Lifestyle

เที่ยว "Turtle Bay" โฮมสเตย์เขาเต่า ไม่เพียงสวยแต่ยังป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้เข้ามาทุกทีกับช่วงเวลาใกล้ยกเลิกเคอร์ฟิว หลายคนเตรียมออกไปเที่ยวแล้ว วันนี้เราจึงอยากนำเสนอที่พักที่เที่ยวที่ชื่อว่า Turtle Bay ซึ่งถูกออกแบบมาให้สวยงามภายใต้แนวคิดที่จะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

สราวุฒิ จันทร์แสงอาราม สถาปนิกผู้ออกแบบที่แห่งนี้ที่ชื่อว่า Turtle Bay (เทอร์เทิล เบย์) แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มาพร้อมร้านอาหารออร์แกนิก ร้านขายของที่ระลึกของช่างฝีมือท้องถิ่น ตลอดจนที่พักสไตล์โฮมสเตย์ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ธรรมชาติอันเขียวชอุ่มใกล้กับอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อ. หัวหิน นับเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักในพื้นที่ 

 

Turtle Bay ถูกสร้างออกมาใต้แนวคิด ‘ความต้องการที่จะอนุรักษ์ธรรมชาติในพื้นที่ไว้ให้ได้มากที่สุด’ และได้รับแรงบันดาลใจมาจากนกยูงป่า ต้นไม้ใหญ่มากมายและสระบัวในพื้นที่ จนล้อไอเดียเกิดมาเป็นที่พักทรงกระดองเต่าอย่างที่ได้เห็นกัน

 

เที่ยว "Turtle Bay" โฮมสเตย์เขาเต่า ไม่เพียงสวยแต่ยังป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 

ทำไมต้องทรงกระดองเต่า?

 สราวุฒิ เล่าว่า ที่พักทรงกระดองเต่านี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ชื่อที่ตั้งของสถานที่ — 'เขาเต่า' สราวุฒิจึงเลือกรูปทรงกระดองเต่าสำหรับหลังคาของโครงสร้างโฮมสเตย์จนกลายเป็นภาพที่ใครต่างเห็นแล้วรู้สึกว่า สวยงามและแปลกใหม่ ส่วนวัสดุต่างๆ ได้รับการคัดสรรมาอย่างดี โดยพิจารณาจากความสามารถในการสร้างสมดุลที่สมดุลกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

หลังคามุงด้วยไม้ชิงเกิ้ล (Shingle Roof) ที่ทำให้มีพื้นผิวคล้ายกับกระดองเต่า  ผสมผสานอย่างลงตัวกับพื้นผิวที่ทำด้วยกรวดและเศษหิน 

 

   เที่ยว "Turtle Bay" โฮมสเตย์เขาเต่า ไม่เพียงสวยแต่ยังป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ยังใช้ไม้ไผ่ในการทำเป็นส่วนประกอบอื่น ๆ ของหลังคาและบริเวณที่เป็นผนังกำแพง เนื่องจาก ไม้ไผ่เป็นสิ่งที่สะท้อนฝีมือช่วงท้องถิ่นได้อย่างดีงาม และไม่ต้องใช้เครื่องจักรที่จะส่งผลร้ายต่อส่ิงแวดล้อม


 

นอกจากนี้นังมี  'ปูนตำ' ของคนท้องถิ่นยังถูกนำมาใช้ภายในโครงสร้างเนื่องจาก. 'ปูนตำ' มีความสามารถในการกักเก็บความเย็นบนผนังบ้านในวันที่อากาศร้อนจัด อย่างไรก็ตามวัสดุทั้งหมดถูกนำมาผสมผสานเพื่อตอบโจทย์ การออกแบบที่ยั่งยืนเข้ากับโครงการ มีการใช้อุปกรณ์โซลาร์เซลล์บนหลังคาบางส่วน และพลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากแสงธรรมชาติในตอนกลางวันจะถูกนำมาใช้เพื่อทำให้อาคารและพื้นที่ภายใน Turtle Bayสว่างขึ้นในเวลากลางคืน

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล:
www.facebook.com/turtlebayhuahin
www.designboom.com/architecture/eco-tourism-destination-thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ