Lifestyle

กระแส "กล้องฟิล์ม" มาจากไหน? ภาพเก่าๆ เกรนๆ มาฮิตในไทยได้อย่างไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อโลกเชื่อมต่อกันมากขึ้นด้วยอินเตอร์เน็ตก็ทำให้เราได้เห็นภาพความเคลื่อนไหวของผู้คนรอบตัวเราผ่านโซเชียลมากมาย และในไม่กี่ปีมานี้ เราก็ได้เห็นมีการโพสต์ "ภาพฟิล์ม" กันมากขึ้น แต่สงสัยไหมว่า แล้วทำไมจู่ๆ ภาพฟิล์มเก่าๆ จึงกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง...

เทคโนโลยีดิจิตอลที่พัฒนาอย่างรวดเร็วทุกวันนี้ทำให้มือถือรุ่นใหม่ ๆ ต่างพัฒนาระบบกล้องอัจฉริยะไม่ว่าจะอัจฉริยะด้วยความชัด หรืออัจฉริยะด้วยลูกเล่นที่สามารถถ่ายในที่มืดได้โดยไม่ต้องง้อ 'แฟลช' ความเข้าถึงง่ายของการถ่ายภาพทำให้มีช่างภาพเกิดขึ้นใหม่มาเป็นจำนานไม่น้อย แต่ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแส "กล้องฟิล์ม" และ "ภาพฟิล์ม" ที่ดูจะเป็นเรื่องของอดีตและไม่ได้ไฮเทคฯ เท่าไหร่นัก กลับได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้อุตสาหกรรมที่ดูเหมือนจะตายไปแล้ว ได้กลับขึ้นมามีชีวิตใหม่ครองใจทั้งคนช่างภาพมืออาชีพ และช่างภาพมือสมัครเล่นจนกลายเป็นวัฒนธรรมภาพฟิล์มให้เราได้เห็นบนโลกออนไลน์ 

 

...ซึ่งที่น่าสนใจ คือ อะไรกันที่เป็นตัวปลุกให้กระแสการถ่ายภาพฟิล์มกลับฮิตใน 'ยุคดิจิตอล' อีกครั้ง...

 

กระแส \"กล้องฟิล์ม\" มาจากไหน? ภาพเก่าๆ เกรนๆ มาฮิตในไทยได้อย่างไร?

 

เอาจริง ๆ กระแสวินเทจ หรือ การนิยมของเก่าเป็นเทรนด์แฟชั่นที่ได้รับความนิยมมาสักพักแล้วในโลกตะวันตก ซึ่งกระแสนั้นก็รวมถึงการถ่ายรูปด้วยฟิล์มให้ดูเก่า ๆ เก๋ ๆ อีกด้วย หากจะพูดถึงโลกตะวันออก ต้องบอกว่าประเทศญี่ปุ่นมีการซื้อขายกล้องฟิล์มกระดาษกันทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ คนญี่ปุ่นถ่ายรูปฟิล์มเป็นเรื่องธรรมดาเลยก็ว่าได้

แต่หากจะพูดถึงประเทศไทย จุดที่เป็นหมุดหมายสำคัญน่าจะเป็นตอนที่ซีรีย์ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่นเป็นกระแสฮิตอย่างสุด ๆ ในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งในเรื่องจะมีตัวละครที่ชื่อ ‘หมอก’ ได้นำกล้องฟิล์มมาเป็นแก็ตเจ็ตประจำตัว ผนวกกับกระแสที่ดารา และ เซเลบริตี้ไทยเริ่มออกมาโพสต์รูปฟิล์มตามโซเชียลมีเดียกัน จุดนั้นเองจึงเป็นกลายโดมิโน่ให้กลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานไทยเปิดใจหันมาลองใช้กล้องฟิล์มกัน นำไปสู่ธุรกิจการล้างฟิล์ม การซื้อขายม้วนฟิล์ม ยิ่งทำให้การล้างฟิล์มมีความง่ายขึ้น รวมถึงยังแอพลิเคชั่นในมือถือที่พัฒนามาเพื่อฟิลเตอร์ 'ฟิล์ม' โดยเฉพาะ 

 

กระแส \"กล้องฟิล์ม\" มาจากไหน? ภาพเก่าๆ เกรนๆ มาฮิตในไทยได้อย่างไร?
 

 

กระแส \"กล้องฟิล์ม\" มาจากไหน? ภาพเก่าๆ เกรนๆ มาฮิตในไทยได้อย่างไร?

 

กระแส \"กล้องฟิล์ม\" มาจากไหน? ภาพเก่าๆ เกรนๆ มาฮิตในไทยได้อย่างไร?

 

ที่มารูปภาพ:

Unsplash

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ