Lifestyle

รู้ก่อนซื้อ! ทริคเลือก "ผ้าอ้อมลูกขวบปีแรก" ใส่สบาย พัฒนาการดีสมวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื่องจากกล้ามเนื้อของทารกในวัยนี้ มีการพัฒนามากที่สุด จากแรกคลอด เริ่มชันคอ พลิกตัว นั่ง ยืน เกาะยืน และเริ่มเดิน สิ่งหนึ่งที่ควรใส่ใจมากก็คือ "การเลือกผ้าอ้อม" ให้ลูกน้อย

วัยทารก 1 ปีแรก เป็นวัยที่ลูกน้อยจะมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมากที่สุด ทั้งพัฒนาการกล้ามเนื้อ รวมถึงการเรียนรู้และจดจำ ดังนั้นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจ คือ การดูแลสภาพแวดล้อมของให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของลูก เพื่อไม่ให้พัฒนาการของลูกต้องสะดุด และ เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

รู้ก่อนซื้อ! ทริคเลือก "ผ้าอ้อมลูกขวบปีแรก" ใส่สบาย พัฒนาการดีสมวัย

วิธีการเลือกผ้าอ้อมให้ลูกน้อยวัยทารก 

1. ควรดูเรื่องของ การซึมซับดี แห้งเร็ว เพื่อให้ลูกไม่เหนอะหนะ สบายตัว สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ผ้าอ้อมที่ซึมซับไม่ดีอาจมีการรั่วซึม หรือหนาตุงบริเวณก้น ทำให้ลูกเคลื่อนไหวไม่สะดวกโดยเฉพาะเวลาพลิกตัว หัดคลาน หรือเริ่มเกาะเดินซึ่งขัดขวางพัฒนาการของลูกได้

 

2. เลือกผ้าอ้อมที่มีผิวสัมผัสนุ่ม สบาย ไม่ทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคือง และต้องผ่านการทดสอบ 'ไฮโปอัลเลอร์เจนิก' หมดกังวลเรื่องการแพ้เนื่องจากผิวของทารกวัยนี้บอบบาง แพ้ง่าย และมีโอกาสเกิดผื่นได้ง่ายอยู่แล้วหากเลือกผ้าอ้อมที่มีผิวสัมผัสไม่ดีทำให้ผิวบริเวณก้นของลูกน้อยเกิดการเสียดสีบ่อย ๆ ทำให้อักเสบ แพ้ง่าย และเกิดผื่นได้ง่าย

 

3. สวมใส่ง่าย ไม่รบกวนเวลาเรียนรู้ของลูก ซึ่งผ้าอ้อมสำเร็จรูปของลูกวัยทารกจะมีทั้งแบบเทป และแบบกางเกง แนะนำว่า ในช่วงแรกเกิดที่ลูกยังนอนให้เราเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ ให้เลือกแบบเทปจะใส่ง่ายและสะดวกคุณพ่อคุณแม่มากกว่า ที่สำคัญเทปติดต้องนุ่มไม่บาดผิวลูก แล้วเมื่อถึงวัยที่ลูกเริ่มเคลื่อนไหวเร็วขึ้น เช่น เริ่มคลานหนีได้ ให้คุณแม่เปลี่ยนมาใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบกางเกงที่สวมใส่ง่าย และต้องเลือกผ้าอ้อมที่มีขอบกางเกงกระชับ ยืดหยุ่น ไม่รัดหรือเสียดสีขาของลูกจนเป็นแผลได้

 

เพราะพัฒนาการของลูกน้อยวัยทารกมีความสำคัญที่สุด เป็นพื้นฐานของพัฒนาการในวัยถัดไป คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเลือกสิ่งดี ๆให้ลูก ให้เค้าเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ พัฒนาการสมวัยแบบไม่มีสะดุด

 

ที่มาข้อมูล:
พญ. พรนิภา ศรีประเสริฐ 
กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจิตวิทยาสมอง พัฒนาการ และการเรียนรู้
https://babylove.co.th

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ