Lifestyle

ลูกปุย "ผลไม้หายาก" บนเขาภาคใต้ ชิมแล้วจะติดใจ มีแค่ปีละครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอแนะนำอีกหนึ่ง "ผลไม้ป่าหายาก" ทางภาคใต้ "ลูกปุย" หรือลังแข ที่มีปีละครั้ง แถมรสชาติเด็ดอร่อยไม่เหมือนใครอีกด้วย

          วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ “ลูกปุย” หรือผลไม้ที่มีชื่อเรียกทั้ง “ลังแข” “ผลุ่ย”  หรือ มะไฟควาย มะแค้ ตัมโปย แล้วแต่คำเรียกของท้องถิ่นนั้นๆ  เป็นผลไม้ที่หายาก เสี่ยงสูญพันธุ์ ทำให้หลายคนไม่เคยรู้จักมาก่อน เพราะลูกปุยจะออกเพียงปีละครั้ง ชอบขึ้นอยู่ตามเขาหรือบนป่าในท้องถิ่นภาคใต้ โดยเฉพาะในจังหวัดพังงา แต่ปัจจุบันมีต้นลูกปุยนี้กระจายไปหลายจังหวัด เช่น ตรัง ปัตตานี ภูเก็ต ระนอง หรือหากถามว่ามาจากไหน บรรพบุรุษหรือต้นตระกูลเก่าแก่อยู่ถึงเกาะสุมาตรา เกาะบอร์เนียว และที่ใกล้ที่สุดก็เป็นมาเลเซีย โดยพบได้ในธรรมชาติตามป่าพรุ ดินร่วนซุย ที่ราบชายป่าเชิงเขา

 

ลูกปุย "ผลไม้หายาก" บนเขาภาคใต้ ชิมแล้วจะติดใจ มีแค่ปีละครั้ง

 

          ลูกปุย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Baeeaurca Maerophylla Mucll  เป็นพืชตะกูลเดียวกับ มะไฟ ละไม แต่ปุยมีผลและใบใหญ่กว่า  แต่เดิมเป็นผลไม้พื้นเมืองที่พบมากอยู่ในป่า เปลือกจะมีสีส้ม  มีขนาดใหญ่ ผลโตน่ารับประทาน และเปลือกจะมีความหนามาก ผลมีหน้าตาคล้ายกระท้อน เวลาปอกเปลือกออกจะพบเนื้อของลูกปุย  ซึ่งมีสีขาวน่าทาน มีเนื้อในขาวปุยฟูคล้ายเนื้อมังคุดและกระท้อน รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน โดยจะออกรสเปรี้ยวตอนอ่อน แต่จะอร่อยหวานตอนสุก มี 3-6 เมล็ด แต่ผลไม้ชนิดนี้ไม่ได้หาทานง่าย เพราะใน 1 ปี จะมีออกเพียงครั้งเดียว คือ ช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน เท่านั้น

 

 

ลูกปุย "ผลไม้หายาก" บนเขาภาคใต้ ชิมแล้วจะติดใจ มีแค่ปีละครั้ง

 

          ลูกปุย หรือ ลังแข เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่สูงใหญ่ได้มากถึง 20 เมตร แม้จะมีสกุลเดียวกับมะไฟ แต่ลักษณะต้นคล้ายต้นลองกอง เปลือกต้นเรียบสีน้ำตาล ใบเดี่ยว ออกดอกเป็นช่อยาว กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ออกตามกิ่งก้านทั่วไป จึงออกผลเป็นพวง ให้ผลกลม สีเหลืองนวล  ซึ่งนอกจากการกินผลแล้วยังสามารถนำเปลือกของผลไปแกงคั่วกับกุ้งสดได้ด้วย

 

ลูกปุย "ผลไม้หายาก" บนเขาภาคใต้ ชิมแล้วจะติดใจ มีแค่ปีละครั้ง

 

 

          แต่เดิมชาวบ้านจะใช้วิธีการเก็บลูกปุยในป่า  ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการปลูกโดยการเสียบตายอด ติดตาและทาบกิ่ง คือการนำเอายอดลูกปุยป่ามาเสียบต้นที่เป็นพันธุ์ดี  เพื่อให้ได้ลูกปุยที่มีขนาดใหญ่ โดยการเติบโตของผลไม้ต้นนี้มักจะเจริญเติบโตในดินร่วนซุยตามภูเขา และป่าพรุ  ซึ่งปัจจุบันต้นลูกปุยในป่าธรรมชาตินั้นจะเหลือน้อยมาก จึงควรที่จะช่วยอนุรักษ์ไว้ให้เราได้กินผลไม้หายากนี้กันได้ยาวนาน

 

 

ลูกปุย "ผลไม้หายาก" บนเขาภาคใต้ ชิมแล้วจะติดใจ มีแค่ปีละครั้ง

 

 

          ปัจจุบันหากใครสนใจ ตอนนี้ก็มีชาวสวนในจังหวัดภาคใค้กำลังนำออกมาขายกันในออนไลน์ ตามช่องทางต่างๆ ทั้ง Facebook หรือร้านค้าในอีคอมเมิร์ชมากมาย ลองหาดูลาสั่งออนไลน์ให้มาส่งกันถึงบ้านได้แล้วจ้า

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.gotoknow.org/posts/119854, https://www.gotoknow.org/posts/575446, https://www.77kaoded.com, https://navithaifruit.blogspot.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ