Lifestyle

"นอนไม่พอ" เสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การนอนหลับ" ที่มีประสิทธิภาพ ควรอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะช่วงนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะได้พัฒนากระบวนการต่างๆ ที่สำคัญได้อย่างเต็มที่ หากนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันและสะสมไปเรื่อยๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ รวมถึงเกิดโรคเหล่านี้ตามมาได้

การนอนหลับไม่เพียงพอ ทำให้ความสามารถในการเรียนรู้ในวันต่อมาลดลง มีการศึกษาว่าการนอนน้อยกว่า 8 ชม. ต่อวันในเด็กและวัยรุ่นสัมพันธ์กับการเรียนรู้คณิตศาสตร์และภาษาที่ลดลง ทำให้สมาธิลดลงความเหนื่อยล้าอ่อนเพลียมากขึ้น และยังสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าด้วย นอกจากนี้การนอนหลับยังสัมพันธ์กับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น การตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนลดลง และในระยะยาว มีการศึกษาว่าทำให้เกิดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน เป็นสาเหตุของโรคเบาหวานและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันในอนาคตได้

โรคอ้วน 
นอนน้อยทำให้ระบบเจริญเติบโตแปรปรวน ทำให้อิ่มช้า และมีความอยากอาหารที่มีไขมันมากขึ้น

ภาวะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินกว่าปกติหรือมากเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญ จึงสะสมพลังงานที่เหลือเอาไว้ในรูปของไขมันตามอวัยวะต่างๆ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ และเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมา


 

โรคเบาหวาน 
การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง/วัน ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดและระดับอินซูลินในเลือดที่สูงขึ้น ซึ่งโรคเบาหวาน นั้นบางทีเกิดขึ้นโดยไม่มีอาการอะไรบ่งบอก ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นอย่างเงียบๆ หากไม่ได้รับการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ก็จะไม่ทราบว่าเป็นเบาหวาน จนกระทั่งโรคดำเนินไปมากแล้วจึงจะรู้ตัว 

เช็กอาการโรคเบาหวานที่นี่

 

 

🔻โรคหัวใจ นอนน้อยหรือนอนไม่เพียงพอ ทำให้มีความดันเลือดสูงมากผิดปกติ มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากถึง 2 เท่า

โรคหัวใจ หรือ Heart Disease หมายถึง โรคต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ โดยความผิดปกติที่เกิดขึ้นในส่วนของหัวใจที่ต่างกัน ทำให้โรคหัวใจมีอาการต่างกันไปในแต่ละชนิด

 

เช็กอาการโรคหัวใจที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ