Lifestyle

ทำความรู้จัก วันปล่อยผี หรือ "วันฮาโลวีน" 31 ตุลาคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่าทำไมเทศกาล "ฮาโลวีน" ทีไร เราเห็นห้างและสถานที่ต่าง ๆ จัดตกแต่งสถานที่กับในตีมน่ากลัวๆ ออกแนว ผี

พอสิ้นเดือนตุลาคมของทุกปี ปีก่อนๆ เราคงคิดกันว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะได้ไปปาร์ตี้ แต่งตัวแฟนตาซี ออกไปปลดปล่อยกับเทศกาลวันปล่อยผี หรือ ที่รู้จักกันในวัน “วันฮาโลวีน” แต่นอกจากที่เราออกไปสนุกกันแล้ว เรารู้ไหมว่าที่มาฮาโลวีนนั้นมีที่มาอย่างไร  

 

เว็บไซต์ เนชั่นแนล จีโอกราฟิก เล่าว่า มีความเชื่อกันว่า 'วันฮัาโลวีน' มีอายุย้อนไปมากกว่า 2,000 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเทศกาล 'ซาเมียน Samhain' ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของชาวเซลติก (ชาวยุโรปดั้งเดิมที่พูดภาษาเคลต์ ) ที่ตรงกับวันที่ 1 พฤศจิกายน ทำให้มีความเชื่อว่า คืนก่อนวันปีใหม่หรือคืนวันที่ 31 ตุลคมเป็นคืนที่ปีศาจ นางฟ้า และวิญญาณทั้งหลายมาเดินบนโลกในคืนที่โลกความเป็นและความตายมาบรรจบกัน 

 

จากความเชื่อนั้น ชาวเคลต์เลยจุดไฟและจัดของขวัญเป็นอาหารสำหรับวิญญาณที่จะมาเยือนโลกมนุษย์โดยหวังว่าจะได้รับการอโหสิกรรมจากวิญญาณผู้ที่เสียชีวิตในปีที่ผ่านมา และการแต่งตัวเป็นวิญญาณก็เพื่อปลอมตัวเพื่อไม่ให้วิญญาณของคนตายจำพวกเขาได้


ต่อมาเทศกาล 'ซาเมียน Samhain' ถูกเปลี่ยนชื่อในศตวรรษที่ 7 เป็นวัน "ออล ฮาโลว เดย์ / All Hallows' Day" และถูกผู้นำศาสนาคริสเตียนกำหนดว่าเป็นเทศกาลวันหยุดที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาคริสเตียน แต่ก็ได้รักษาธรรมเนียมการจุดไฟ การแต่งตัว และเพิ่มขบวนพาเหรดที่ชื่อว่า 'ฮาโลวีน' 

 

จนเวลาผ่านไปผู้อพยพชาวยุโรปย้ายถิ่นฐานไปพำนักอยู่อเมริกาและได้นำเทศกาลฮาโลวีนไปสู่สหรัฐอเมริกาด้วย และเทศกาลนี้ก็เป็นที่นิยมในปี 1800

 

การอพยบทำให้เทศกาลฮาโลวีนถูกนำไปผสมผสานกับขนบธรรมเนียมและความเชื่อพื้นบ้านของผู้อพบพชาวอื่น ๆ ทำให้วันฮาโลวีนเป็นที่รู้จักในนามเทศกาลที่จะจัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และมีการนำฟักทองมาร่วมตกแต่ง และเด็ก ๆ ใส่ชุดแฟนตาซีเอาแบบผู้ใหญ่กันอย่างสนุกสนานเรื่อยมา

 

ทำความรู้จัก วันปล่อยผี หรือ "วันฮาโลวีน" 31 ตุลาคม

ทำความรู้จัก วันปล่อยผี หรือ "วันฮาโลวีน" 31 ตุลาคม

ที่มาข้อมูล:
https://www.nationalgeographic.com/culture/article/the-history-of-trick-or-treating-and-how-it-became-a-halloween-tradition

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ