Lifestyle

หลุด "Facebook Files" เอกสารชี้ว่าอัลกอริทึมเฟสบุ๊กออกแบบมาให้เราเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อฟรานซิส ฮิวเก็น (Frances Haugen) นำชุดเอกสารที่ชื่อว่า “Facebook Files” ออกมาสู่สาธารณะชนทำให้สังคมเกิดประเด็นร้อนเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากระบบ อัลกอริทึมของเฟสบุ๊ก

เมื่อวานนี้นิตยสารไทม์ (Times Magazine) ได้ลงบทความเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีอัลกอริธึมที่ ‘เฟสบุ๊ก’ ใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งข้อมูลนี้ได้เปิดเผยว่า “อัลกอริธึม” ที่เฟสบุ๊กออกแบบมาเป็น “อัลกอริธึม” ที่ทำให้คน ‘เสพติด’ โดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามได้มีความพยายามจากอดีตผู้ถือหุ้นที่เติบโตมากับบริษัทเฟสบุ๊กในการเปลี่ยนแปลงระบบนี้ให้ 'คนสามารถควบคุมเทคโนโลยีไม่ใช่ให้เทคโนโลยีมาคุมคน' แต่ก็ไม่เป็นผลเท่าไหร่ จนล่าสุด Frances Haugen ได้นำชุดเอกสารที่ชื่อว่า “Facebook Files” ลงในหนังสือพิมพ์แห่งชาติสหรัฐฯ (The Wall Street Journal) จนเกิดเป็นข้อโต้เถียงกันในชั้นศาลถึงประเด็นความโปร่งใสของการออกแบบระบบ “อัลกอริธึม” ของเฟสบุ๊ก

                     หลุด "Facebook Files" เอกสารชี้ว่าอัลกอริทึมเฟสบุ๊กออกแบบมาให้เราเสพติด

“Facebook Files”
เอกสารชุด “Facebook Files” บอกถึงความอันตรายจากโมเดลธุรกิจของแพลตฟอร์มเฟสบุ๊กที่ไม่ใช่ความบังเอิญ ไม่ใช่คนติดมือถือเพราะอยากติดก็ติดแต่การติดเฟสบุ๊กเป็นผลลัพธ์ที่มาจากการออกแบบ “อัลกอริธึม” ที่ทำให้คนติด มากไปกว่านั้นเอกสารยังแสดงให้เห็นว่าเฟสบุ๊กเลือกที่จะเพิ่มจำนวนข้อมูลและ “อัลกอริธึม” ที่เป็นอันตรายถึงสองเท่าแม้จะรับรู้ถึงอันตรายและแรงกดดันจากภาคสังคมต่อให้เปลี่ยนแปลง “อัลกอริธึม” 

“ข้อโต้แย้งจากมาร์ค”
ประเด็นที่ถูกเปิดมาจาก "Facebook Files" ได้ถูกนำไปฟ้องร้องบนชั้นศาลเมื่อวันอังคารหลังจากที่ระบบของเฟสบุ๊กล่มไปประมาณ 6 ชั่วโมงซึ่งทาง Mark Zukerburg ซีอีโอเฟสบุ๊กได้ออกมาโต้ตอบว่าผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวในการปกป้องตัวเองโดยมีใจความว่า



สื่งที่  Frances Haugen เอามาบอกสู่สาธารณะเป็นสิ่งที่เธอเข้าใจผิดจากการตีความงานวิจัยของเฟสบุีกที่ศึกษาถึงผลกระทบของเฟสบุ๊กที่มีต่อผู้ใช้งานที่เป็นเด็กเด็ก  ทำให้  Frances Haugen ไม่สามารถเชื่อถือได้ เพราะเธอได้นำเสนอภาพลักษณ์ของบริษัทที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง 

 

                     ฟรานซิส ฮิวเก็น (Frances Haugen)

 

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล:
https://time.com/6104863/facebook-regulation-roger-mcnamee
https://edition.cnn.com/2021/10/06/tech/zuckerberg-whistleblower

logoline