Lifestyle

บอย - พลอย "กิ่งก้านใบ" ในสไตล์ Minimal Modern (บทสัมภาษณ์)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คงไม่เกินเลยไปนักถ้าจะบอกว่า “กิ่งก้านใบ” เป็นส่วนประกอบและโครงสร้างที่สำคัญของต้นไม้ และคงไม่เกินจริงนักถ้าให้ “กิ่งก้านใบ” เติมเต็มธรรมชาติในสวนที่บ้านคุณ


กิ่งก้านใบเป็นบริษัท Outdoor Living Designer นำทางสร้างสวนให้ยิ่งใหญ่  ได้อย่างไร

ตามเรามาคุยพร้อมกัน กับรางวัลที่เขาได้รับจากงานระดับโลก

"RHS Chelsea Flower Show 2021"


                 Kom Lifestyle ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณธวัชชัย ศักดิกุล (พี่บอย) และคุณพลอยทับทิม สุขแสง           (พี่พลอย) สองสถาปนิกผู้ก่อตั้งบริษัท 'กิ่งก้านใบ' ผู้นำการออกแบบจัดสวนและพื้นที่นอกบ้าน โดดเด่นด้วยสไตล์ 'มินิมอล โมเดิร์น' (Minimal Modern) ที่ตัดทอนรายละเอียด เรียบโก้ แต่คมชัด ตอบโจทย์ใช้งานได้จริง และด้วยประสบการณ์ ความโดดเด่นและใส่ใจจึงทำให้ 'กิ่งก้านใบ' เปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้รับการคัดเลือกไปจัดแสดงสวนและคว้ารางวัลใหญ่ในงานมหกรรมระดับโลก RHS Chelsea Flower Show 2021 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

                               The Calm of Bangkok

 

จากออกแบบบ้าน...สู่งานจัดสวนและ Outdoor Living Space
 

คุณพลอย 

“ก่อนที่จะมาเป็น 'กิ่งก้านใบ' เราเคยทำงานเป็นสถาปนิกในบริษัทหนึ่ง โชคดีที่เรามีพื้นฐานเรื่องต้นไม้ ชอบต้นไม้อยู่แล้วและที่บ้านขายต้นไม้ด้วย จะว่าไปก็มาจากครอบครัวเกษตรกรรมเป็นทุนเดิมอยู่แล้วที่ต่างจังหวัด ยิ่งเราเรียนมาทางด้านสถาปัตย์มันเลยทำให้เห็นมุมมองสวนที่แตกต่างออกไปหลายอย่าง เราคิดว่าเราอยากจะสร้างสรรค์พัฒนาอะไรใหม่ๆ ในพื้นที่ Outdoor Living Space ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการพักผ่อนและพื้นที่สีเขียวของบ้านอาคารมันเลยเป็นจุดที่อยากมาทำอะไรที่เป็นของตัวเอง เลยโทรคุยกับพี่บอย”

 

คุณบอย

"ต้องบอกแบบนี้ว่าพี่บอยกับพี่พลอยเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ นั่งข้างกันมาจนถูกครูบ่นว่า คุยกันเยอะเกิน

..พี่บอยพูดพลางหัวเราะซึ่งดูจากสายตาน่าจะกำลังนึกถึงวันวาน จากนั้นพี่บอยเล่าต่อว่า..

 

"พี่บอยกับพี่พลอยเรียนสถาปัตย์มาด้วยกันรวมแล้วก็ 9 ปี พอเรียนจบเราก็ทำงานออกแบบอาคาร ซึ่งก็จะมีนักจัดสวนมาช่วยออกแบบงานสวนให้อาคารของเรา แต่ตอนนั้นเรารู้สึกว่ายังไม่ตอบโจทย์กับแบบอาคารเราเท่าไหร่ เราไม่อยากได้แบบนี้ จากนั้นเลยเริ่มออกแบบสวนให้อาคารตัวเองไปด้วยเลย" 
 

                    เป็นจังหวะที่ลงตัวพอดีเมื่อคุณพลอยอยู่ในจุดที่เริ่มอยากขยับขยายออกมาทำธุรกิจของตัวเอง กับจุดที่คุณบอยอยากจะออกแบบสวนและพื้นที่นอกบ้านให้เข้ากับอาคารที่ตัวเองดีไซน์ ทั้งคู่จึงได้หันมาจัดสวนร่วมกันโดยนำประสบการณ์ด้านการออกแบบพื้นที่อาคารมาประยุกต์ให้เข้ากับจัดวางต้นไม้ให้ดูร่มรื่น  จึงเป็นที่มาของการออกมาทำบริษัท "กิ่งก้านใบ" ด้วยการชูสไตล์จัดสวน "มินิมอล โมเดิร์น" ที่กลายเป็นลายเซ็นต์การออกแบบประจำตัวของทั้งคู่ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ไม่ซ้ำใคร


                               บอย - พลอย "กิ่งก้านใบ" ในสไตล์ Minimal Modern (บทสัมภาษณ์)

 

ทำไมจึงต้องไปปักธงไทยที่ RHS Chelsea Flower Show 21’

                 คุณบอยกับคุณพลอยเล่าว่า มหกรรมจัดสวน RHS Chelsea Flower Show ของประเทศอังกฤษ จัดโดยสมาคมพฤกษชาติของอังกฤษ (RHS: Royal Horticultural Society) เป็นงานจัดสวนที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลกซึ่งจัดมาต่อเนื่องยาวนาน 159 ปี และนับเป็นสิ่งที่นักออกแบบสวนทั่วโลกวางไว้ให้เป็นหมุดหมายหนึ่งในความฝันสูงสุดของชีวิต และยิ่งถ้าได้รับรางวัลสวนดีเด่นจากงานนี้ก็เทียบได้กับ 'รางวัลออสการ์' ของวงการบันเทิง Hollywood เลยทีเดียว

 

แรงขับเคลื่อนที่ทำให้ 'กิ่งก้านใบ' มุ่งเป้าหมายจะทะยานไปเวทีโลกที่ RHS Chelsea Flower Show 2021 ต้องย้อนกลับไปตอนปี 2015 ทั้งสองได้เดินทางไปชมงาน RHS ที่ลอนดอน และงานนั้นช่างน่าตื่นตาตื่นใจด้วยนวัตกรรมการจัดสวนของบรรดาดีไซเนอร์ระดับเทพจากทั่วโลกอยู่ตรงหน้า ทำให้ความคิดของคุณบอยและคุณพลอยเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ได้เห็นไอเดียและนวัตกรรมการทำสวนสุดทันสมัย ได้เห็นพืชพันธุ์ใหม่ๆ ดอกไม้ทุกสายพันธุ์บนโลก แต่ละดีไซน์เนอร์ต่างจัดเต็ม จนทำให้คุณพลอยรู้สึกว่า เฮ้ย…เขาทำได้กันขนาดนี้เลยเหรอ
 

การไปเยือน RHS Chelsea Flower Show ครั้งนั้นจึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจ...สักวันหนึ่ง 'กิ่งก้านใบ' จะปักหมุดไปทดสอบฝีมือของคนไทยให้นานาประเทศได้รู้จักสักครั้งบนเวทีโลก 


                          บอย - พลอย "กิ่งก้านใบ" ในสไตล์ Minimal Modern (บทสัมภาษณ์)

                          บอย - พลอย "กิ่งก้านใบ" ในสไตล์ Minimal Modern (บทสัมภาษณ์)

                          บอย - พลอย "กิ่งก้านใบ" ในสไตล์ Minimal Modern (บทสัมภาษณ์)
 

จนในปี 2018 ในขั้นตอนการประกวดที่เข้มข้นด้วยกฏกติกาและการพิจารณาของคณะกรรมการถึง 3 ขั้นตอน บริษัท กิ่งก้านใบ ได้รับอีเมลตอบกลับมาจากสมาคมพฤกษชาติของอังกฤษ ว่า ผลงานออกแบบสวนของ 'กิ่งก้านใบ' ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการให้ไปจัดแสดงสวนจริงในงานที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่มีกฏอยู่ข้อหนึ่งว่า "ห้ามบอกคนอื่นว่าตัวเองได้รับคัดเลือก" ไม่งั้นอาจมีใบเหลืองส่งตรงจากอังกฤษมาตักเตือนได้ ภาวะโควิดแพร่ระบาดหนักทั่วโลกทำให้การจัดงานต้องเลื่อนมาจัดในเดือนกันยายน 2021


                          ภาพการเตรียมการ The Calm Of Bangkok

                         บอย - พลอย "กิ่งก้านใบ" ในสไตล์ Minimal Modern (บทสัมภาษณ์)

 

The Calm of Bangkok @RHS Chealsea Flower Show 

                  ผลงานสวนที่นำไปจัดแสดงที่ RHS Chelsea Flower Show ใช้ชื่อว่า  'The Calm of Bangkok' เป็นสวนของบ้านในเมืองขนาดกลาง มีขนาดพื้นที่ 36 ตารางเมตร เมื่อมองจากด้านหน้าจะเป็นต้นไม้และดอกไม้หลากพันธุ์ หลายเฉดสีและรูปทรงใบจัดเรียงผสมผสานซ้อนทับมีวัสดุแท่งโลหะสูงๆ ต่ำๆ แทรกอยู่ด้วยเปรียบเสมือนความไม่เป็นระเบียบและความยุ่งเหยิงของกรุงเทพฯ 

 

ทางเดินที่ออกแบบด้วยแผ่นหินแกรนิตเซาะร่องตามยาวนำสายตาเข้ามาสู่ Shelter พื้นที่ศาลาพักผ่อนด้านในสุดที่เป็นตัวแทนของความสุข ความมั่นคง และความสงบที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางความวุ่นวาย ระหว่างทางเดินเข้ามานั้นจะได้ซึมซับกับบรรยากาศร่มรื่น มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา โครงสร้างของ Shelter เป็นไม้โทนสีเย็น เสาสูงเปิดโล่งรับลม รอยต่อเสาใช้ประกับเหล็กยกพื้น จากระดับดินทำให้ดูมีมิติส่วนผนังหลังคากรุด้วยผ้าซีทรูให้ความรู้สึกโปร่งเบา แขวนเปลซึ่งถักทอด้วยเชือกธรรมชาติจากภูมิปัญญาไทยออกมาเป็นลวดลายและโทนสีโมเดิร์นด้วยฝีมือของ คุณยายฉลวย สังขรัตน์ วัย 95 ปี ชุมชนหัตถกรรม อำเภอสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี นอกจากนี้ยังได้ใส่ความเคลื่อนไหวจากบ่อน้ำกลมขนาดเล็ก ปูพื้นด้วยกรวดและนำท่อ Pipe Sculpture มาวางพาดเป็นน้ำตกเสียงน้ำไหลรินให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สื่อถึงความเย็นฉ่ำและความสุขสงบ Cool & Calm

 

                          The Calm of Bangkok

                          The Calm of Bangkok

                          The Calm of Bangkok
 

ความฝัน...ของนักออกแบบสวน

               เมื่อถามว่าการได้รับคัดเลือกให้ไปจัดแสดงและคว้ารางวัลที่ RHS Chelsea Flower Show 2021 คือ ที่สุดของการทำงานแล้วหรือยัง คุณบอยได้ตอบแยกเป็น 2 ประเด็น

 

1. สิ่งที่ต้องการจะทำตั้งแต่แรก คือ อยากจะทำสวนดีๆ เพราะเป็นพื้นที่ปลอดภัยและพื้นที่ของความสุขสงบ การพักพิงและผ่อนคลายหลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน ตอบโจทย์ตรงใจคนในบ้าน ใช้งานได้จริง เหมาะกับพื้นที่และไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย จากการเห็น pain points ของการจัดสวนที่บางรายอยากจะวางอะไรตรงไหนก็วาง ไม่มีแนวคิดที่จะตอบโจทย์และขาดมาตรฐานที่ชัดเจน 'กิ่งก้านใบ' จึงอยากจะสร้างมาตรฐานตรงนี้ในประเทศไทยและอยากจะพัฒนาทำให้ดีขึ้นต่อเนื่องไป


2. 'กิ่งก้านใบ' จะเดินหน้าสร้างสรรค์ผลงานโชว์ระดับประเทศและนานาชาติต่อไป โดยการไปเก็บแต้มจากหลากหลายรายการแข่งขัน เพราะในทุกครั้งมีความท้าทายให้เราได้ทำอะไรแบบนี้ ทำให้ตื่นตัว ไม่หยุดนิ่ง และยังได้ไปเช็คแพชชั่นในการทำงานอีกด้วย

 

ทุกวันนี้คุณบอยและคุณพลอย รักในสิ่งที่ทำอยู่ ตื่นเช้ามารู้สึกดี มีพลังงานใหม่ๆ ให้รู้สึกอยากทำ ไม่เคยเบื่อ และเมื่อถามว่าการไป RHS Chelsea Flower Show มันคือที่สุดของการทำงานไหม คุณบอยตอบว่า

 

"คงไม่มีคำว่าที่สุด เมื่อได้ความสำเร็จในวันนี้แล้ว วันหน้าก็ต้องตั้งเป้าหมายใหม่ที่ท้าทายยิ่งขึ้น เราต้องไฟต์ไปเรื่อยๆ แล้วความสำเร็จก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พอเราทำอะไรสำเร็จได้อย่างหนึ่ง เราก็อยากจะทำสวนที่ใหญ่ขึ้นและดีขึ้นต่อผู้คนและสังคม  'กิ่งก้านใบ' ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนางานสร้างสรรค์คุณค่าของสวนและ Outdoor Living Space ให้เติมเต็มการใช้ชีวิตและเวลาที่มีความสุขของทุกครอบครัว มีคุณภาพและสุขภาพที่ดี ทั้งช่วยเพิ้มพื้นที่สีเขียวและลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย"


                           ภาพดีไซน์ The Calm of Bangkok

..ทุกคนล้วนมีความฝัน ขึ้นอยู่ว่าแต่ละคนได้ลงมือทำสิ่งที่ฝันนั้นจริงๆ แล้วหรือยัง..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ