Lifestyle

"คุณแม่ตั้งครรภ์" ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนอย่างไรให้พอดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชา กาแฟ เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตครองใจทุกเพศ ทุกวัย การได้ดื่มชาเย็น ๆ สักแก้วช่วงเช้าและช่วงบ่ายก็จะแก้ง่วงได้ดี แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การดื่มคาเฟอีนแบบที่ทำอยู่ทุกวันอาจไม่ดีต่อลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์นัก

หากบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมาก ๆ จะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์อย่างไร ?


คาเฟอีนมีสารขับปัสสาวะ ทำให้เราปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำ มากกว่าปกติ กรณีนี้ คุณแม่ควรดื่มน้ำทดแทนด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะขาดน้ำ 


ทารกในครรภ์ไม่สามารถขับสารคาเฟอีนที่รับมาได้เอง หากได้รับในปริมาณที่มาก อาจทำให้การเจริญเติบโตช้า หรือ น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ บางรายมีโอกาสพิการแต่กำเนิดได้ 

 

สำหรับคุณแม่ที่ทานเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำคงเป็นเรื่องยากจึงต้องใช้ความอดทนและห้ามใจเป็นอย่างมาก เพื่อลูกน้อย แต่สารคาเฟอีนในเครื่องดื่มไม่ได้อันตรายเสียทีเดียวหากเรารู้จักที่จะบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ

การบริโภคเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างไรให้พอดี 

ประมาณไม่เกินวันละ 200 - 400 มิลลิกรัม หรือ 1-2 แก้วมัค คือปริมาณที่พอเหมาะสำหรับคนทั่วไป เพราะได้มีงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่า ในผู้หญิงที่ดื่มกาแฟหรือชาปริมาณที่มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการต่อวันมีโอกาสแท้งลูก หรือมีบุตรยากกว่าปกติ และในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีโอกาสที่ครรภ์จะผิดปกติมากกว่าเดิมเครื่อง ดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นเมนูที่ไม่แนะนำสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เพราะส่งผลเสียกับลูกน้อยมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ ควรบริโภคให้น้อยที่สุดจะดีมาก

 

อย่างไรก็ตามหากดื่มคาเฟอีนแล้วการดื่มน้ำตามมาก ๆ ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง อย่างที่กล่าวไป การดื่มเครื่องที่มีคาเฟอีนนั้นจะทำให้ร่างกายขับปัสสาวะบ่อยกว่าที่ควร จึงเกิดภาวะขาดน้ำได้ การดื่มน้ำก็ช่วยทดแทนได้เช่นเดียวกัน 
 

 

 

หรือเปลี่ยนจาก ชา กาแฟ มาเป็น น้ำผลไม้ ก็สามารถช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้เช่นกัน และยังช่วยลดอาการกระหายน้ำ จากเดิมที่เราจะชงกาแฟดื่มยามบ่าย ก็เปลี่ยนมาเป็น น้ำส้มคั่น น้ำฝรั่ง หรือ นม ก็เพิ่มความสดชื่น และ ชื่นใจได้ แถมยังดีต่อสุขภาพคุณแม่และลูกน้อยอีกด้วย

"คุณแม่ตั้งครรภ์" ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนอย่างไรให้พอดี


  ขอบคุณบทความจาก:
พญ.ธิติมา เหล่าศิริรัตน์
สูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ