Lifestyle

แม่ค้าปลาส้มแจกสูตรเด็ด "ห่อหมกแซลมอน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แซลมอน" ไม่ได้เด็ดแค่กินดิบ วันนี้แม่ค้าปลาแซลมอน ตลาดอตก.จะมาแจกสูตรและวิธีกการทำ “ห่อหมกปลาแซลมอน” ที่สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

หากพูดถึง “ปลาแซลมอน” หลายคนคงนึกถึงความสดใหม่ และวิธีการกินแบบดิบหรือที่เรียกว่า “ซาชิมิ” เป็นอันดับแรก โดยเฉพาะตามร้านอาหารญี่ปุ่นแซลมอนสดเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่ทุกร้านขาดไม่ได้ทีเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้วแซลมอลสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารได้หลายรูปแบบ และวันนี้ “คุณแก้ว” กอบแก้ว แผนสท้าน ผู้จัดการร้านโพ้นทะเล (Oversea) อยู่ที่ตลาดสด อ.ต.ก.ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายปลาแซลมอนเกรดพรีเมียมนำเข้าจากประเทศนอร์เวย์และประเทศนิวซีแลนด์ มานานกว่า 14 ปี จะมาแจกสูตรและวิธีกการทำอาหารไทยรสเด็ดโดยใช้ปลาแซลมอนเป็นวัตถุดิบหลัก และทุกคนสามารถทำกินเองได้ง่ายๆ ที่บ้านอย่าง “ห่อหมกปลาแซลมอน” กอบแก้ว แผนสท้าน ผู้จัดการร้านโพ้นทะเล (Oversea)

แม่ค้าปลาส้มแจกสูตรเด็ด "ห่อหมกแซลมอน"

กอบแก้ว แผนสท้าน ผู้จัดการร้านโพ้นทะเล (Oversea)

คุณแก้ว เล่าว่า มิชชั่นครั้งนี้เกิดขึ้นจากการแลกเปลี่ยนระหว่างลูกค้าและแม่ค้า ว่าปลาสีส้มเอาไปทำอะไรกินได้บ้าง เราบอกว่าลูกสาวชอบให้แม่ทำข้าวแมว ฟากลูกค้าบอกว่า ห่อหมกปลาแซลมอนคือเด็ด!!! ตามคอนเซ็ปต์…อยากลองต้องได้ลอง!!! ของที่เป็นวัตถุดิบก็พร้อมอยู่แล้ว หลักๆ คือ ปลาแซลมอนมาจากแผงปลา ส่วนเครื่องแกงหาซื้อจากร้านในตลาด อ.ต.ก. แต่นำมาปรุงเพิ่มด้วยกระชายและผิวมะกรูดอีกนิดหน่อยเพื่อกลบกลิ่นคาวปลา ส่วนกระทิขอยกเทเป็นกล่องเพื่อความคล่องตัว เครื่องปรุงอื่นๆ สามารถหาได้จากตลาดทั่วไป อย่าง ใบชะพลู พริกขี้หนู ใบมะกรูด โหระพา กะหล่ำปลี ใบยอ ใบเหลียง ฯลฯ เครื่องปรุงที่สำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือไข่ไก่สดๆ

แม่ค้าปลาส้มแจกสูตรเด็ด "ห่อหมกแซลมอน"

ส่วนวิธีทำคือ นำเนื้อปลาที่ทำสะอาดด้วยเกลือป่นเพื่อช่วยลดความคาวเรียบร้อยแล้ว เทกระทิใส่ลงไปใช้ทัพพีหรือไม้พายค่อยๆ กวนให้เข้ากันดี จากนั้นใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ ตอกไข่ไก่ลงไป กวนจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน ปรุงรสด้วย น้ำปลา เกลือ และน้ำตาลปิ๊บ ชิมรสตามที่ต้องการ เผ็ดนำ เค็มติดปลายหวานเล็กน้อย แล้วจึงใส่ใบมะกรูดหั่นฝอยลงไป

ห่อหมกปลาแซลมอน

ห่อหมกปลาแซลมอน

ก่อนจะผ่านไปสู่ขั้นตอนการนึ่ง ให้นำกระทิส่วนหนึ่งตั้งไฟให้เดือดจนแตกมัน เตรียมไว้สำหรับหยอดหน้าเพื่อความสวยงาม เมื่อกระทงพร้อม นำใบชะพลู โหระพา หรือกะหล่ำปลีวางรองกระทงแล้วตักชิ้นปลาที่เตรียมไว้ใส่กระทง โรยด้วยกระทิ พริกชี้ฟ้าแดง และใบมะกรูดหั่นฝอย ตามชอบ ใช้เวลานึ่งประมาณ 20 นาที ยกลงพร้อมเสริฟ จะกินเปล่าๆ หรือกินกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองอร่อยจนวางช้อนไม่ลงทีเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ