Lifestyle

28 กันยายน "วันพระราชทานธงชาติไทย" วันนี้เรามีธงไตรรงค์ใช้ 104 ปีแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ 28 กันยายน ประเทศไทยเรามี"ธงไตรรงค์"ใช้มา 104 ปีแล้ว อยากรู้ไหมว่า"วันธงชาติไทย"นี้มีที่มาอย่างไร สำคัญต่อบ้านเราอย่างไรบ้าง?

          วันที่ 28 กันยายน ของทุกปีถือเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) ถือเป็นวันที่รำลึกในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช 2460 และประกาศให้ "ธงไตรรงค์" เป็นธงชาติไทยสืบต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้  โดยในปีนี้ถือเป็นปีที่ครบรอบ 104 ปี ของการประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย

 

          ปกติแล้วในวันนี้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะมีการจัดกิจกรรมเชิญธงชาติไทยและร้องเพลงชาติไทย เนื่องในโอกาสวันพระราชทานธงชาติไทย รวมถึงรณรงค์ให้ประดับธงชาติไทยเพื่อเป็นเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงประกาศใช้ “ธงไตรรงค์” ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

 

 

28 กันยายน "วันพระราชทานธงชาติไทย" วันนี้เรามีธงไตรรงค์ใช้ 104 ปีแล้ว

 

 

          สำหรับความเป็นมาของ ธงชาติไทย นั้น แต่เดิมธงชาติไทยผืนแรกถือกำเนิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยใช้เป็นสัญลักษณ์ในการค้าขายทางเรือในช่วงรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งธงชาติไทยผืนแรกนั้นเป็นธงผ้าสีแดงเกลี้ยง จนต่อมาในสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ ก็มีการเพิ่มรูปจักรสีขาวติดไว้กลางธงแดงและใช้เฉพาะเรือหลวงเท่านั้น จนถึงสมัยรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงได้ช้างเผือกมา 3 เชือก จึงได้เพิ่มรูปช้างเผือกเพื่อเป็นเกียรติยศอยู่ตรงกึ่งกลาง

 

 

28 กันยายน "วันพระราชทานธงชาติไทย" วันนี้เรามีธงไตรรงค์ใช้ 104 ปีแล้ว

 

 

          ต่อมาเมื่อถึงในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้ใช้ธงเรือหลวงเป็นธงชาติ แต่โปรดเกล้าฯให้นำเอารูปจักรออก  คงไว้แต่รูปช้างเผือกอยู่กลางธงแดง และยกเลิกการใช้ธงสีแดงเกลี้ยง

         และในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชดำริให้แก้ไขธงชาติไทย โดยเปลี่ยนให้ใช้ธงพื้นแดง ตรงกลางเป็นรูปช้างเผือกทรงเครื่องยืนแท่น หันหลังเข้าเสา และออกประกาศบังคับใช้ธงชาติผืนนี้เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2459 เป็นต้นไป จนในปี พ.ศ. 2460 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริให้เปลี่ยนแปลงธงชาติไทยอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความก้าวหน้า ให้เป็นธงพื้นริ้วขาว แดง และเพิ่มสีน้ำเงินเข้าไปด้วย ซึ่งถือเป็นสีประจำพระองค์ กลายเป็น "ธงไตรรงค์" ที่เราใช้ต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

 

 

28 กันยายน "วันพระราชทานธงชาติไทย" วันนี้เรามีธงไตรรงค์ใช้ 104 ปีแล้ว

 

 

          พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงกำหนดความหมายของสีธงไตรรงค์แบบไม่เป็นทางการในพระราชนิพนธ์ เรื่อง เครื่องหมายแห่งไตรรงค์ ไว้ว่า

  • สีแดง หมายถึง เลือดอันยอมพลีให้แก่ชาติ
  • สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์แห่งธรรมะอันเป็นหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา
  • สีน้ำเงิน หมายถึง สีส่วนพระองค์ขององค์พระมหากษัตริย์

          จนต่อมาได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559 มีมติเห็นชอบให้วันที่  28 กันยายน ของทุกปีเป็น “วันพระราชทานธงชาติไทย” (อังกฤษ : Thai National Flag Day) โดยให้เริ่มในวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นปีแรก (หรือครบ 100 ปี ) นั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.otp.go.th, https://www.samyan-mitrtown.com, https://governmentcomplex.com, https://www.soc.go.th, https://www.nationtv.tv

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ