Lifestyle

เอกสารลับ “Pandora Papers” เปิดเส้นทางเงินผู้นำที่วนลูปเข้ากระเป๋าตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มนักหนังสือพิมพ์สืบสวนระหว่างประเทศ (ไอซีไอเจ-ICIJ) เปิดเผยเอกสารลับ “Pandora Papers” เปิดเส้นทางเงินผู้นำโลก รวมถึงบุคคลในราชวงศ์ ซึ่งหากมองให้ลึกลงไปรากที่มาของคำว่า "Pandora" เราจะเข้าใจได้ว่าทำไมมันถูกตั้งเป็นชื่อของกรณีนี้

จากกรณี แพนดอร่า เปเปอร์ (Pandora Papers) หรือเอกสารลับกว่า 12 ล้านฉบับที่สำนักข่าวจากทั่วโลกร่วมกันสืบค้นจนพบว่าเป็นเอกสารเส้นทางการเงินของบรรดาผู้นำโลกตั้งแต่ ข้าราชการการเมือง นักการเมือง นักธุรกิจ และราชวงศ์ ซึ่งเส้นทางการเงินแสดงให้เห็นถึงการเดินทางของเงินไปยัง ระบบ offshore (ธนาคารนอกระบบ) เพื่อทำการหลีกเลี่ยงภาษี

 

  • แต่เราเชื่อว่าหลายสำนักข่าวได้ตีแผ่ประเด็นเส้นทางการเงินที่ไม่โปร่งใสไปเยอะแล้ว เราเลยจะขอมาทำหน้าที่ตีแผ่ที่มาที่ไปของคำว่า “Pandora” ว่าทำไมคำว่า “Pandora” ถึงถูกหยิบไปใช้กรณีทางระบบการเงินนี้


    เอกสารลับ “Pandora Papers” เปิดเส้นทางเงินผู้นำที่วนลูปเข้ากระเป๋าตัวเอง


คำว่า "Pandora" มีที่มาจากตำนานกรีกโบราณจากที่เทพเจ้าซุส (Zeus) หรือผู้เป็นผู้นำเทพของเหล่าเทพเจ้าทั้งปวง เทพเจ้าซุสทรงบัญชาการให้ลูกน้องสร้างเจ้าหญิงที่ชื่อ Pandora ขึ้นมาเพื่อส่งมาทำงานที่โลกมนุษย์พร้อมประทานพรสวรรค์ให้กับนางไม่ว่าจะเป็น หน้าตาที่สละสลวย นิสัยที่อ่อนโยนแต่เฉลียวฉลาดและกลิ่นประจำตัวที่หอมหวาน แต่ในขณะเดียวกันก็ได้มอบกล่อง “Pandora” มาไว้ให้นางพกติดตัวเอาไว้โดยห้ามไม่ให้นางเปิดกล่องนั้นเด็ดขาด


แต่เพราะวันหนึ่งนางเกิดเปิดกล่อง Pandora ออกมาโลกมนุษย์จึงถูกต้องคำสาป และเจอกับความเศร้าหมอง ความโหดร้ายมากมาย แต่หนึ่งในพลังงานที่ติดมากับกล่องนั้นด้วยคือ "พลังงานแห่งความหวัง" ที่ทำให้คนบนโลกมนุษย์พร้อมที่จะฝ่าฟันความโหดร้ายทั้งปวงไปให้จงได้

 

ตำนานของเทพเจ้าซุสนี้จึงทำให้เราตีแผ่
ความหมายของคำว่า  Pandora ไปได้สองทิศทาง


         

  • ทิศทางแรก คือการแปลว่า เอกสาร Pandora Papers ที่ถูกเปิดเผยแสดงถึงที่มาทางการเงินของเหล่าผู้นำที่แม้นจะไม่โปร่งใส แต่มันก็เหมือนกับภาพลวงตาอันแพรวพราวของเจ้าหญิง Pandora 
     
  • ทิศทางที่สอง คือ กล่อง Pandora ที่แสดงถึงกล่องแห่งความลับที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้เปิดออกโดยเทพเจ้าซุส ก็เหมือนกับเอกสารลับที่ถูกซ่อนไว้โดยเหล่าผู้นำและเมื่อถูกเปิดออกก็ได้เปิดโปงอำนาจมืดและความไม่โป่รงใสทั้งหมดที่เหล่าผู้นำได้ทำเอาไว้

         เอกสารลับ “Pandora Papers” เปิดเส้นทางเงินผู้นำที่วนลูปเข้ากระเป๋าตัวเอง

          เอกสารลับ “Pandora Papers” เปิดเส้นทางเงินผู้นำที่วนลูปเข้ากระเป๋าตัวเอง
     

ที่มาข้อมูล:
https://www.icij.org/investigations/pandora-papers/
https://www.theguardian.com/news/2021/oct/03/pandora-papers-biggest-ever-leak-of-offshore-data-exposes-financial-secrets-of-rich-and-powerful

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ