Lifestyle

เนื้อวัว "ย่อยยาก" กว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นจริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นอีกหนึ่งข้อคำถามและบทสนทนาที่เรามักได้ยินกันบนโต๊ะอาหาร ว่า ทำไมบางคนถึงกินเนื้อวัว และทำไมบางคนถึงไม่กินเนื้อวัว และต่างคนก็ต่างมีเหตุผลที่ต่างกัน ซึ่งเหตุผลที่เรามักได้ยินหลักๆ สำหรับคนที่ไม่กินเนื้อวัวก็เพราะมัน "ย่อยยาก"

เป็นข้อสงสัยในสังคมว่า "เนื้อวัว" นั้นย่อยยากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ หรือไม่เพราะเมื่อหลายคนเมื่อได้ทานเนื้อวัวเข้าไป กลับเกิดอาการท้องอืด ปวดท้อง ไม่สบายท้องขึ้นมา
 

อาจารย์ฐนิต วินิจจะกูล นักกำหนดอาหารและผู้ช่วยอาจารย์ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ตอบคำถามข้อนี้ว่า
 

ถ้า "ย่อยยาก" หมายความว่า 'ใช้เวลาในการย่อยนานกว่าสัตว์ชนิดอื่น' ก็มีแนวโน้มว่าจะจริงครับ เนื้อวัวจะมีเส้นใย และ เนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ค่อนข้างเหนียว และ แข็งแรงกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น' จึงทำให้เคี้ยวนานกว่า และหากเคี้ยวไม่ละเอียดก็จะทำให้ลำไส้ต้องทำงานหนักขึ้น

                    เนื้อวัว "ย่อยยาก" กว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นจริงหรือไม่

 

 

 


 

ดังนั้นเราสามารถกินเนื้อได้ แต่เพื่อหลีกเลี่ยงอาการ ท้องอืด ปวดท้อง ไม่สบายท้องเราสามารถ ทำเนื้อให้เป็นชิ้นเล็กลง บดหรือสับ ปรุงให้มีความนุ่ม และไม่กินในปริมาณที่มากเกินไป เพื่อที่ฟันและลำไส้จะได้ไม่ต้องทำงานหนัก เพราะว่ากระบวนการย่อยเชิงกลนั้นจะเริ่มตั้งแต่เมื่ออาหารเข้าปาก เมื่อเราเริ่มใช้ฟันเคี้ยวอาหารให้อาหารเล็กลง ก็ถือเป็นการเริ่มการย่อยแล้ว จากนั้นอาหารจะไปย่อยต่อในกระเพราะอาหารแล้วน้ำย่อยจึงออกมาย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป ดังนั้นวิธีที่จะทำให้เนื้อวัวสามารถย่อยได้ง่ายขึ้น 
 

                  เนื้อวัว "ย่อยยาก" กว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นจริงหรือไม่

ที่มาข้อมูล:
อาจารย์ฐนิต วินิจจะกูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ