Lifestyle

แพทย์ "โรงพยาบาลหาดใหญ่" ชี้แก้ปัญหานักกีฬาบาดเจ็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ "โรงพยาบาลหาดใหญ่" ระบุ สาร CFA เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในการแก้ปัญหาปวดเข่า และข้อต่อ ซึ่งเหมาะสำหรับนักกีฬา ผู้สูงอายุ และผู้มีปัญหาออฟฟิศซินโดรม

นพ.สุนทร ศรีสุวรรณ์ อาจารย์แพทย์ศัลยศาสตร์ ออร์โธปิดิกส์ ประจำ "โรงพยาบาลหาดใหญ่" ระบุว่า ปัญหาปวดเข่า หรือ การบาดเจ็บข้อต่อ ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา บาดเจ็บจากการใช้งานหนัก อาการออฟฟิศซินโดรม หรือปัญหาข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ ส่งผลให้ข้อต่อเคลื่อนไหวติดขัด ปวดบริเวณข้อต่อ กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น จึงมีการรักษาเบื้องต้นต่างๆ มากมาย ให้เลือกใช้ก่อนไปพบแพทย์ หรือเพื่อฟื้นฟูหลังได้รับการรักษาจากแพทย์
 

แพทย์ "โรงพยาบาลหาดใหญ่"  ชี้แก้ปัญหานักกีฬาบาดเจ็บ

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีผลการศึกษาและงานวิจัยทางการแพทย์ ยืนยันถึงสารที่เรียกว่า CFA หรือ Cetylated Fatty Acid สารสกัดกรดไขมันจากพืชในธรรมชาติ ทำปฏิกิริยากับ Cetyl Alcohol เกิดเป็นสารสกัดที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมเข้าสู่ระบบข้อต่อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ ได้ลึกยิ่งขึ้น โดยกรดไขมัน จะถูกดูดซึมเข้าสู่ระบบข้อต่อและเส้นเอ็น เข้าไปเสริมเยื่อบุผิวในบริเวณนั้นๆ ให้แข็งแรง จากการบาดเจ็บหรือมีการเสื่อมสภาพจากการใช้งานเป็นเวลานาน 

  ช่วยฟื้นฟูข้อต่อและเส้นเอ็นให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ทำให้ข้อต่อสามารถเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยลดอาการปวดเข่าและข้อต่อ ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการรักษา บรรเทา และฟื้นฟูอาการปวดและฟื้นฟูการทำงานของระบบข้อต่อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ จากการบาดเจ็บทางกีฬา โรคข้อเสื่อม และเส้นเอ็นอักเสบ

   ขณะเดียวกันได้มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพของครีมที่มีสาร CFA ในด้านการฟื้นฟูร่างกายจากการบาดเจ็บทางกีฬา โดยงานวิจัยทางการแพทย์ ได้ทำการศึกษาภาวะเอ็นกระดูกหัวหน่าวอักเสบ (Pubalgia) ซึ่งเป็นการบาดเจ็บที่พบเป็นประจำในนักกีฬาฮอกกี้อาชีพในต่างประเทศ โดยได้ตรวจประเมินผลจากการใช้อัลตราซาวนด์ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก (Musculoskeletal Ultrasound) และเครื่องวัดกำลังของกล้ามเนื้อ (Muscle Dynamometer) 

พบว่า การใช้ครีมที่มีสาร CFA ร่วมกับกระบวนการรักษาทางกายภาพบำบัด เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ สามารถลดอาการปวด และลดอาการอักเสบภายในเนื้อเยื่อบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ และยังช่วยฟื้นฟูพละกำลังของกล้ามเนื้อ (Muscle Strength)

 

สำหรับประสิทธิภาพของครีมที่มีสาร CFA ในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมระดับปานกลาง (Kellgren-Lawrence Scale grade 2-3) ในประเทศอิตาลี ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Archives of Rheumatology ปี 2018 พบว่าภายหลังจากการใช้ครีมที่มีสาร CFA ทาบริเวณข้อเข่าที่มีอาการ วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกันนาน 1 สัปดาห์ ผู้ป่วยมีสัดส่วนคะแนนจากแบบประเมินอาการโรคข้อเข่าเสื่อม (WOMAC score) ในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยพิจารณาจากการบรรเทาอาการปวด การลดลงของความฝืดของข้อ และการใช้งานของข้อเข่าที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม จากความสามารถในการบรรเทาและฟื้นฟูรักษาบริเวณข้อต่อ กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น สาร CFA จึงเหมาะกับกลุ่มบุคคล ดังนี้
นักกีฬา หรือผู้ที่ออกกำลังกายซึ่งมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา, ผู้ที่มีอาการหรือเสี่ยงเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome),  ผู้ที่มีปัญหาข้อต่อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ จากการใช้งานหนัก, ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ในปัจจุบัน สาร CFA มีอยู่ในรูปแบบของ “ครีมทา” ซึ่งแบบ “ครีมทา” นี้จะเหมาะกับการทาและนวดในบริเวณที่มีอาการ เพื่อให้เนื้อครีม ซึมลงผิว ช่วยให้ข้อต่อเคลื่อนไหวดีขึ้น รวมถึงช่วยลดอาการปวดเข่าและข้อต่อ 

ล่าสุด ประเทศไทยมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีสาร CFA จากประเทศอิตาลีมาจัดจำหน่ายแล้วในรูปแบบของครีมทานวด โดยมีสาร CFA เข้มข้น สูงถึง 7.5% นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการรักษาผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อ กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ