Lifestyle

รถตั้งแคมป์พลังงานแสงอาทิตย์ เดินทางไกล ไม่ง้อน้ำมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอน์โฮเฟนในเนเธอร์แลนด์ได้พัฒนารถตั้งแคมป์พลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยไฟฟ้าที่ผลิตเองได้โดยใช้แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 3,000 กิโลเมตร

ในช่วงที่น้ำมันปรับราคาสูงขึ้นทุกวัน การใช้พาหนะที่ไม่ต้องพึ่งน้ำมัน นอกจากจะประหยัดเงินในกระเป๋าแล้วยังช่วยลดมลพิษในอากาศด้วย ล่าสุด นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอน์โฮเฟนในเนเธอร์แลนด์ได้พัฒนา "รถตั้งแคมป์พลังงานแสงอาทิตย์" ด้วยไฟฟ้าที่ผลิตเองได้โดยใช้แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 3,000 กิโลเมตร

Stella Vita

รถรุ่นนี้มีชื่อว่า Stella Vita เป็นรถที่ใช้เดินทางและที่พักอาศัยได้ด้วย หรือจะเรียกว่าบ้านเคลื่อนที่ก็คงไม่ผิด นิยมในประเทศตะวันตก ได้รับการออกแบบสำหรับรองรับผู้โดยสารสองคนและมีห้องครัว พื้นที่นั่งเล่น เตียง ฝักบัวและห้องสุขา โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว แต่ก็สามารถชาร์จผ่านพอร์ตชาร์จไฟฟ้าได้ด้วย สามารถสำรองพลังงานสำหรับขับเคลื่อนได้ไกลถึง 730 กิโลเมตรในวันที่มีแดดจ้าสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมทั้งจ่ายไฟให้กับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในทั้งทีวี และแล็ปท็อป โดยแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาที่สามารถขยายเป็นที่บังแดดได้เมื่อจอดรถ

รถตั้งแคมป์พลังงานแสงอาทิตย์ เดินทางไกล ไม่ง้อน้ำมัน

ส่วนในวันที่มีเมฆมากรถยนต์ยังสามารถผลิตพลังงานได้ 60-70 เปอร์เซ็นต์ และถึงแม้ไม่มีแสงแดดเลย รถคันนี้จะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าปกติที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถชาร์จจากพอร์ตชาร์จได้

รถคันนี้ได้รับการออกแบบโดย Solar Team Eindhoven 2021 ซึ่งเป็นทีมนักศึกษา 22 คน ที่เคยได้รับรางวัลด้านการออกแบบยานยนต์พลังงานแสงอาทิตย์มาก่อนด้วย พวกเขาใช้เวลาครึ่งปีที่ผ่านมาในการสร้างยานพาหนะที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และค่อยๆ แย้มโครงการมาในช่วงกลางปีนี้

 Solar Team Eindhoven 2021

ไทน์ เทอร์ ฮอร์สท์ (Tijn Ter Horst) วัย 21 ปี หนึ่งในสมาชิกของทีม กล่าวว่า เป้าหมายหลักคือการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน ภาคธุรกิจ และสังคมเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น สิ่งที่เราพยายามทำคือแสดงให้ผู้คนเห็นและแสดงให้บริษัทต่างๆ เห็นถึงสิ่งที่เป็นไปได้อยู่แล้ว

“รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์รุ่นก่อนๆ ที่ทีมงานผลิตขึ้นนั้นผลิตพลังงานได้มากจนสามารถขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้ นั่นคือเหตุผลที่เราคิดขึ้นมาว่าเราจะเอาพลังงานส่วนเกินไปทำอะไร ซึ่ง Stella Vita ยังสร้างความตระหนักรู้ด้านพลังงานด้วย เพราะพวกเขาสามารถสังเกตระดับพลังงานที่มาจากดวงอาทิตย์เมื่อบรรจุในแบตเตอรี่ และจากนั้นเราจะทราบได้ว่า เราใช้พลังงานไปกับอะไรในอัตราเท่าไร เช่น หากเราต้องการทำแพนเค้กในรถคันนี้ก็จะมีอัตราบอกว่าต้องใช้พลังงานเท่าไรในการทำแพนเค้ก” หนึ่งในสมาชิกของทีมกล่าว

 Stella Vita

ทั้งนี้ "บ้านเคลื่อนที่” จะใช้เวลาระหว่าง 2-3 วันในการชาร์จจนเต็ม ดังนั้นจึงเหมาะที่สุดสำหรับการเดินทางแบบสบาย ๆ ไม่รีบร้อน แบบเที่ยวไปชาร์จไฟจากแสงแดดไปด้วย

เมื่อเดือนกันยายน Stella Vita ได้รับใบอนุญาตให้ขับบนถนนจากสำนักงานขนส่งแห่งเนเธอร์แลนด์ ทำให้สามารถขับไปได้ทั่วสหภาพยุโรป และหลังจากนั้นทีมพัฒนาก็มุ่งหน้าไปทัวร์ยุโรป โดยขับรถจากไอนด์โฮเฟนผ่านบรัสเซลส์ ปารีส บอร์กโดซ์ มาดริด แล้วไปสิ้นสุดที่รีสอร์ทริมชายหาดที่เมืองตารีฟาตั้งอยู่ปลายด้านใต้ของคาบสมุทรไอบีเรีย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก IGREEN

ภาพจาก Solar Team Eindhoven

logoline