Lifestyle

พบ "ฟอสซิล" กะโหลกศีรษะมนุษย์นาน 3 หมื่นกว่าปี ที่ประเทศจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยงานโบราณคดีในเหอหนาน "ประเทศจีน" เผยข่าวการค้นพบ"ฟอสซิล" กะโหลกศีรษะมนุษย์ ที่เก่าแก่ถึง 32,000 ปีในถ้ำ

          รายงานจากสำนักข่าวชินหัว เมื่อเร็วนี้ๆ เผยว่า หน่วยงานโบราณคดีท้องถิ่นมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน เปิดเผยว่ามีการค้นพบฟอสซิลกะโหลกศีรษะมนุษย์ ซึ่งมีความเก่าแก่ถึง 32,000 ปี  ในถ้ำแห่งหนึ่งที่ตำบลกวนอินซื่อ อำเภอหลู่ซาน

 

          โดยการวิจัยยุคหินเก่าของทางการและหน่วยงานโบราณคดีท้องถิ่นของจีนนั้น ได้ค้นพบทั้งซากฟอสซิลมนุษย์ ซากฟอสซิลสัตว์ และเครื่องมือหินชนิดต่างๆ ค่อนข้างมากในพื้นที่ถ้ำบริเวณดังกล่าว  ซึ่งหนึ่งในทีมนักโบราณคดีได้ระบุว่า สถานที่ค้นพบเป็นถ้ำ ซึ่งถ้ำดังกล่าวประกอบด้วย 2 ถ้ำย่อย โดยถ้ำแห่งหนึ่งกว้าง 3 เมตร ยาว 9 เมตร และสูง 3.9 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 30 ตารางเมตร ถือได้ว่าเป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่กว่าถ้ำที่เคยค้นพบในเหอหนานก่อนหน้านี้เป็นอันมาก

 

 

พบ "ฟอสซิล" กะโหลกศีรษะมนุษย์นาน 3 หมื่นกว่าปี ที่ประเทศจีน

 

 

          นอกจากการค้นพบฟอสซิลของฟันและกะโหลกศีรษะมนุษย์โบราณแล้ว นักโบราณคดียังค้นพบชิ้นส่วนกระดูกของสัตว์ อาทิ ม้า แพะ หมี กวาง หมูป่า และหมาป่าอีกว่า 10,000 ชิ้น ซึ่งมีอายุยาวนานประมาณ 30,000-40,000 ปี รวมถึงเครื่องมือหินต่างๆ  อาทิ  เศษหินกรวด และอุปกรณ์ขุดเจาะ

 

 

พบ "ฟอสซิล" กะโหลกศีรษะมนุษย์นาน 3 หมื่นกว่าปี ที่ประเทศจีน

 

 

          จากการค้นพบนี้ คณะนักมานุษยวิทยากล่าวว่า ฟอสซิลกระโหลกศีรษะมนุษย์ที่พบ 2 ชิ้น มีอายุ 32,000 ปี และ 12,000 ปีตามลำดับ  หากอ้างอิงวิธีการหาอายุด้วยยูเรเนียม  ส่วนเครื่องมือที่ค้นพบ เป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่ประดิษฐ์ขึ้นมาโดยถือได้ว่าเป็นฟอสซิลฝีมือมนุษย์ยุคใหม่อันเก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบในเหอหนานประเทศจีน 

 

          นอกจากนี้ ประธานสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลเหอหนาน ชื่อว่า หลิวไห่วั่ง  ยังได้เปิดเผยว่าการค้นพบนี้มีนัยสำคัญต่อการศึกษาต้นกำเนิดและพัฒนาการของมนุษย์ยุคใหม่ในจีนอย่างมากด้วย  

 

 

พบ "ฟอสซิล" กะโหลกศีรษะมนุษย์นาน 3 หมื่นกว่าปี ที่ประเทศจีน

 

 

          ถือได้ว่าประเทศจีนเป็นแหล่งทางโบราณคดีแห่งหนึ่งที่สำคัญของโลก ด้วยเพราะการค้นพบซากฟอสซิลต่างๆ ที่มีอายุยาวนานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งฟอสซิลของสัตว์และมนุษย์  ซึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน อำเภอเฉิงเจียง  มณฑลอวิ๋นหนาน(ยูนนาน)  ยังมีแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่รวบรวมฟอสซิลสัตว์ทะเลจากยุคแคมเบรียน (Cambrian)ตอนต้นที่สมบูรณ์ที่สุด  โดยแหล่งฟอสซิลแห่งนี้ได้รับขึ้นทะเบียน เป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เมื่อปี 2012  

 

          รวมถึงเมื่อเดินสิงหาคมที่ผ่านมา คณะนักวิจัยจีนยังได้ค้นพบฟอสซิลฟันฉลามยักษ์นักล่าน้ำตื้น เพทาโลดัส สภาพดีถึง 7 ชิ้น  ที่มีอายุยาวนานถึง 29 ล้านปี ที่มรฑลชานซีทาฃงตอนเหนือของประเทศอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก สำนักข่าวชินหัว

 

 

logoline