Lifestyle

"เอกสารหลุด" รัฐบาลอังกฤษ ต้องการให้ประชาชน เลิกกินเนื้อสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกสารบทความวิจัยของรัฐบาลประเทศอังกฤษหลุด และ ถูกลบออกจากระบบอย่างรวดเร็ว ซึ่งเนื้อหาชี้ว่าต้องการ "เปลี่ยนนิสัยการบริโภคอาหาร" ของประชาชนไปสู่การงดการกินเนื้อสัตว์

สำนักข่าวบีบีซีออกมารายงานว่า บทความวิจัยของรัฐบาลประเทศอังกฤษที่ชื่อ “Net Zero Strategy” หลุดและถูกลบออกจากระบบอย่างรวดเร็ว ซึ่งเนื้อหาด้านในบ่งชี้วถึงความต้องการของรัฐบาลอังกฤษในการ "เปลี่ยนสาธารณะจากการกินเนื้อสัตว์ สู่การไม่กินเนื้อสัตว์” 



เนื้อหาของบทความนี้มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสาธารณะเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดภาวะโลกร้อน และยังมีการกล่าวถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ และการตีกรอบภาพให้สาธารณะเข้าใจว่าการเดินทางเพื่อธุรกิจว่าเป็น "การกระทำที่ผิดศีลธรรม"

 

อย่างไรก็ตามหน่วยงานด้านธุรกิจ พลังงาน และอุตสาหกรรมของฐับาลอังกฤษ (BEIS) ได้ออกมาว่า บทความนี้เป็นเพียงงานวิจัยเชิงวิชาการและไม่ใช่นโยบายอย่างเป็นทางการ
 

“เราไม่มีแผนใดๆ ที่จะกำหนดพฤติกรรมผู้บริโภคในลักษณะที่กล่าวถึง ด้วยเหตุนี้ในเอกสาร Net Zero Strategy ของเราที่เผยแพร่เมื่อวานไม่มีการกล่าวถึงแผนดังกล่าว” 


ถึงแม้เอกสาร  Net Zero Strategy ถูกลบอย่างรวดเร็วและมีการแจ้งว่าเอกสารดังกล่าวเป็นการเผยแพร่โดยผิดพลาด แต่สำนักข่าวบีบีซี (BBC News) และ อเล็กซ์ แชปแมน นักวิจัยจากมูลนิธินิว อีโคโนมิกส์ (New Economics Foundation) ต่างมีสำเนาของเอกสารชุดนี้ และ อเล็กซ์ ก็ได้เผยแพร่เอกสารชุดนี้ทางออนไลน์อีกครั้ง

 

                  "เอกสารหลุด"  รัฐบาลอังกฤษ ต้องการให้ประชาชน เลิกกินเนื้อสัตว์

 

เนื้อหาอื่นๆ ในเอกสาร Zero Net Strategy 

  • ข้อเสนอแนะตัวอย่างการเก็บภาษีน้ำตาล 
  • ข้อเสนอจัดเก็บภาษีจากผู้ค้าและผู้ผลิต"อาหารที่มีคาร์บอนสูง" 
  • ข้อเสนอจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ผลิตเนื้อแกะและโค
  • ข้อเสนอให้รัฐบาลสามารถเริ่มทำให้ผู้คนคุ้นเคยกับแนวคิดเรื่องอาหารจากพืชผ่านการโรงพยาบาล โรงเรียน เรือนจำ ศาล และสถานที่ทางการทหาร เป็นต้น

 

ข้อเสนอนี้มีฐานความคิดเพื่อเปิดทางในการสร้างเพื่อจูงใจให้ทานอาหารจากพืชและอาหารท้องถิ่น


ที่มาข้อมูล:
www.bbc.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ