Lifestyle

กาแฟดีแคฟ (decaffeinated coffee ) คืออะไร ใครควรดื่มกาแฟดีแคฟ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคยสงสัยไหมเวลาที่มีคนพูดว่าหากแพ้กาแฟให้ลองมาดื่ม "กาแฟดีแคฟ" หรือ decaffeinated coffee ว่าแต่ "กาแฟดีแคฟ" คืออะไรมาอ่านกันได้เลย

กาแฟ Decaf (ดีแคฟ) คืออะไรและทำอย่างไร?

Decaf ย่อมาจาก decaffeinated หรือกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนซึ่งเป็นกาแฟที่สะกัด คาเฟอีนออกอย่างน้อย 97% โดยวิธีการนำคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟทำได้ได้หลายวิธี 
 

1. การใช้น้ำ และตัวทำละลายอินทรีย์ 
เมล็ดกาแฟจะถูกล้างในตัวทำละลายจนกระทั่งคาเฟอีนถูกสกัดออกมา จากนั้นก็จะนำสารละลายต่างๆ ออกตามมา

 

2. ใช้คาร์บอนไดออกไซด์
วิธีนี้จะต้องไปทำก่อนนำเมล็ดไปคั่วและบดซึ่งสะกัดคาแฟอีนออกโดยใช้คาร์บอนไดออกไซด์หรือตัวกรองถ่าน ซึ่งเป็นวิธีการที่เรียกว่า “Swiss Water Process” คุณค่าทางโภชนาการของกาแฟดีคัฟจะใกล้เคียง กับกาแฟทั่วไป ยกเว้นมีปริมาณคาเฟอีนที่ลดน้อยลง อย่างไรก็ตามรสชาติ กลิ่น และสีอาจจะ อ่อนลงเล็กน้อย ทำให้กาแฟดีคัฟเป็นที่ชื่นชอบของ ผู้ที่ไม่นิยมความเข้มข้นของกาแฟ


      กาแฟดีแคฟ (decaffeinated coffee ) คืออะไร ใครควรดื่มกาแฟดีแคฟ?

กาแฟดีแคฟไม่มีคาแฟอีนเหลืออยู่เลยใช่ไหม?
กาแฟดีแคฟไม่ใช่กาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนหลงเหลืออยู่เลย แต่มีคาเฟอีนอยู่ในปริมาณที่ลดลงไปเหลืประมาณ 3-7  มก. ต่อถ้วย ในทางกลับกันในกาแฟปกติ หนึ่งถ้วยมีคาเฟอีนประมาณ 70–140 มก. ดังนั้นแม้ว่ากาแฟดีแคฟจะไม่ปราศจากคาเฟอีนโดยสิ้นเชิงแต่ปริมาณคาเฟอีนจะน้อยลงอย่างมาก


ประโยชน์ของกาแฟดีแคฟ
แม้ว่าเราเคยได้ยินกันว่าคาแฟอีนเป็นพิษต่อสุขภาพแต่ความจริงก็คือ คาแฟอีนก็มีผลดีต่อร่าวกายเช่นกัน อย่างเช่นคาแฟอีนมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารออกฤทธิ์อื่นๆ ที่ช่วยชะลอความชราภาพ และโรคทางระบบประสาทอย่าง อัลไซเมอร์และพาร์กินสัน


มีการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ดื่มกาแฟในปริมาณที่พอดีมีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสันต่ำ แต่สำหรับ "กาแฟดีแคฟ" ยังคงต้องศึกษาประโยชน์ของมันต่อไป


 

ใครควรเลือกดื่มกาแฟดีแคฟ
แม้ว่าความอดทนต่อคาแฟอีนของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน แต่ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพปกติไม่ได้แพ้คาแฟอีน ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาแฟอีนไม่เกิน 400 มก. ต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับกาแฟสี่ถ้วยโดยประมาณ

 

  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรดื่มเครื่องดื่มดีแคฟเพื่อจำกัดปริมาณการบริโภคกาแฟอีน เช่นผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเพราะว่าการ ดื่มในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้ความดันโลหิตสูง
  • ผู้ที่อดนอน เพราะการดื่มคาแฟอีนที่เยอะไปจะเพิ่มความเสี่ยงต่อ หัวใจเต้นผิดจังหวะและยังอาจทำให้ระบบประสาทส่วนกลาง กระสับกระส่าย เกิดอาการวิตกกังวล 
  • ผู้ที่ใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ที่สามารถทนต่อคาแฟอีนได้เพียงเล็กน้อย
  • สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร เด็ก วัยรุ่น ควรจำกัดการบริโภคคาเฟอีน
  • บุคคลที่เป็นโรควิตกกังวล หรือมีปัญหาในการนอนหลับก็ควรจำกัดคาแฟอีน

 

ที่มาข้อมูล:
https://www.healthline.com/nutrition/decaf-coffee-good-or-bad

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ