Lifestyle

เข้าใจอันตรายของ “พลาสติก” เพื่อลดการใช้ก่อนจะสายเกินไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลาสติกถือเป็นวัสดุที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ใช้ภายในบ้าน โดยเฉพาะภาชนะใส่อาหารเพื่อส่งอาหารเดลิเวอรี่ในช่วงนี้ล้วนทำจากพลาสติกทั้งสิ้น ความสะดวกในการใช้งานทำให้พลาสติกกลายเป็นขยะที่มีปริมาณมาก และแพร่หลาย อย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

"พลาสติก" เป็นวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายด้วยตัวเองเนื่องจากเป็นสารสังเคราะห์ และเป็นวัสดุที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดในทุกๆ วันทั่วโลก โดยเฉลี่ยถุงพลาสติกจะเป็นขยะที่มีปริมาณมากที่สุดรองลงมาจะเป็นหลอดเครื่องดื่ม ฝาพลาสติก และภาชนะบรรจุอาหาร ซึ่งจากปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก หลายคนจึงหาวิธีกำจัดซึ่งหารู้ไม่ว่าวิธีเหล่านั้นอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้และวิธีนั้นคือ


การเผาพลาสติก

การเผาพลาสติกไม่อาจขจัดพลาสติกได้อย่างยั่งยืน เพราะการเผาพลาสติกจะส่งผลให้เกิดสารพิษจากจากสารเคมีของพลาสติก ออกไปสู่ชั้นบรรยากาศ สู่การปนเปื้อนของแหล่งน้ำ แหล่งดิน รวมไปถึงอาหารการกิน ซึ่งจะทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับสารพิษจากการสูดดม ดื่มน้ำ และทานอาหารที่มีสารเคมีตกค้าง 

ส่วนการเผาไหม้พลาสติกประเภท "พีวีซี" ก็ทำให้เกิดสารพิษต่อระบบต่างๆ ในร่างกายโดยเฉพาะเป็นสารก่อมะเร็ง และรบกวนการทำงานของระบบฮอร์โมนหากสะสมอยู่ในร่างกาย อาจส่งผลกระทบต่อลูกในท้องได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยง ของการเป็นโรคหัวใจ ระบบทางเดินหายใจ หอบหืด เกิดอาการผื่นคัน คลื่นไส้ ปวดหัว หรืออาจทำลายระบบประสาท ตับ ไต และระบบสืบพันธุ์ เป็นต้น

 

นอกจากสุขภาพแล้วพลาสติกอาจก่อให้ผลกระทบด้านอื่นๆ เช่น สิ่งแวดล้อม โดยการทำให้มลภาวะเป็นพิษ กระทบต่อการระบายน้ำ เนื่องจากอุดตันตามท่อระบายน้ำ เกิดปัญหาตามมาอย่างการระบายน้ำไม่ทัน กระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน เพราะพลาสติกมีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอันย้อนกลับมาทำร้ายเราทางภัยพิบัติต่างๆ 

แล้วยัง อันตรายต่อสัตว์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่เป็นส่วนสำคัญต่อระบบนิเวศในการรักษาสมดุลของธรรมชาติ นอกจากนี้ พลาสติกที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดเมื่อถูกแสงแดดจะแตกออกเป็นชิ้นเล็กๆ ซึ่งนั่นคือสารเคมีที่เป็นพิษ เศษพลาสติกเหล่านี้จะค่อยๆแทรกซึมลงไปในดินและแหล่งน้ำโดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้และยังมีศึกษาพบว่าสัตว์ทะเลหลากหลายชนิดมักตายด้วยเศษพลาสติกเพราะมันคิดว่าเป็นอาหารจึงกินเข้าไปโดยไม่รู้ตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ