จะใช้อวตารเป็นตัวแทนในการขับเคลื่อน หรือ จะใช้ตัวเราจริง ๆ เป็นตัวขับเคลื่อนแต่มีภาพเสมือนจริงมามีส่วนร่วมในการใช้ชีวิต เพราะระบบนี้กำลังอยู่ขั้นตอนการพัฒนา แต่ถ้าให้พอนึกภาพออกโดยคร่าวว่ามันหน้าตาเป็นอย่างไร ลองดูรูปด้านล่างได้เลย 

 

ระบบที่ใช้อวตารเป็นตัวแทนในการขับเคลื่อน (VR)

ระบบที่ใช้อวตารเป็นตัวแทนในการขับเคลื่อน (VR)

ระบบที่ใช้เราจริง ๆ เป็นตัวขับเคลื่อนแต่มีภาพเสมือนจริงมามีส่วนร่วม (AR)

และเมื่อโลกเปลี่ยนไป แน่นอนต้องกระทบกับชีวิตคนเราแน่ ๆ นิตยสารฟอบส์ (Forbes) จึงได้ยกตัวอย่างว่า Metaverse จะกระทบกับเราอย่างไรบ้าง ซึ่งเมื่อเราพอมีไอเดียแล้วว่าโลกจะปรับไปในทิศทางไหน เราอาจต้องกลับมาถามตัวเองว่า แล้ววันนี้เราควรเริ่มปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงนี้หรือยัง

 

ผลกระทบทางเศรษฐกิจ

เป็นไปได้ว่าโฆษณาต่าง ๆ ที่เราเห็นผ่านทางออนไลน์ทุกวันนี้จะย้ายไปอยู่บนโลกเสมือนจริง ทำให้เหล่าผู้ประกอบการต้องทำการวิเคราะห์ใหม่ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคบนโลกเสมือนจริงนั้นเป็นอย่างไร เพราะแน่นอนว่ามันต้องไม่เหมือนกับโลกความเป็นจริง เพื่อวางกลยุทธทางการตลาดต่อไป

 

ผลกระทบทางวัฒนธรรม

และเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นสังคมแล้ว แน่นอนว่าผู้คนจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับอวตารตัวอื่น ๆ ซึ่งปฏิสัมพันธ์เหล่านั้นก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจของเราเอง และเกิดเป็นวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

 

logoline