Lifestyle

"โบจิหมาข้างถนน" ขึ้นรถลงเรือจนกลายเป็นผู้ร่วมทางขวัญใจชาวตุรกี (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ที่ประเทศตุรกีเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟได้สังเกตุเห็นมาตัวหนึ่งชอบมาขึ้นรถไปพร้อมๆ กับผู้โดยสารคนอื่นๆจึงตัดไมโครชิปเพื่อดูว่าเจ้าหมาตัวนี้จะเดินทางไหนบ้าง

ที่เมืองหลวงอิสตันบูลของประเทศตุรกีจะมีสิ่งๆ หนึ่งที่เป็นดาวเด่นประจำเมือง ที่ไม่ว่าใครสัญจรไปมาจะต้องรู้จักกับสิ่งๆ นี้และสิ่งที่เราพูดถึงคือ เจ้าหมาโบจิ (Boji) เพราะโบจิได้กลายเป็นเพื่อนร่วมขึ้นรถเมล์ลงเรือข้ามฝากคนสำคัญของชาวตุรกีไปแล้ว  "โบจิหมาข้างถนน" ขึ้นรถลงเรือจนกลายเป็นผู้ร่วมทางขวัญใจชาวตุรกี (คลิป)

โบจิเป็นน้องหมาข้างถนนมีขนสีน้ำตาลทอง ดวงตาสีเข้มหูตกซึ่งโบจิได้เริ่มเป็นที่สนใจของผู้คนเมื่อสองเดือนก่อน โดยเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟกล่าวว่าโบจิตัวนี้ได้นำสีสันมาสู่ชีวิตผู้สัญจรไปมากว่าหนึ่งล้านสามแสนคนและที่โบจิเป็นที่รู้จักขึ้นมาได้ก็เพราะชาวอิสตันบูลที่สัญจรไปมาได้โพสต์ภาพของโบจิบนโซเชียลมีเดียทำให้บัญชี Twitter ของโบจิตอนนี้มีผู้ติดตามมากกว่า 60,000 คน

        บัญชี Twitter ของโบจิ

ผู้ที่สัญจรเป็นประจำจะรู้จักโบจิเดีในฐานะเพื่อนร่วมทางสุดน่ารักเพราะไม่ว่าจะบนรถเมล์ประจำทาง ในขบวนรถไฟใต้ดินสายหลักของเมือง หรือบนเรือข้ามฟากที่จะส่งผู้โดยสารไปกลับระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป โบจิได้ไปนั่งรถเล่นมาหมดแล้ว

"โบจิหมาข้างถนน" ขึ้นรถลงเรือจนกลายเป็นผู้ร่วมทางขวัญใจชาวตุรกี (คลิป)  
ส่วนชื่อของ 'โบจิ' ถูกตั้งโดยเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟ เนื่องจากว่าโบจิชื่นชอบการเดินทางด้วยรถไฟที่สุด และในภาษาตุรกี โบจิ แปลว่ารถไฟใต้ติน ตูบตัวนี้เลยได้ชื่อโบจิไปครอบครองซะเลย และยังใช้อภิสิทธิ์ความเป็นหมาในการขึ้นรถไฟฟรีอีกซะด้วย!

"โบจิหมาข้างถนน" ขึ้นรถลงเรือจนกลายเป็นผู้ร่วมทางขวัญใจชาวตุรกี (คลิป)

มากไปกว่านั้นเพื่อการเก็บข้อมูลว่าวันๆ โบจิจะเดินทางไปไหนบ้างเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอิสตันบูลจึงนำไมโครชิปไปติดไว้ที่ตัวของโบจิ 


ข้อมูลจากไมโครชิปบอกว่าโบจิจะลงรถไฟอย่างน้อย 29 สถานีรถต่อวัน และในวันหยุดสัปสัปดาห์โบจิจะชอบข้ามเรือไปที่หมู่เกาะ Princes นอกชายฝั่งของเมืองอีกด้วย ส่วนระยะทางที่โบจิเคยเดินทางไปไกลที่สุดนั้นประมาณ 30 กิโลเมตร

 

ความฉลาดของโบจิ
เมื่อผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่รถไฟใต้ดินเกี่ยวกับโบจิ  ไอลิน เอรอล  เจ้าหน้าที่จากรถไฟใต้ดินเมโทรอิสตันบูลกล่าวว่า
 

“เราสังเกตเห็นสุนัขตัวหนึ่งใช้รถไฟใต้ดินของเราบ่อยครั้ง แต่ที่น่าแปลกคือโบจิรู้ตัวตลอดว่ามันจะต้องไปที่ไหน และยังรู้ว่าจะต้องลงที่สถานีไหน โบจิยังเป็นสุนัขที่เคารพกฎรถขนส่งสาธารณะโดยรอผู้โดยสารลงจากรถก่อนที่มันจะกระโดดขึ้นรถไฟ"

 

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล:
@boji_ist
www.reuters.com/world/middle-east/wandering-dog

 

 

 

 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ