Lifestyle

นักแต่งเพลงจะทำอย่างไรเมื่อ "ปัญญาประดิษฐ์" แต่งเพลงแบบ Beethoven ได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกวันนี้ ‘ดนตรี’ เปรียบเหมือนปัจจัยที่ 6 ของเราไปแล้วรองจาก WiFi ซึ่งเป็นปัจจัยที่ 5 ทำให้อาชีพนักแต่งเพลง-นักดนตรีเป็นที่นิยมของคนจำนวนมาก แต่อนาคตอาชีพนักดนตรีจะเป็นอย่างไรเมื่อ AI แต่งเพลงแทนคนได้แล้ว

          สำหรับหลายคน ชีวิตที่ขาดดนตรีก็เหมือนชีวิตที่ขาดแรง บันดาลใจ ซึ่งก็ต้องขอบคุณนักแต่งเพลงทุกยุคสมัยที่ทำให้โลกนี้มีสีสันขึ้นมา แต่ประเด็นก็คือวันนี้โลกได้เปลี่ยนไปแล้วเมื่อ "ปัญญาประดิษฐ์" หรือเทคโนโลยีอัจฉริยะ (AI) ทำงานแทนคนได้ในหลาย มิติอย่าง เช่น การกวาดบ้าน ตอนนี้มีความเป็นไปได้ว่า "ปัญญาประดิษฐ์"  อาจจะมาเป็นคู่แข่งกับคนในการแต่งเพลงซะแล้ว 

            อัมเหม็ด แอลกามอล (Ahmed Elgammal) เป็นหนึ่งในผู้คิดให้ AI แต่งเพลงได้โดยเขาพยายามที่แต่งเพลง "Tenth Symphony" ให้จบเพราะ ลุดวิก ฟาน เบโทเฟิน (Ludwig Van Beethoven) ได้แต่งเพลงนี้ค้างไว้ก่อนที่จะเสียชีวิต อัมเหม็ดกล่าวว่า ความท้าทายของงานนี้คือจะทำอย่างไรให้ "ปัญญาประดิษฐ์" มีความคิดเหมือน เบโทเฟิน ได้ 
 

นักแต่งเพลงจะทำอย่างไรเมื่อ "ปัญญาประดิษฐ์" แต่งเพลงแบบ Beethoven ได้แล้ว
 

            อัมเหม็ดจึงต้องไปศึกษาเพลงทั้งหมดที่เบโทเฟินเคยแต่งไว้และทำความเข้าใจกับเพลง "Tenth Symphony" ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เบโทเฟินคิดอะไรอยู่ตอนแต่งเพลงนี้ เขาบอกอีกว่ากระบวน การทำเพลงนี้ใช้เวลากว่า 2 ปี


และข่าวดีเราจะได้ฟังตอนจบของ "Tenth Symphony" นี้ได้ในเดือนตุลาคม ซึ่งก็คือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

logoline