Lifestyle

"วันเกิดกูเกิล" เปิดความสำเร็จ 2 เด็กหนุ่ม สร้างตำนาน Google สำเร็จครบ 23 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 27 กันยายน เป็น"วันเกิด Google" เสิร์ชเอ็นจินอันดับหนึ่งของโลก เราจึงชวนมารู้จักกับ 2 เด็กหนุ่ม ผู้เป็น"ตำนาน"สร้างกูเกิลให้มีผู้ใช้ทั่วโลกได้จนทุกวันนี้

           "Google" คือ  Search Engine อันดับหนึ่งของโลก ที่ทุกคนรู้จักและใช้งานกันมายาวนาน ซึ่งวันนี้กูเกิ้ลถือว่าครบรอบการเกิดมา 23 ปีแล้ว และการเกิดขึ้นของกูเกิลก็ถือเป็นตำนานที่น่าสนใจ เพราะจากกูเกิลในวันเริ่มต้นที่มีแค่เด็กหนุ่มมหาวิทยาลัย 2 คน กลายมาเป็นกูเกิลที่มีประโยชน์ต่อโลกออนไลน์ และสร้างมูลค่ามหาศาลให้ทั้งสองคนนั้นกลายเป็นมหาเศรษฐีของโลกได้ในขณะนี้

 

          ในปี 1998 หรือ 23 ปีที่แล้ว  Larry Page และ Sergay Brin สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford University เป็นผู้ร่วมกันก่อตั้ง Google Inc. และจดทะเบียนบริษัทกูเกิลในช่วงต้นเดือนกันยาในปีนั้น แต่วันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2541 เป็นวันที่พวกเขาได้เปิดตัวบริษัท จึงใช้วันที่ 27 กันยายน เป็นวันฉลองวันเกิดให้กับกูเกิล

 

"วันเกิดกูเกิล" เปิดความสำเร็จ 2 เด็กหนุ่ม สร้างตำนาน Google สำเร็จครบ 23 ปี

 

          Sergey Mikhaylovich Brin หรือ Sergey Brin เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ปี 1973 ณ มอสโก ประเทศรัสเซีย เขามีคุณพ่อเป็นนักคณิตศาสตร์ และคุณแม่ก็ยังเป็นอดีตนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์การบินอวกาศ Goddard ของ NASA ทำให้เขาได้รับความฉลาดมาจากทั้งพ่อและแม่ ซึ่งในวัย 9 ขวบ เขายังได้รับของขวัญเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ จนทำให้เขาสนใจเรื่องที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเด็ก  เมื่อโตขึ้นเขาได้ร่ำเรียนจนได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิตเกียรตินิยม ส่งผลให้เขาได้รับทุนไปเรียนต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทำให้เขามาพบกับคู่หูของเขาคือ  Larry Page

 

 

"วันเกิดกูเกิล" เปิดความสำเร็จ 2 เด็กหนุ่ม สร้างตำนาน Google สำเร็จครบ 23 ปี

 

 

          ส่วน Larry Page หรือชื่อเต็ม  Lawrence Edward Page หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Larry Page เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ปี 1973 ณ เมือง East Lansing, Michigan ประเทศสหรัฐอเมริกา พ่อเป็นศาสตราจารย์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ส่วนแม่เป็นอาจารย์สอนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรียกว่ามียีนความฉลาดมาจากพ่อแม่ครบถ้วน  และ Larry ก็ได้เลือกเรียนสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ตามรอยของคุณพ่อ จนได้รับปริญญาเกียรตินิยม และมาต่อระดับปริญญาโทจนพบกับ Sergey Brin นั่นเอง

 

          การถือกำเนิดของ Google เริ่มต้นจากการที่ Larry Page ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก เรื่อง World Wide Web เพื่อศึกษาเกี่ยวกับจำนวนของเว็บไซต์ รวมถึงการนำแผนผังการเชื่อมโยงมาสร้างเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่มนุษย์เคยสร้างมา จากนั้น Sergey Brin ก็ถูกดึงตัวเข้ามาร่วมโปรเจคนี้ที่ชื่อว่า “BackRub Project” จากนั้นเขาทั้งคู่ก็ได้พัฒนาการเก็บข้อมูล การจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยระบบ PageRank วัดปริมาณ Traffic หรือจำนวนคนที่เข้าเว็บไซต์ แล้วได้พัฒนาระบบให้ต่อเนื่อง จนปัจจุบัน Google ใช้การจัดอันดับที่เรียกว่า SEO หรือ Serch Engine Optimization ที่มีตัวแปรมากกว่า 200 ตัวแปร เพื่อมาประมวลผลในการจัดอันดับการค้นหาข้อมูล  จากนั้นก็ช่วยกันตระเวนเสนอขายระบบแต่ก็ถูกปฏิเสธจากหลายที่ แม้แต่ Yahoo! ก็ยังปฏิเสธซื้อระบบของ Google  พวกเขาจึงพยายามหาแหล่งเงินทุนใหม่จนได้ และได้ร่วมกันสร้างกูเกิลให้มีชื่อเสียงได้จนปัจจุบันนี้

 

"วันเกิดกูเกิล" เปิดความสำเร็จ 2 เด็กหนุ่ม สร้างตำนาน Google สำเร็จครบ 23 ปี

 

 

          ทำให้คู่หูดูโอ้เด็กหนุ่มในวันวาน กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก โดยขึ้นเป็น Billionaire หรือเศรษฐีพันล้านได้ในปี 2004 ซึ่งในตอนนั้นทั้งคู่อายุได้เพียง 30 ปีเท่านั้นเอง

 

 

          ปัจจุบันกูเกิลได้สร้างซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่มีประโยชน์และได้รับความนิยมจากทั่วโลกอีกมากมาย  เช่น

  • Google Chrome ใช้สำหรับการค้นหา และเปิดหน้าต่างเพื่ออ่านเนื้อหาออนไลน์
  • Google Earth  มีข้อมูลดาวเทียม เพื่อค้นหาและดูสถานที่ต่างๆ บนโลก
  • Google Maps  ดูและค้นหาแผนที่ พร้อมช่วยคำนวณการเดินทาง
  • Google Translate มีข้อมูลด้านภาษาและช่วยแปลภาษาต่างๆ
  • Google Calendar ปฏิทินสำหรับแจ้งเตือนวันสำคัญ และนัดหมาย  ใช้งานได้ร่วมกับ Google Meet
  • Google Docs ช่วยสร้างเอกสารออนไลน์ เพื่อการใช้งานร่วมกันที่ง่ายดายบนหลายแพลตฟอร์ม

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.latestly.com,https://www.blueoclock.com, https://www.google.com, https://www.itgenius.co.th, https://www.theguardian.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ