Lifestyle

รู้หรือไม่ "กาแฟดริป" กับ กาแฟสด ต่างกันที่ตรงไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนที่ดื่มกาแฟเพื่อพลังในการทำงานในแต่ละวันอาจจะยังมีข้อข้องใจเกี่ยวกับกาแฟว่า "กาแฟดริป" กับ กาแฟสด มันต่างกันอย่างไร แล้วทำไมกาแฟดริปถึงเป็นที่นิยมขึ้นมาได้ บทความนี้มาช่วยไขข้อสงสัยให้แล้ว

สวัสดีทุกคนที่กดเข้ามาไม่ว่าจะเป็นคอกาแฟหรือไม่ บทความนี้แค่จะมาช่วยไขข้อข้องใจสำหรับบางคนว่า “กาแฟดริป” (Drip Coffee)  มันต่างจากกาแฟสดทั่วไปอย่างไร ต่างที่รสชาติหรอ? หรือวิธีการชง? หรือต่างกันที่ตรงไหนกันแน่?

 

ต่างกันที่กระบวนวิธี
หากนำกาแฟดำแบบดริปไปเปรียบเทียบกาแฟดำแบบชงสดด้วยเครื่องชงกาแฟแรงอัด (Espresso Machine) ข้อแตกต่างแรกก็จะเป็นกรรมวิธีในการชงกาแฟนั่นเอง

 

"กาแฟดริป" จะเป็นกาแฟ Filter หรือการชงผ่านตัวกรอง - ซึ่งจะมีทั้งแบบบดและกรองสดๆ ในร้านกับแบบกึ่งสำเร็จรูปที่มาเป็นซองดริปให้สามารถกรองได้ที่บ้าน

กาแฟที่ชงด้วยเครื่องชงแรงอัด (Espresso Machine) -  กาแฟที่สกัดจากเครื่องชงกาแฟที่ผ่านแรงดันสูง จะสกัดน้ำมัน(Oil)ออกมามากกว่าจึงมีรสชาติที่เข้มข้น body หนักแน่นกว่า มีรสชาติติดขมและบางทีมีฝาดโดดขึ้นมาบ้าง

 

ต่างกันที่การลิ้มรสชาติ

รสชาติของกาแฟดริป - จะมีความเบากว่ากาแฟที่ชงแบบแรงอัดเนื่องจากกระบวนการชงนั้นเป็นเพียงการกรองจึงไม่มีตัวน้ำมันออกมามาก ผู้ชื่นชอบการดื่มกาแฟรสชาติเบาๆ กับกลิ่นผลไม้ที่โดดเด่นจากแต่ละสายพันธุ์ ก็มักจะเป็นแฟนคลับ "กาแฟดริป"

 

กาแฟที่ชงด้วยเครื่องชงแรงอัด - ด้วยความที่เครื่องนี้เป็นการทำกาแฟผ่านแรงอัดที่สูงจึงทำให้น้ำมันจากกาแฟออกมามาก ทำให้รสชาติที่ได้มีความเข้มข้นเป็นพิเศษ เข้มข้นมากกว่าแบบดริป ดังนั้นคนที่เป็นสายดาร์กก็มักจะชอบกาแฟชงสดแบบนี้

 

                รู้หรือไม่ "กาแฟดริป" กับ กาแฟสด ต่างกันที่ตรงไหน

ทำไม "กาแฟดริป" ถึงเป็นที่นิยม?

ด้วยรสชาติที่หอมกลมกล่อมและดื่มง่าย แถมยังดีต่อสุขภาพ! เพราะ "กาแฟดริป" ส่วนใหญ่จะใช้กาแฟคั่วอ่อน-คั่วกลาง ขณะคั่วจะไม่เกิดการไหม้ (สารก่อมะเร็ง) แถมสารอาหารและวิตามินในเมล็ดกาแฟยังคงอยู่ เพราะตอนคั่วจะไม่ใช้เวลานานเท่ากับกาแฟคั่วเข้มที่โดนความร้อนนานจนทำให้สารอาหารระเหยไปค่อนข้างเยอะ

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล:
https://www.coffmanshop.com
https://www.backyardbeans.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ