Lifestyle

แพทย์แนะวิธีเตรียมผิวก่อนออกเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะนำวิธีเตรียมผิวสวยให้พร้อมก่อนออกท่องเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ทำให้ทุกคนต้องเก็บอยู่กับบ้านเพื่อความปลอดภัย แต่หลังจากมาตรการคลายล็อกดาวน์ หลายคนก็เริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อออกไปรีเฟรชร่างกาย แต่อาจจะพบว่าผิวเราไม่พร้อมที่จะออกไปเผชิญกับมลภาวะภายนอก วันนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจึงมาแนะนำวิธีเตรียมผิวสวยให้พร้อมก่อนออกเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์

แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง

แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แนะว่า ช่วงโควิดที่ต้องงดกิจกรรมนอกบ้าน ต้องเวิร์กฟอร์มโฮม หลายคนจึงละเลยการดูแลตัวเอง เพราะคุ้นชินกับการที่ไม่ต้องแต่งตัวแต่งหน้า ไม่ทาครีมกันแดด ไม่ทาครีมบำรุงผิว ทำให้หน้าหมองคล้ำ หน้ามัน เกิดสิว ผดผื่น ได้ง่าย และยิ่งต้องอยู่แต่ในห้องแอร์ผิวเราจะยิ่งสูญเสียความชุ่มชื้นมากกว่าปกติ ผิวจึงแห้งกร้าน เกิดการคัน ระคายเคือง หากละเลยการดูแลผิวเป็นเวลานานผิวจะยิ่งอ่อนแอ ดูโทรมไม่สดใส ดังนั้นก่อนออกทริป จึงควรดูแลผิวตั้งแต่ขั้นตอนการเช็ดล้างทำความสะอาด การปรับสภาพผิวและกระชับรูขุมขน รวมถึงการเลือกครีมบำรุงที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิว อาจจะเน้นครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการมอบความชุ่มชื้นสู่ผิว ที่สำคัญก่อนไปทริปควรหลีกเลี่ยงการทำเลเซอร์หรือการสครับผิว เพราะจะทำให้ผิวบางและไวต่อแสง อาจเกิดอาการระคายเคืองระหว่างออกทริปได้

แพทย์แนะวิธีเตรียมผิวก่อนออกเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์

ระหว่างทริป นอกจากขั้นตอนการบำรุงผิวตามปกติแล้ว ควรทาผลิตภัณฑ์กันแดดเมื่อต้องออกทำกิจกรรมนอกสถานที่ เพื่อป้องกันรังสียูวีเอ ยูวีบี ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่เหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองร้อนอย่างบ้านเรา คือ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่ก่อให้เกิดความมันส่วนเกินบนผิว ในระหว่างวันก็สามารถใช้สเปรย์น้ำแร่เพื่อคืนความสดชื่นและลดความร้อนของผิวได้ เมื่อหมดวันก็ควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิว พร้อมฟื้นฟูสภาพผิวจากความอ่อนล้าด้วยการมาส์กหน้า และปิดท้ายด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันและลดเลือนริ้วรอย

แพทย์แนะวิธีเตรียมผิวก่อนออกเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์

หลังกลับจากท่องเที่ยว หากผิวมีอาการแห้งลอก หรือไหม้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการคืนความชุ่มชื้นสู่ผิว เพื่อให้ผิวกลับมาฟื้นตัวก่อน หากเป็นผดผื่นหรือมีรอยแดงไหม้มากกว่าปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา หากมีปัญหาผิวหมองคล้ำสามารถใช้สกินแคร์ประเภทที่มีคุณสมบัติในการคืนความกระจ่างใสสู่ผิว ก็จะสามารถช่วยปรับสภาพสีผิวให้ค่อยๆ กลับมาสว่างสดใส นอกจากนี้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวแบบอ่อนโยน ก็สามารถกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่คล้ำเสียให้หลุดลอกได้ง่ายขึ้นด้วย

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิว ก็สามารถช่วยดูแลและแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด อย่างการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลผิวแบบล้ำลึก ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูสภาพผิวที่เสียจากแสงแดดได้ดี ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากชิโซะ ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน, สารสกัดอูกอน พืชทะเลทรายที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบ รวมถึงช่วยปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้กลับแลดูสว่างอย่างเป็นธรรมชาติ หรือสารสกัดจากชาขาว ที่มีสารโพลีฟีนอล ช่วยยับยั้งกระบวนการที่ผิวทำปฎิกิริยากับออกซิเจน ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก Pixabay

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ