Lifestyle

เริ่มแล้ว! "เทศกาลหมีอ้วน" เทศกาลที่หมีจะแข่งกันกินก่อนเข้าโหมดจำศีล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจำศีลเป็นช่วงเวลาที่สัตว์เช่นหมี หรือ กบ จะหยุดพัก หยุดเคลื่อนที่ หยุดกิน หรือเคลื่อนตัวให้น้อยที่สุด เพื่อเก็บพลังงานเอาไว้ใช้ในช่วงฤดูหน้าหนาว

             รู้หรือไม่! ที่ประเทศอเมริกาและแคนาดามีเทศกาลหนึ่งที่เรียกว่า “Fat Bear Week” หรือเทศกาลหมีอ้วนที่อุทยานธรรมชาติต่างๆ ที่มีหมีอาศัยอยู่จะจัดกิจกรรมให้คนมาร่วมสนุกโดยให้ผู้เข้าร่วมทายว่า ในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้าหมีตัวไหนในอุทยานจะกินแล้วกลายเป็นน้องหมีพันธุ์หมู!? (เราหมายถึงว่า หมีตัวไหนที่จะกินจนกลายเป็นหมีตัวที่อ้วนที่สุด)

 

        ซึ่งที่มาของเทศกาลนี้มาจากฤดูกาลการจำศีลของหมีนั่นเอง

ในช่วงหน้าหนาวของแต่ละปีจะเป็นช่วงเวลาที่เหล่าหมีป่าสีน้ำตาลจะเข้าสู่การจำศีลนานเป็นเดือนๆ และเมื่อเริ่มจำศีลหมีก็จะไม่กินอะไรเลย ดังนั้นช่วงเวลาก่อนเข้าสู่ฤดูการจำศีลจึงเป็นช่วงเวลาที่เหล่าหมีจะกินเยอะเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะกินปลา กินผัก กินสตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ หรือโครเบอร์รี่ มันจะกินจนกลายเป็นหมียักษ์ได้ในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งที่มันต้องกินเยอะขนาดนี้ก็เพราะมันต้องกักตุนไขมันเอาไว้ในช่วงที่มันจำศีลและกินอะไรไม่ได้เพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอดช่วงหน้าหนาวไปได้นั่นเอง


เดี๋ยวเราเราจะพาไปดูเหล่าหมีจาก อุทยานแห่งชาติคัทมาย ที่รัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา (Katmai National Park) ว่าหมีที่เราบอกว่ากินจนอ้วนในเวลาเพียงไม่นานรูปร่างหน้าตาเป็นอย่าไร

                  

                  หมีสีน้ำตาลตัวนี้ชื่อว่าเจ้าชั๊งก์ (Chunk) และนี่คือผลงานของชั๊งก์ในเวลาประมาณ 1 เดือน  



           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ