Lifestyle

รู้จัก "แมว" สก็อตติชโฟลด์ เลี้ยงยาก สุขภาพไม่ดี ห้ามผสมพันธุ์ จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากดราม่าคนถล่มต่อว่าสมาคม "แมว” เรื่องการไม่ควรขยายพันธุ์แมว "สก็อตติช โฟลด์" เราจึงจะมาให้ข้อมูลว่าน้องเหมียวพันธุ์นี้พิเศษและเลี้ยงยากจริงหรือไม่? ไปดูกัน

          กรณี เพจ WCF Thailand by ARC สมาคมแมว แถลงจุดยืนภายใต้กฎระเบียบของ World Cat Federation (สหพันธ์แมวโลก) เรื่องการเลี้ยง "แมวสก็อตติช โฟลด์" ที่ออกมาเตือนไม่ให้คนเลี้ยงขยายพันธุ์ หรือให้ผสมพันธุ์โดยไม่มีความรู้ แนะให้ทำหมัน และหยุดหวังกำไรจากแมวที่ด้อยคุณภาพ ทำให้หลายคนเข้ามาต่อว่าจนมีดราม่ามากมาย  เพราะน้องเหมียว สก็อตติช โฟล์ด นั้นแสนจะน่ารักและเป็นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างมาก  ทำไมต้องออกมาห้ามกันนะ?

 

รู้จักเหมียวสก็อตติช โฟล์ด ให้มากขึ้น   

          น้องแมว “สก็อตติช โฟล์ด” มีรูปร่างและกระดูกขนาดกลาง มีความเด่นของสายพันธุ์ที่ศีรษะกลมและหูพับติดกะโหลก มีดวงตากลมกระจ่างใส ขาและหางกลม เมื่อเทียบกับความยาวของตัว แมวสก็อตติช ปัจจุบันมีทั้งแบบหูพับ หูตั้ง และมีประเภทที่ขนยาว ซึ่งบางสมาคมอาจขึ้นทะเบียนชนิดหูตั้ง (Scottish Straight) และขนยาวต่างกันไป เช่น ถ้าขนยาวจะเรียกว่า “สก็อตติช โฟล์ด ลองแฮร์” ที่ต้องการการดูแลรักษาค่อนข้างมาก

          มีข้อมูลประวัติย้อนหลังของเหมียว สก็อตติช โฟล์ด ว่า มีการพบเจ้าลูกแมวหูตกตัวหนึ่งในประเทศสกอตแลนด์ พร้อมๆ กับลูกแมวหูปกติ ซึ่งเหมียวตัวนื้เกิดจากการผสมพันธุ์ของแมวสายพันธุ์พื้นเมืองกับแมวพันธุ์บริติช ช็อตแฮร์  แต่การที่แมวมีหูที่ตกลู่เช่นนี้ไม่ได้เป็นเรื่องดี เพราะเป็นการบอกถึงการผสมพันธุ์ที่มีความผิดปกติ และส่งทอดความผิดปกตินี้ต่อไปได้เรื่อยๆ

 

 

รู้จัก "แมว" สก็อตติชโฟลด์ เลี้ยงยาก สุขภาพไม่ดี ห้ามผสมพันธุ์ จริงหรือ

 

 

น่ารัก นิสัยดี  แต่มีความพิการทางกระดูก

          น้องเหมียวสก็อตติช เป็นแมวที่ไม่ค่อยซุกซนมาก นิสัยอ่อนหวาน ไม่ดื้อสามารถเข้าได้ดีกับทุกคนในครอบครัว  และอาจจะอ้อนเจ้าของบ้างเป็นบางครั้ง เพราะต้องการให้เล่นหรือมีปฏิสัมพันธ์ด้วย และชอบให้แปรงขน

         

 

รู้จัก "แมว" สก็อตติชโฟลด์ เลี้ยงยาก สุขภาพไม่ดี ห้ามผสมพันธุ์ จริงหรือ

 

 

สก็อตติช โฟล์ด เลี้ยงยาก กระดูกและข้ออักเสบง่าย ต้องดูแลมาก 

          แม้น้องแมว สก็อตติช โฟล์ด จะชอบให้เล่นด้วย แต่เจ้าของต้องเล่นด้วยอย่างระมัดระวัง จะจับหางเขาต้องจับเบาๆ เพราะอาจเกิดการอักเสบได้หากว่าหางของเขาถูกจับแรงเกินไปหรือผิดวิธี เนื่องจากแมวพันธุ์นี้มีความเปราะบางเกี่ยวกับกระดูกและอาการข้ออักเสบตามพันธุกรรมที่ไม่เหมือนแมวทั่วไป   ฉะนั้นการอุ้ม หรือโยกเล่นหาง ต้องระมัดระวัง เพราะหากมีการอักเสบขึ้นมาจะทำให้น้องแมวบาดเจ็บง่าย และควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกายหรืออาการของโรคข้ออักเสบบ่อยๆ

 

 

ผสมพันธุ์ไม่ถูก ลูกพิการ ร่างกายอ่อนแอ  

          สก็อตติช โฟล์ดเป็นแมวที่ผสมพันธุ์ยาก เนื่องจากไม่สามารถที่จะผสมพันธุ์กับแมวหูพับสายพันธุ์เดียวกัน หรือหูพับพันธุ์อื่นเพื่อให้คงหูแบบเดิม  มีเพียงแมวหูตรง เช่น อเมริกัน ช็อตแฮร์ และบริติช ช็อตแฮร์ ที่ผสมพันธุ์ข้ามกันได้ เนื่องจากหากนำน้องสก็อตติช โฟล์ดหูพับสองตัวผสมพันธุ์กัน อาจจะทำให้เกิดลูกแมวที่มีปัญหาพิการ หรือมีปัญหาการเดินได้ รวมถึงหากผสมข้ามพันธุ์ สก็อตติช โฟล์ด ขึ้นมา ลูกแมวที่เกิดก็จะไม่ได้เป็นแมวพันธุ์แท้ หรือหูพับตามสายพันธุ์  แม้กระทั่งการผสมข้ามสายพันธุ์ที่มีสีตาที่แตกต่าง ก็ยังมีผลต่อคุณภาพของสายพันธุ์ ทำให้สุขภาพแมวไม่แข็งแรง มีความอ่อนแอ ร่างกายผิดปกติได้อีกด้วย

          ด้วยเหตุนี้ สหพันธ์แมวโลก (World Cat Federation - WCF) และ สมาคมแมวในเมืองไทย เพจ WCF Thailand by ARC จึงได้มีแถลงการณ์ไม่สนับสนุนการเลี้ยงและขยายพันธุ์แมวสก็อตติช โฟลด์ สำหรับบุคคลทั่วไป แต่ควรขยายพันธุ์โดยผู้ชำนาญการ รวมทั้งมีกฎในการออกใบเพ็ดดีกรีและการผสมพันธุ์ที่เข้มงวดมากตามมาอีกด้วย 

 

          สุดท้ายนี้จึงอยากให้ทุกคนตระหนักว่า การเลี้ยงแมวสก็อตติช โฟลด์ ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ว่าจะเลี้ยงน้องเหมียวพันธุ์อะไร ขอให้เข้าใจในลักษณะนิสัยและสายพันธุ์ เลี้ยงด้วยความรัก โดยไม่ควรหวังกำไรหรือหากินกับชีวิตสัตว์ที่อาจจะเกิดมามีความพิการและทรมาน  รวมถึงหากเลี้ยงเขาแล้วไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไหนควรดูแลอย่างดีไม่ทิ้งขว้าง หรือปล่อยปละละเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/wcfthailandbyarc, https://www.hills.co.th  ภาพจาก www.unsplash.com, www.pixabay.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ