Lifestyle

"นักวิทยาศาสตร์" เผยภาพและข้อมูลว่า นกมองเห็นสนามแม่เหล็กได้อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์จากญี่ปุ่นทำการทดลองและพบหลักฐานว่าทำไมนกถึงมองเห็นสนามแม่เหล็กได้ด้วยตาในขณะที่คนธรรมดาทำไม่ได้ ซึ่งผลชี้ว่าเป็นปฏิกิริยาทางควอนตัมฟิสิกส์ และ ชีวเคมี

อย่างที่รู้กันว่า "คน" เป็นสัตว์ที่มีความสามารถที่โดดเด่นจนทำให้พัฒนามาอย่างก้าวหน้ากว่าสัตว์ชนิดอื่น ๆ เช่น ความสามารถทางภาษา การสื่อสาร ความสามารถในการคิด และความสงสัยใคร่รู้ ความสามารถเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ "คน" จากที่เคยเป็นสัตว์ ไม่มีความสำคัญใดใด โดดเด่นขึ้นมาทันทีและเป็นสัตวที่น่ากลัวกว่า "สิงโต" ถึงอย่างนั้นสิ่งที่เรากลับทำไม่ได้คือการมองเห็นพลังงานสนามแม่เหล็กด้วยตาเปล่าได้เหมือนกับ “นก” เพราะหากทำได้เราคงไขความลับของธรรมชาติได้อีกหลายข้อเลยทีเดียว 

 

ความสามารถในการมองเห็นสนามแม่เหล็กของนกนี่เองที่ทำให้พวกมันสามารถอพยพจากพื้นที่หนึ่งไปยังอีกพื้นที่หนึ่งที่ห่างไกลกันมากได้ ซึ่งวันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้มองเห็นปฏิกิริยาทางเคมีนี้ด้วยตาเปล่าเป็นครั้งแรกว่าอะไรที่ทำให้นกทำเช่นนั้นได้ โดยได้เล่าให้เราฟังไว้ดังนี้

 

เมื่อต้นปีนี้ 2021 นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) ประกาศว่าได้ค้นพบปฏิกิริยาที่ทำให้นกสามารถมองเห็นสนามแม่เหล็กได้แล้ว ซึ่งปฏิกิริยานี้เป็นปฏิกิริยาทางควอนตัมฟิสิกส์ที่ส่งผลถึงระดับเซลล์ที่อยู่ภายในร่างกายของนกนั่นเอง  

 

เพื่อทำการทดลองนี้นักวิทยาศาสตร์ต้องสั่งทำกล้องจุลทรรศน์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้มันทำงานได้เร็วทันกับความไวของแสง จากนั้นก็นำเซลล์ชนิดพิเศษนั้นไปทำการทดลองจนได้เห็นภาพว่าเซลล์ดังกล่าวจะเคลื่อนตัวตอบสนองต่อการเคลื่อนตัวของสนามแม่เหล็กอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บอกว่า ปฏิกิริยาควอนตัมนี้เกี่ยวข้องกับตัวรับแสงที่เรียกว่าคริปโตโครมภายในเซลล์

 

                     ปฏิกิริยาควอนตัมฟิสิกส์ ที่ทำกับปฏิกิริยาชีวเคมีกับเซลล์

อย่างไรก็ตามถึงแม้คนเราจะมองไม่เห็นสนามแม่เหล็ก แต่เซลล์ของมนุษย์ก็มีคริปโตโครมเช่นเดียวกันกับนก และมีหลักฐานว่าถึงแม้มนุษย์จะไม่รู้ตัวว่ากำลังเชื่อมต่ออยู่กับสนามแม่เหล็กของโลก แต่จริง ๆ แล้วมนุษย์ยังสามารถตรวจจับสนามแม่เหล็กของโลกได้เหมือนกัน

 

 

 

logoline